Page 140 - สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงานและบทเรียนหกปีของคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงานในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)
P. 140

๕
        บทที่






                                                              ๒.  กระทรวงการคลังต้องจัดสรรเงิน
                                                         สนับสนุนรัฐวิสาหกิจที่มีวัตถุประสงค์ในการดำเนิน
                                                         การเพื่อประโยชน์ทางสังคมในจำนวนที่เหมาะสม
                                                         รวมถึงให้หลักประกันต่อการเสริมสร้างขวัญกำลัง
                                                         ใจในการทำงานให้กับพนักงานรัฐวิสาหกิจที่
                                                         ทำงานทางด้านสังคมซึ่งไม่ได้คำนึงถึงผลกำไร
                                                         สูงสุดขององค์กร โดยสนับสนุนเงินด้านสวัสดิการ
                                                         หรือจัดสรรโบนัสประจำปีให้ตามความเหมาะสม
                                                         เช่นเดียวกับหน่วยงานราชการอื่นที่ดำเนินงาน

                                                         ให้การบริการกับประชาชน
                                                              ๓.  รัฐต้องมีนโยบายต่อการบริหารงาน
                                                         บุคคลในภาคราชการทุกหน่วยงานโดยการ
                                                         ปรับปรุงระบบการบริหารบุคคลเรื่องวินัยและการ
                                                         ลงโทษที่ล้าสมัยและขาดคุณธรรม ให้ทันสมัย มี
                                                         คุณธรรม ที่ยึดหลักการลงโทษตามข้อเท็จจริงที่ได้
                                                         กระทำความผิดซึ่งควรมีผู้แทนของพนักงานหรือ

                                                         ลูกจ้างเข้าร่วมเป็นกรรมการสอบสวนทุกขั้นตอน
                                                         เพื่อให้เกิดความโปร่งใส
                      ๔. หากรัฐมีนโยบายที่จะเพิ่มเงินเดือนค่าจ้างให้กับบุคลากรที่ทำงานในภาครัฐ รัฐต้องมีมติ
              ให้ชัดเจนถึงการเพิ่มเงินเดือนค่าจ้างดังกล่าวให้กับบุคลากรที่ทำงานในภาครัฐทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็น
              ข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานในองค์การมหาชน พนักงานและลูกจ้างในรัฐวิสาหกิจ ลูกจ้างรายเดือน
              ลูกจ้างรายวัน รวมถึงลูกจ้างรับเหมาช่วงส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจทุกหน่วย เพื่อให้เกิดความเป็น
              ธรรมและสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานร่วมกัน

              	     กรณีตัวอย่าง การรณรงค์และตรวจสอบเพื่อแก้ไขปัญหาเชิงกฎหมายและนโยบาย

              	     กรณีที่ ๑) การรณรงค์เรื่องสิทธิคนทำงานภาครัฐ โดยเฉพาะลูกจ้างชั่วคราว และลูกจ้างทำ
              ของคณะอนุกรรมการ ฯ ได้จัดสัมมนาร่วมกับสหพันธ์แรงงานในกิจการสาธารณูปโภคระหว่าง
              ประเทศ (PSI).  และลูกจ้างภาครัฐหลายหน่วยงาน  ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เพื่อรวบรวม
              ประเด็นการละเมิดสิทธิแรงงานของลูกจ้างภาครัฐ  กำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาและข้อเสนอแนะ
              การพัฒนาเครือข่ายลูกจ้างและคนทำงานภาครัฐอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการนำเสนอปัญหาต่อสาธารณะ
              และสื่อมวลชน ดังนี้
              	     ครั้งที่  ๑  วันที่  ๒  -  ๔  กันยายน  ๒๕๔๘  ที่  โรงแรม  ชลพฤกษ์  รีสอร์ท  อำเภอบ้านนา

              จังหวัดนครนายก มีผู้เข้าร่วมการสัมมนาจากภาคราชการและรัฐวิสาหกิจ จำนวน ๖๕ คน
                    ที่ประชุมได้นำเสนอปัญหาภาพรวมเกี่ยวกับสิทธิแรงงานของคนทำงานภาครัฐ ที่มีความหลาก
              หลายตามประเภทการจ้างงาน จำแนกเป็นข้าราชการ พนักงานของรัฐ ลูกจ้างประจำ และลูกจ้าง


        ๑๔๐  สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงาน





     Master 2 anu .indd   140                                                                     7/28/08   9:05:00 PM
   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145