Page 24 - รายงานสัมมนานโยบายพัฒนากฎหมายแรงงาน และคุ้มครองสิทธิแรงงาน
P. 24

๓.  กําหนดใหมีการเรียกเก็บคาธรรมเนียมการจางคนตางดาวจากนายจางที่มีความประสงค
              จะจางคนตางดาวเขาทํางาน (Levy fee) และกําหนดอัตราคาธรรมเนียมการจางคนตางดาว

                     ๔.  กําหนดอายุของใบอนุญาตทํางานและการตออายุใบอนุญาต ไมเกินสองป และสามารถ
              ตออายุภายหลังจากใบอนุญาตสิ้นอายุไดโดยตองชําระคาปรับเปนรายวัน

                     ๕.  กําหนดใหคนตางดาวสามารถขอเปลี่ยนหรือเพิ่มงานหรือทองที่หรือสถานที่ในการ

              ทํางาน
                     ๖.  ปรับปรุงองคประกอบของคณะกรรมการพิจารณาการทํางานของคนตางดาวและอํานาจ

              หนาที่ รวมทั้งกําหนดคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณการทํางานของคนตางดาวเพิ่มเติม
                     ๗.  กําหนดใหความผิดที่ไมรุนแรงสามารถเปรียบเทียบปรับได

                     ๘.  กําหนดใหอธิบดีหรือเจาพนักงานซึ่งอธิบดีมอบหมาย นายทะเบียนหรือพนักงาน
              เจาหนาที่ มีอํานาจจับกุมปราบปรามผูกระทําความผิดตามกฎหมายวาดวยการทํางานของคนตางดาว

                     ๙.  กําหนดใหอํานาจแกรัฐมนตรีโดยอนุมัติของคณะรัฐมนตรีอนุญาตใหคนตางดาวเขามา
              ทํางานในราชอาณาจักรภายใตเงื่อนไข หรือยกเวนการไมตองปฏิบัติตามกฎหมายวาดวยการทํางาน

              ของคนตางดาว

              (5)  รางพระราชบัญญัติจัดหางานและคุมครองคนหางาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

                     ความเปนมาของการเสนอรางกฎหมาย

                     ดวยประเทศไทยไดมีกฎหมายจัดหางานและคุมครองคนหางานใชบังคับมาตั้งแต พ.ศ.
              ๒๕๑๑ คือ พระราชบัญญัติจัดหางานและคุมครองคนหางาน พ.ศ. ๒๕๑๑ เพื่อใชกํากับดูแลการ

              ประกอบธุรกิจจัดหางาน เนื่องจากขณะนั้นมีการประกอบอาชีพเกี่ยวกับการจัดหางานเพิ่มขึ้น ตอมา
              ธุรกิจจัดหางานไดขยายตัวอยางตอเนื่องโดยมีการหางานใหบุคคลทําในตางประเทศเพิ่มมากขึ้น และ

              เกิดปญหานานาประการ ซึ่งบทบัญญัติตามพระราชบัญญัติจัดหางานและคุมครองคนหางาน พ.ศ.
              ๒๕๑๑ ไมสามารถใหความคุมครองคนหางานทําไดอยางเพียงพอ จึงไดมีการแกไขเพิ่มเติมมาเปน

              ลําดับ ซึ่งครั้งนี้เปนการแกไขเพิ่มเติมครั้งที่ ๕ ทั้งนี้ เนื่องจากสภาพปญหาที่เกิดจากการจัดหางาน
              ของภาคเอกชนและสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป โดยขอเท็จจริงในปจจุบันปรากฏวามีปญหาหรือ

              ขอบกพรองที่ตองการแกไขในประเด็นสําคัญเกี่ยวกับการอนุโลมใชบทบัญญัติเกี่ยวกับการจัดหา
              งานในประเทศทําใหมีปญหาในการตีความ บทบัญญัติของกฎหมายไมสามารถใชบังคับกับการ

              ประกอบธุรกิจจัดหาลูกจางตางดาวใหนายจางในประเทศไทย หลักประกันการจัดหางานที่ผูรับ

              อนุญาตวางไวกับนายทะเบียนจัดหางานยังมีความไมมั่นคงเพียงพอในการใหความคุมครอง
              คนหางาน ขาดมาตรการการเขาถึงกระบวนการยุติธรรมของคนหางานซึ่งเปนฝายที่เสียเปรียบ และ
              มาตรการปราบปรามการจัดหางานที่ไมชอบเพื่อใหความคุมครองผูประกอบการสุจริต และขาด



                                                                                          21
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29