Page 68 - วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน. ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม - เมษายน 2563)
P. 68
66 วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน
ไมไดระบุถึงเกณฑเหลานี้ในการที่ศาลจะพิจารณาคํารอง นอกจากนี้ พระราชบัญญัตินี้กําหนดกลไก
หลายประการในการใหอํานาจฝายบริหาร ทั้งในแงของการออกกฎ การดําเนินการตอผูประกอบการ
และประชาชน จึงไมสะทอนถึงการตรวจสอบถวงดุล เชน การใหอํานาจคณะกรรมการและเจาหนาที่
ดําเนินการเพื่อปองกันและรับมือภัยคุกคามทางไซเบอรระดับรายแรงตามมาตรา 65 ซึ่งมีขอบเขตกวาง
และอาจรวมถึงการสั่งผูใชงานทั่วไปใหกระทําการทางเทคนิคนั้น กฎหมายวางหลักหามโตแยงหรือ
อุทธรณคําสั่ง บทบัญญัติดังกลาวจึงมีแนวโนมไมสอดคลองกับเกณฑขอนี้
23
5.7 หลักความจําเปนและไดสัดสวน (Necessary and Proportionate)
ความจําเปน (Necessary) พิจารณาจากเหตุผลของกฎหมายที่ใหอํานาจ ซึ่งเชื่อมโยงกับ
ประโยชนสําคัญที่กฎหมายมุงคุมครอง เชน ความมั่นคงของรัฐ การตอตานการกอการราย ฯลฯ
นอกจากนี้ ยังตองชั่งนํ้าหนักประโยชนสําคัญดังกลาววาไดสัดสวน (Proportionate) กับการจํากัด
สิทธิมนุษยชนหรือไม เกณฑนี้ปรากฏในประมวลแนวปฏิบัติที่ดีสําหรับหนวยงานขาวกรองของ
สหประชาชาติ และมาตรา 15 อนุสัญญาอาชญากรรมไซเบอรของยุโรป ตัวอยางคําพิพากษาที่ศาล
24
ใชเกณฑนี้ เชน ศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปตัดสินวา กฎหมายที่ใหอํานาจรัฐใชเทคโนโลยีสอดแนมเพื่อ
ตอตานการกอการรายนั้นมีความจําเปน แตมาตรการมีลักษณะเปนการดักรับขอมูลในวงกวางและ
เปนการออกคําสั่งโดยฝายบริหาร จึงไมสอดคลองกับหลักความไดสัดสวน สําหรับกฎหมายเกี่ยวกับการ
25
ขาวกรอง (Intelligence) ที่ปรากฏในหลายประเทศ โดยมีบทบัญญัติใหอํานาจหนวยงานของรัฐเขาถึง
ขอมูลนั้น แมจะมีเหตุผลความจําเปนดานการปองกันประเทศจากภัยคุกคามในหลายดาน แตตองชั่งนํ้าหนัก
กับหลักการปกปองสิทธิดวย ดังจะเห็นไดจากตัวอยางคดีในสหราชอาณาจักร หนวยงานดานความมั่นคง
26
และขาวกรองของสหราชอาณาจักร (เชน GCHQ, MI5 และ MI6) ใชอํานาจตามกฎหมาย ที่มีเหตุผล
27
เพื่อปองกันความมั่นคงของชาติ ดําเนินการเก็บชุดขอมูลสวนบุคคลจํานวนมาก (Bulk Personal
Datasets) เชน ขอมูลชีวภาพ ขอมูลการเดินทาง ขอมูลการสื่อสาร ขอมูลการเงิน ฯลฯ อยางไรก็ตาม
ศาลพิเศษในสหราชอาณาจักร (The Investigatory Power Tribunal) ตัดสินวา แมการดําเนินการดังกลาว
อาศัยอํานาจตามกฎหมายที่บัญญัติขึ้นเพื่อประโยชนดานความมั่นคง แตขาดกระบวนการที่เพียงพอ
ในการปกปองสิทธิ (Lack of adequate safeguard) เชน ไมปรากฏวา มีเงื่อนไขขอจํากัดการใชอํานาจ
23 มาตรา 69 กําหนดวาผูที่ไดรับคําสั่งเกี่ยวกับการรับมือภัยคุกคามทางไซเบอรอาจอุทธรณคําสั่งไดเฉพาะที่เปนภัยคุกคามทาง
ไซเบอรในระดับไมรายแรงเทานั้น.
24 หลักการนี้ยังปรากฏในกฎหมายภายในของตางประเทศ เชน ประเทศญี่ปุน (Act Regarding the Control of
Organizations having Committed Indiscriminate Mass Murder, Article 3 (1) and (2)).
25 Szabó and Vissy v Hungary, 37138/14, ECtHR 579, 2016.
26 Privacy International, Claimant v (1) Secretary of state for foreign and commonwealth affairs (2) Secretary
of state for the home department (3) Government Communications headquarters (4) Security service (5) Secret
intelligence service, Respondents, The Investigatory Power Tribunal, [2016].
27 The Intelligence Services Act 1994, the Security Service Act 1989.

