Page 158 - สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงานและบทเรียนหกปีของคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงานในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)
P. 158
๖
บทที่
(๓) รูปแบบสมัครใจ หรือบังคับ
เมื่อพิจารณาถึงความมั่นคงและความอยู่รอดของกองทุนในระยะยาว ต้องมีผู้จ่ายเงินเข้าร่วม
กองทุนมากพอสมควร กรณีสมัครใจ ได้มีนักคณิตศาสตร์ประกันภัยช่วยคำนวณโดยมีสมมุติฐานว่า
ต้องมีแรงงานนอกระบบสมัครใจเข้าร่วมกองทุนอย่างน้อย ๑ ล้านคน จึงจะมีความเป็นไปได้ในการ
บริหารกองทุนฯ ในอัตราจ่ายสมทบและประโยชน์ทดแทนตามที่กำหนดไว้ นอกจากนี้กองทุนยังมี
ความเสี่ยงจากหลายปัจจัย คือ การจ่ายเงินสมทบปีต่อปี (ปีละครั้ง) และสิทธิประโยชน์ต้องจูงใจให้
แรงงานจำนวนมากเข้าร่วมกองทุนฯ อย่างต่อเนื่อง
กรณีประกันแบบบังคับ สอดคล้องกับหลักการเฉลี่ยทุกข์เฉลี่ยสุขของผู้มีรายได้แตกต่างกันใน
สังคม จะมีโอกาสสร้างความมั่นคงของกองทุน และสามารถวางแผนการบริหาร จัดการได้มาก
ปัญหาอยู่ที่ว่า แรงงานนอกระบบมีความหลากหลายซับซ้อนทั้งในแง่อาชีพ รายได้ ความสามารถใน
การจ่ายเงินสมทบ เป็นต้น และเป็นเรื่องยากมากในการวางระบบบริหารจัดการ
อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสำนักงานประกันสังคมจะนำ มาตรา ๔๐ พ.ร.บ.ประกันสังคม
พ.ศ. ๒๕๓๓ มาปรับในเรื่องสิทธิประโยชน์และเงินสมทบ เพื่อขยายประกันสังคมสู่แรงงานนอกระบบ
ซึ่งเป็นแบบสมัครใจ สามารถดำเนินการได้โดยเพิ่มเติมพระราชกฤษฎีกาที่ออกตามความใน
มาตรา ๔๐
๑๕๘ สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงาน
Master 2 anu .indd 158 7/28/08 9:08:30 PM