Page 154 - สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงานและบทเรียนหกปีของคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงานในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)
P. 154

๖
        บทที่






              	     •	ผู้จ้างงานในงานที่รับไปทำที่บ้าน ผู้รับเหมาช่วง และผู้รับเหมาชั้นต้นต้องร่วมรับผิดในค่าจ้าง
              และค่าใช้จ่ายในการทำงาน
              	     •	การคุ้มครองสุขภาพและความปลอดภัยในการทำงาน
              	     •	การสร้างหลักประกันด้านสุขภาพอนามัย การคุ้มครองผู้หญิงและเด็ก
              	     •	ให้กำหนดมาตรการส่งเสริมและพัฒนา ซึ่งเกี่ยวข้องกับข้อมูลข่าวสารการจ้างงาน ทักษะ
              ฝีมือ สินเชื่อหรือเงินทุนหมุนเวียน และการสร้างความเข้มแข็งของกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้าน
              	     •	ในการบริหารและการบังคับใช้กฎหมาย  ให้มีคณะกรรมการระดับชาติโดยผู้รับงานไปทำ
              ที่บ้านและภาคประชาสังคมมีส่วนร่วม การส่งเสริมให้กลุ่มผู้รับงานฯหรือองค์กรชุมชนเป็นอาสาสมัคร
                                                        เพื่อช่วยเหลือพนักงานตรวจแรงงาน ตลอดจนการ

                                                        มีคณะกรรมการไกล่เกลี่ยหรือระงับข้อพิพาท
                                                        เชิงสมานฉันท์ในระดับตำบลหรือชุมชน
                                                        	     ในขณะที่กระทรวงแรงงานก็ได้จัดทำร่าง
                                                        พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน พ.ศ.
                                                        แต่ยังมีสาระสำคัญแตกต่างกับฉบับเครือข่าย
                                                        แรงงานนอกระบบในหลักการและสาระสำคัญ
                                                        หลายประเด็น ดังนี้

                                                              (๑) ไม่คุ้มครองในเรื่องค่าจ้างขั้นต่ำหรือค่า
                                                        จ้างที่เป็นธรรม (๒) ไม่คุ้มครองในเรื่องค่าใช้จ่าย
                                                        เกี่ยวกับวัตถุดิบ  หรืออุปกรณ์  หรือค่าใช้ในการ
              ทำงาน ค่าไฟฟ้าและค่าขนส่ง (๓) ไม่นำหลักความร่วมรับผิดของผู้รับเหมาช่วงไปจนถึงผู้รับเหมาชั้น
              ต้นในเงินค่าจ้าง ค่าล่วงเวลา ค่าทำงานในวันหยุด ค่าชดเชย และค่าชดเชยพิเศษ ดังที่กำหนดไว้ใน
              มาตรา ๑๒ แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. ๒๕๔๑ มาใช้บังคับ (๔) ไม่กำหนดมาตรการ
              ส่งเสริมพัฒนาให้เป็นสิทธิตามกฎหมาย เพียงแต่กำหนดไว้เป็นอำนาจทางการบริหาร (๕) ยังไม่มีเรื่อง
              สิทธิการรวมตัวและระบบแรงงานสัมพันธ์ (๖) คณะกรรมการการรับงานไปทำที่บ้าน และกลไกการ
              ตรวจแรงงานและการร้องทุกข์ยังคงยึดหลักเกณฑ์ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. ๒๕๔๑

              ซึ่งยังขาดหลักการการมีส่วนร่วมขององค์กรชุมชนหรือภาคประชาชน
                    อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายฉบับกระทรวงแรงงานได้เพิ่มเติมสาระสำคัญ เรื่อง การคุ้มครอง
              ผู้รับงานฯ กรณีประสบอันตราย เจ็บป่วย หรือตาย เนื่องจากการทำงานที่มิใช่การจงใจหรือประมาท
              เลินเล่ออย่างร้ายแรงของผู้รับงานฯ ให้มีสิทธิในค่ารักษาพยาบาลและค่าทำศพ ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
              	     (๒) การขยายประกันสังคมสู่แรงงานนอกระบบ
                    กฎหมายประกันสังคมปัจจุบันจำกัดการคุ้มครองแรงงานเฉพาะผู้ที่เป็น  “ลูกจ้าง” ตามสัญญา
              จ้างแรงงานเท่านั้น  ผู้รับงาน  และผู้ผลิตที่บ้านจำนวนมาก  จึงไม่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย

              ประกันสังคม  และต้องไปใช้สิทธิรักษาพยาบาลในโครงการหลักประกันสุขภาพของกระทรวง
              สาธารณสุข ตามพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๕ ซึ่งไม่ครอบคลุมงานอาชีว
              อนามัย ความปลอดภัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานอย่างชัดเจน


        ๑๕๔  สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงาน





     Master 2 anu .indd   154                                                                     7/28/08   9:08:04 PM
   149   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159