Page 37 - สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงานและบทเรียนหกปีของคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงานในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)
P. 37

บทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
                                                                และคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงาน






                    (๓) รัฐภาคีแต่ละรัฐแห่งกติกานี้รับที่จะ
              	     	    (ก)  ประกันว่า  บุคคลใดที่มีสิทธิหรือเสรีภาพของตนซึ่งรับรองไว้ในกติกานี้ถูกละเมิด
              ต้องได้รับการเยียวยาอย่างเป็นผลจริงจัง โดยไม่คำนึงว่าการละเมิดนั้นจะกระทำโดยบุคคลผู้ปฏิบัติการ
              ตามหน้าที่หรือไม่
                         (ข) ประกันว่า บุคคลใดที่เรียกร้องการเยียวยาดังกล่าวย่อมมีสิทธิที่จะได้รับการพิจารณา
              จากฝ่ายตุลาการ ฝ่ายบริหาร หรือฝ่ายนิติบัญญัติที่มีอำนาจ หรือจากหน่วยงานอื่นที่มีอำนาจตามที่
              กำหนดไว้โดยระบบกฎหมายของรัฐ และจะพัฒนาหนทางการเยียวยาด้วยกระบวนการยุติธรรมทางศาล
                         (ค) ประกันว่า รัฐบาลไทยจะเคารพและประกันสิทธิของแรงงานข้ามชาติหรือคนทุกชาติ
              ที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทย โดยไม่เลือกปฏิบัติ ไม่ว่าเพราะคนเหล่านั้นจะมีเชื้อชาติ เผ่าพันธุ์ เพศ ผิวสี

              อะไร ถือว่ามีความเชื่อทางลัทธิหรือศาสนาหรือไม่ก็ตาม หรือมีความคิดเห็นทางการเมือง
                    อย่างไรก็ตาม หากมีการละเมิดสิทธิบุคคลเหล่านั้นภายในประเทศไทย รัฐบาลจะต้องอำนวย
              การให้บุคคลนั้นได้รับการเยียวยา ทั้งในกระบวนการยุติธรรม และในทางการบริหารของภาครัฐ
              	     ข้อ  ๑๓
 สิทธิคนต่างด้าว  คนต่างด้าวผู้อยู่ในดินแดนของรัฐภาคีแห่งกติกานี้โดยชอบด้วย
              กฎหมาย อาจถูกไล่ออกจากรัฐนั้นได้โดยคำวินิจฉัยอันได้มาตามกฎหมายเท่านั้น และผู้นั้นย่อมได้รับ
              อนุญาตให้ชี้แจงแสดงเหตุผลคัดค้านการขับไล่ออกจากรัฐนั้น และขอให้มีการทบทวนเรื่องของตนโดย
              เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจ หรือบุคคล หรือคณะบุคคล ที่แต่งตั้งขึ้นเฉพาะเพื่อการนี้โดยเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจ

              โดยได้รับอนุญาตให้มีผู้แทนเพื่อวัตถุประสงค์ข้างต้นได้  เว้นแต่ในกรณีที่มีเหตุผลจำเป็นอย่างอื่น
              ด้านความมั่นคงของชาติ
              	     ข้อ ๑๙
เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การแสดงออก รวมถึงการรับ และเผยแพร่ข้อมูล
              ข่าวสาร
                    ๑. บุคคลทุกคนมีสิทธิที่จะมีความคิดเห็นโดยปราศจากการแทรกแซง
                    ๒. บุคคลทุกคนมีสิทธิในเสรีภาพแห่งการแสดงออก สิทธินี้รวมถึงเสรีภาพที่จะแสวงหา รับและ
              เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและความคิดทุกประเภท  โดยไม่คำนึงถึงพรมแดน  ทั้งนี้  ไม่ว่าด้วยวาจา
              เป็นลายลักษณ์อักษรหรือการตีพิมพ์ในรูปของศิลปะ หรือโดยอาศัยสื่อประการอื่นตามที่ตนเลือก
                    ๓. การใช้สิทธิตามที่บัญญัติในวรรค ๒ ของข้อนี้ จะต้องมีหน้าที่และความรับผิดชอบพิเศษ

              ควบคู่ไปด้วย การใช้สิทธิดังกล่าวอาจมีข้อจำกัดในบางเรื่อง แต่ทั้งนี้ข้อจำกัดนั้นต้องบัญญัติไว้ใน
              กฎหมายและจำเป็นต่อ
                         (ก) การเคารพในสิทธิหรือชื่อเสียงของบุคคลอื่น
                         (ข) การรักษาความมั่นคงของชาติ หรือความสงบเรียบร้อย หรือการสาธารณสุข หรือ
              ศีลธรรมของประชาชน
              ‰‰‰‰‰‰‰‰‰‰‰‰‰	  ข้อ  ๒๑  สิทธิในการชุมนุมโดยสงบย่อมได้รับการคุ้มครอง  การจำกัดสิทธินี้กระทำได้โดย
              กฎหมายเพียงเท่าที่จำเป็นในระบอบประชาธิปไตยหรือเพื่อประโยชน์สาธารณะ

              	     ข้อ ๒๒
                         (ก) บุคคลย่อมมีสิทธิในเสรีภาพในการรวมกันเป็นสมาคม รวมทั้งสิทธิที่จะก่อตั้งและเข้า
              ร่วมสหภาพแรงงานเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตน


                                                                    และบทเรียนหกปีของคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงาน  ๓๗





     Master 2 anu .indd   37                                                                      7/28/08   8:46:30 PM
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42