Page 121 - สถานการณ์การละเมิดสิทธิแรงงานและบทเรียนหกปีของคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงานในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)
P. 121

การละเมิดสิทธิแรงงาน
                                                                             คนทำงานภาคเอกชน





              	     	 	 ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนงาน กิจกรรมและการประเมินผลการดำเนินงาน เพื่อ

              ลดความเสี่ยงอันตรายในการทำงาน ตระหนักถึงปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ เช่น ความรู้และความรับผิดชอบ
              ในการขับขี่ ชั่วโมงการทำงานที่ยาวนาน และพนักงานที่มีอายุมาก โดยกำหนดเป็นแผนงานระยะยาว
              มิใช่จำกัดแต่เพียงการรณรงค์เพื่อสร้างภาพลักษณ์ของหน่วยงานที่รับผิดชอบเท่านั้น
              	     	 	 (๘) ในการกำหนดมาตรการและระบบในการตรวจสุขภาพ ความปลอดภัย และอาชีว
              อนามัยในการทำงาน จะต้องมีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนในเรื่องประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ
              ที่เกี่ยวข้องด้วย และเปิดโอกาสให้สหภาพแรงงาน สหพันธ์แรงงาน คณะกรรมการลูกจ้างคณะกรรมการ
              สวัสดิการในสถานประกอบการ มีส่วนร่วมในการตรวจด้วย

              	     	 ด้านแรงงานสัมพันธ์ (การรวมตัวและการเจรจาต่อรอง) มีสาระสำคัญ ดังนี้

                        (๑)  ให้ปรับปรุงระบบการบริหารงานด้านยุติธรรมเพื่อให้มีการวินิจฉัยชี้ขาดคดี  ที่มี
              ผลกระทบต่อแรงงานสัมพันธ์หรือความมั่นคงในการทำงานของลูกจ้างหรือนายจ้างได้รวดเร็ว ทันต่อ
              เหตุการณ์และเป็นธรรมต่อผู้ใช้แรงงานเนื่องจากกระบวนการยุติธรรมใช้เวลานานประมาณ ๓-๔ ปี
              กว่าคดีจะถึงที่สุดในศาลฎีกา
                        (๒) เร่งปฏิรูปกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองแรงงาน และการแรงงาน สัมพันธ์ให้
              สอดคล้องและประสานเชื่อมโยงกัน ในประเด็นสิทธิและเสรีภาพในการรวมตัว และการเจรจาต่อรอง
              ร่วม และปรับปรุงกลไกคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ เพื่อให้สามารถดำเนินการไกล่เกลี่ย แก้ไข

              ปัญหาข้อขัดแย้งให้เกิดความเป็นธรรมได้ทันต่อเหตุการณ์ และสร้างความสมานฉันท์ทางด้านแรงงาน
              ให้นายจ้างและลูกจ้างเคารพสิทธิดังกล่าวเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
                        (๓) ให้เร่งดำเนินการด้านสื่อและประชาสัมพันธ์ให้สังคมเกิดความเข้าใจในเรื่องสิทธิและ
              เสรีภาพในการรวมตัวและการเจรจาต่อรองร่วม  มิใช่เกิดความเข้าใจผิดว่า  การนัดหยุดงานตาม
              กฎหมาย เป็นการสร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง หรือโรงงานเป็นของนายจ้าง จึงย่อมมีสิทธิไม่ให้มี
              การจัดตั้งสหภาพแรงงาน
              	     	 	 (๔) ให้ถือเป็นพันธกิจของกระทรวงแรงงาน ในการประมวลกรณีความขัดแย้งทางด้าน
              แรงงานสัมพันธ์ ทั้งที่เกิดผลเปลี่ยนแปลงในด้านบวกและด้านลบ เพื่อเป็นเครื่องมือในการเผยแพร่
              และสร้างความตระหนักในเรื่องการใช้สิทธิและเสรีภาพในเรื่องการรวมตัวและการเจรจาต่อรองร่วม

              ทั้งในระดับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลูกจ้าง และ นายจ้าง‰‰‰‰‰‰‰‰‰‰
              †††       (๕) ให้กระทรวงแรงงานดำเนินการปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. ๒๕
              ๑๘ แนวปฏิบัติเพื่อส่งเสริมการแรงงานสัมพันธ์ในประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๔๘ และมาตรฐานแรงงานไทย
              ๘๐๐๑ ‰ให้มีหลักประกันสิทธิและเสรีภาพของลูกจ้างและสหภาพแรงงานในการดำเนินกิจกรรมการ
              ชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ และการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร และเร่งรัดให้ผู้ประกอบการนำหลักจรรยา
              บรรณทางการค้ามาบังคับใช้เพื่อให้เกิดผลปฏิบัติอย่างจริงจังโดยภาคประชาสังคมมีส่วนร่วม
              	     	 	 (๖) ควรมีแนวทางหรือนโยบายส่งเสริมให้บุคลากรของรัฐที่มีบทบาทบริหารและบังคับใช้

              กฎหมาย มีแนวความคิดในการแก้ไขข้อขัดแย้งทางแรงงานสัมพันธ์ เพื่อปกป้องหลักประกันความมั่นคง
              ในการทำงานของลูกจ้างและสหภาพแรงงานมากกว่าการแก้ไขปัญหาโดยให้นายจ้างจ่ายเงินให้


                                                                    และบทเรียนหกปีของคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงาน ๑๒๑





     Master 2 anu .indd   121                                                                     7/28/08   9:01:53 PM
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126