Page 272 - สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงานและบทเรียนหกปีของคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงานในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)
P. 272

๓. ปรับปรุงระบบบริการและการขอรับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย ให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว และ
              มีประสิทธิภาพ เช่น การใช้ระบบเชื่อมโยงฐานข้อมูลอัตโนมัติ (Online) เป็นต้น ทั้งนี้ ให้ดำเนินการให้แล้ว
              เสร็จภายใน ๖ เดือน นับแต่วันที่ได้รับรายงานฉบับนี้


              ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย
              	     กระทรวงแรงงานและรัฐบาล
                    ๑. ให้มีนโยบายเพื่อดูแลและคุ้มครองลูกจ้างหรือคนทำงานที่ประสบอันตรายจากการทำงานให้ได้รับ
              การรักษาพยาบาลและการฟื้นฟูสมรรถภาพของร่างกาย จนสามารถประกอบอาชีพที่เหมาะสม ได้ตามปกติ
                    ทั้งนี้ จำเป็นจะต้องปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติเงินทดแทน พ.ศ.๒๕๓๗ ในเรื่องค่าทดแทนการ
              ขาดรายได้ในระหว่างพักรักษาตัว โดยให้ได้รับค่าทดแทนการขาดรายได้เพิ่มขึ้นในอัตราที่เหมาะสม เช่น
              ร้อยละ  ๘๐  ของค่าจ้าง  โดยให้รัฐบาลร่วมรับผิดชอบด้วย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของนายจ้าง  หรือ
              ขยายระยะเวลาการคุ้มครองตามกฎหมายจาก ๑ ปี เป็น ๒ ปี ขยายวงเงินค่ารักษาพยาบาล หรือค่าใช้จ่าย
              ใด ๆ ที่เกี่ยวกับการฟื้นฟูสมรรถภาพของร่างกายจนหายเป็นปกติ และให้มีนโยบายการฟื้นฟูสมรรถภาพของ
              ร่างกาย การฝึกทักษะอาชีพ และการจัดหางานที่เหมาะสมให้กับลูกจ้าง และคนทำงานที่ประสบอันตราย
              จากการทำงาน
                    ๒. แก้ไขพระราชบัญญัติเงินทดแทน พ.ศ.๒๕๓๗ และพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. ๒๕๓๓
              ให้มีความสอดคล้องกันในประเด็นต่อไปนี้
                      ๒.๑ แก้ไขอัตราการจ่ายเงินทดแทน หรือประโยชน์ทดแทนตามกฎหมายให้มีอัตราการจ่าย เท่ากัน
              เช่น ร้อยละ ๖๐ ของค่าจ้าง
                      ๒.๒  ให้มีการคุ้มครองในเรื่องเงินทดแทน  หรือประโยชน์ทดแทนตามกฎหมาย  ตั้งแต่วันแรก
              ที่ประสบเหตุ
                    ๓. ให้มีนโยบายหรือมาตรการเชิงป้องกันสำหรับลูกจ้างที่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับงานขนส่ง หรือการขับขี่
              ยานพาหนะ  เนื่องจากเป็นงานเสี่ยงอันตราย  เกิดผลกระทบต่อครอบครัว  การผลิต  และสังคมโดยรวม
              ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนงาน  กิจกรรม  และการประเมินผลการดำเนินงาน  เพื่อลดความเสี่ยง
              อันตรายในการทำงาน  โดยตระหนักถึงปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ  เช่น  ความรู้และความรับผิดชอบในการขับขี่
              ชั่วโมงการทำงาน ที่ยาวนาน และพนักงานที่มีอายุมาก โดยกำหนดเป็นแผนงานระยะยาว มิใช่จำกัดแต่เพียง
              การรณรงค์เพื่อสร้างภาพลักษณ์ของหน่วยงานที่รับผิดชอบเท่านั้น
                    ๔. ขอให้ถือเป็นพันธกิจของกระทรวงแรงงานที่จะนำหลักการ และแนวความคิดด้านสิทธิ มนุษยชน
              มากำหนดนโยบายและดำเนินการตามแผนงานของกระทรวงแรงงานในทุกระดับ รวมทั้งการพัฒนาบุคลากร
              ให้มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน
                    ทั้งนี้ ให้ประยุกต์มาตรการเชิงป้องกันดังกล่าวใช้กับภาคอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่มีความเสี่ยงอันตรายใน
              การทำงานตามความเหมาะสมด้วย














        ๒๗๒  สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงาน





     Master 2 anu .indd   272                                                                     7/28/08   9:23:14 PM
   267   268   269   270   271   272   273   274   275   276   277