Page 44 - รายงานสัมมนานโยบายพัฒนากฎหมายแรงงาน และคุ้มครองสิทธิแรงงาน
P. 44

Ö   พรรคการเมืองควรจะหยิบยกกฎหมายใดมากอน ขอเสนอ คือใหความสําคัญกับ
              1. กฎหมายเกี่ยวกับความปลอดภัยในการทํางาน  2. กฎหมายประกันสังคม ขยายการคุมครองไปถึง

              ครอบครัวผูประกันตน คือ พอ แม ลูก,  คนที่ไมเคยไปใชบริการเจ็บปวยจะไดรับประโยชน
              อะไรบาง?  ควรไปเชื่อมโยงกับกองทุนบํานาญแหงชาติที่กระทรวงการคลังจะเสนออยางไร?  จะ

              คุมครองแรงงานนอกระบบแบบไหน?  รวมทั้งการสงเสริมสิทธิแรงงาน การจัดตั้งสหภาพแรงงาน

              ทั้งประเทศใหชัดเจน

                     (3)  นายเอกพร   รักความสุข
                         Ö  ตั้งแตยุบสภาผูแทนราษฎรเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ 2549 ถึง ปจจุบัน ยังไมมี

              แนวคิดที่ถูกตองในการพัฒนากฎหมาย การปรับปรุงแกไขกฎหมายแรงงานที่ผานมา เปนเรื่องถอย
              หลังเขาคลอง ที่ผานมาถือวามีพระราชบัญญัติแรงงานที่แทจริงฉบับเดียว คือ พระราชบัญญัติ

              แรงงาน พ.ศ. 2499
                         Ö   มี 3 แนวคิดที่เสนอเพื่อพัฒนากฎหมายแรงงาน หรือยกรางประมวลกฎหมาย

              แรงงาน คือ

                               (1)   แนวคิด 3 เหลี่ยมแรงงาน  คือ ประกอบดวยกฎหมายดานคุมรองแรงงาน,
              2. กฎหมายความสัมพันธดานแรงงาน ทวิภาคีและไตรภาคีตางๆ ซึ่งที่ผานมาเปนแรงงานสัมพันธ

              แบบหลอกๆ ที่รัฐมีอํานาจมากเขาขางนายจางมาตลอด และ 3. กฎหมายดานคุณภาพชีวิต เกี่ยวกับ
              การดูแลคุมครองเกิดแกเจ็บตายของแรงงาน

                               (2)   แนวคิดวิศวสังคมแรงงาน ซึ่งนํามาเปนแนวคิดยกรางพระราชบัญญัติสถาบัน
              คุมครองความปลอดภัยในการทํางาน เมื่อป 2540 กฎหมายนี้ยังนิ่งอยูกับที่ เพราะระบบอํามาตยาธิป

              ไตย ราชการคิดอยางเดียววาจะตั้งกรมความปลอดภัย และตองเปนไตรภาคีเทานั้น
                               (3)   แนวคิดอภิวัฒนแรงงาน คือ พหุภาคี

                                1  ใน 6 ประกาศของคณะราษฎรภายหลังเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อวันที่
              24 มิถุนายน 2475 พูดถึงแรงงานเปนอันดับแรก นําไปสูการจัดตั้งหนวยจัดหางานพระนครธนบุรี

              นําไปสูการจัดตั้งกรมแรงงาน ผานมาถึง 75 ปยังเหมือนเดิม
                                ป 2545 มีการปฏิรูปกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม โดยดึงกรม

              ประชาสงเคราะหออกไปอยูกระทรวงพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย ถือเปนเรื่องผิดพลาด
              ตองมีแนวคิดพหุภาคี ไมใชไตรภาคี ซึ่งเปนแนวคิดชั้นปฐม เชน การกําหนดคาจาง ทําไมไมเอาทุก

              สวนในพื้นที่มารวมกําหนด แตไปใหความสําคัญกับสภาแรงงานที่เปนองคกรกํามะลอที่ผูกขาดการ

              นํา ไมเปนที่ยอมรับของแรงงานสวนใหญ และกระทรวงเนนติดตอกับผูนําแรงงานที่รับใชราชการ





                                                                                          41
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49