Page 29 - รายงานสัมมนานโยบายพัฒนากฎหมายแรงงาน และคุ้มครองสิทธิแรงงาน
P. 29

๓)  ในการ กําหนดมาตรการและระบบในการตรวจสุขภาพ ความปลอดภัย และอาชีวอนา
              มัยในการทํางาน   เชน  มีการตรวจตราอยางสม่ําเสมอ

                            การออกประกาศหรือระเบียบตาง ๆ    จะตองมีหลักเกณฑที่ชัดเจนในเรื่อง
              ประสานงาน กับหนวยงานภาครัฐตาง ๆ ที่เกี่ยวของดวย  และเปดโอกาสใหองคกรลูกจางทั้งในสวน

              ของสหภาพแรงงาน   สหพันธแรงงาน  คณะกรรมการลูกจาง  คณะกรรมการสวัสดิการในสถาน

              ประกอบการ  และคณะกรรมการความปลอดภัย  อาชีวอนามัยและสภาพแวดลอมในการทํางาน  มี
              สวนรวมในการตรวจดังกลาวดวย

                     ๔)  ใหมีแผนงานประชาสัมพันธดวยสื่อที่ประชาชนเขาถึงและเขาใจไดงาย  เพื่อเพิ่มพูน
              ความรูในเรื่อง สิทธิตามกฎหมายวาดวยเงินทดแทนและประกันสังคม  การใชสิทธิและขั้นตอนการ

              เรียกรองสิทธิตามกฎหมาย  เนื่องจากเรื่องดังกลาวมีความซับซอนมาก ประชาชนยังสับสนระหวาง
              กองทุนเงินทดแทนกับกองทุนประกันสังคม

                     ๕)  ใหจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมใหแกสภาทนายความ และใหจัดสรรงบประมาณแก
              องคกรพัฒนาเอกชนหรือองคกรภาคประชาสังคมที่มีวัตถุประสงคในการใหความชวยเหลือ

              ประชาชนทางกฎหมายดานแรงงานและอาชีพ ดานสุขภาพ และดานสิทธิมนุษยชน  เพื่อใหบริการ
              แกประชาชนใหเขาถึงกระบวนการยุติธรรมอยางเสมอภาค ยุติธรรม มีประสิทธิภาพและทันตอ

              เหตุการณ ครอบคลุมทั้งในชั้นศาลและในชั้นกลไกฝายบริหาร  โดยเฉพาะอยางยิ่ง ในกรณีการ
              อุทธรณหรือการฟองเพิกถอนคําสั่งของเจาพนักงานหรือคณะกรรมการตามกฎหมายซึ่งเปนกรณีที่

              รัฐตกเปนจําเลย
                     ๖)  ใหเพิ่มมาตรการในทางบริหารเพื่อคุมครองสุขภาพและชีวิตของคนทํางานดาน

              มนุษยธรรม  ในกรณีที่บุคคลดังกลาวไมอาจดําเนินการตามกฎหมายภายในระยะเวลาที่กฎหมาย

              กําหนดไว หรือเกิดความผิดพลาดทางเทคนิคในการดําเนินคดีตามกฎหมายหรือคดีที่ศาลยังมิได
              วินิจฉัยในประเด็นสําคัญแหงคดี เนื่องจากขอจํากัดของคนทํางานและการเขาถึงกลไกการชวยเหลือ

              ทางกฎหมาย
                     ๗)  ใหดําเนินการยกระดับมาตรการทางบริหาร และการบังคับใชกฎหมายในความ

              รับผิดชอบของรัฐดานแรงงาน เพื่อใหนายจางหรือผูจางงานเขาระบบกองทุนเงินทดแทนและ
              กองทุนประกันสังคมอยางครบถวนถูกตอง

                           โดยเฉพาะอยางยิ่ง  ในระบบการจางเหมาชวงหรือการจางเหมาคาแรง และการจางงาน
              ระยะสั้น นายจางหรือผูจางงานมักหลีกเลี่ยงไมเขาระบบกองทุน หรือหักเงินลูกจางแตไมนําสงหรือ

              นําสงไมครบถวนอันเปนการกระทําผิดกฎหมาย  กอใหเกิดความเสียหายแกประชาชนเปนอันมาก
                     ๘)   สรางกลไกการทํางานแบบบูรณาการระหวางหนวยงานในกระทรวงแรงงานเพื่อให

              เกิดกระบวนการทํางานที่มีประสิทธิภาพ


                26
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34