Page 71 - วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน. ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม - เมษายน 2563)
P. 71

ปที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม – เมษายน 2563)  69





             กฎหมายสหภาพยุโรป มิใชพิจารณาเฉพาะกฎหมายคุมครองขอมูลสวนบุคคลเทานั้น แตตองพิจารณากลไก

             ในสภาพแวดลอมของระบบกฎหมายสิทธิมนุษยชนยุโรป ซึ่งมีอนุสัญญายุโรปวาดวยสิทธิมนุษยชน
             (European Convention on Human Rights, EUCHR) เปนหลักสําคัญของการคุมครองสิทธิในขอมูล
             สวนบุคคล รวมทั้งมีศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป (European Court of Human Rights, ECHR)
             ซึ่งพลเมืองยุโรปสามารถนําคดีไปสูศาลได โดยคําพิพากษาศาลมีผลผูกพันรัฐสมาชิก ดังนั้น  แมวา
             กฎหมายคุมครองขอมูลสวนบุคคลยุโรปจะมีขอยกเวนสําหรับการดําเนินการของรัฐตามกฎหมายอื่นที่

             เกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ แตหากปรากฏวา รัฐสมาชิกสหภาพยุโรปตรากฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคง
             โดยใหอํานาจหนวยงานรัฐ เก็บรวบรวม ใช หรือเปดเผยขอมูลสวนบุคคล พลเมืองยุโรปมีสิทธินําคดี
             เพื่อใหศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปพิจารณาวากฎหมายดังกลาวขัดแยงกับสิทธิในขอมูลสวนบุคคลตาม

             อนุสัญญาดังกลาวหรือไม โดยศาลไดสรางเกณฑการชั่งนํ้าหนักตาง ๆ ดังที่ผูเขียนไดชี้ใหเห็นในบทความนี้
             เชน หลักความเฉพาะเจาะจง ความไดสัดสวน ฯลฯ อยางไรก็ตาม ประเทศไทยไมมีพันธกรณีตาม
             อนุสัญญาดังกลาวและพลเมืองไทยไมมีสิทธินําคดีฟองรองตอศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปเพื่อใหพิจารณาวา
             กฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐสอดคลองกับเกณฑดังกลาวหรือไม นอกจากนี้ จากหลักการ
             ตามกฎหมายคุมครองขอมูลสวนบุคคลของยุโรปที่วางขอจํากัดการโอนขอมูลออกนอกประเทศนั้น

             ศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปมิไดพิจารณาเฉพาะวาประเทศผูรับโอนมีการตรากฎหมายคุมครองขอมูลสวนบุคคล
             แลวหรือไมเทานั้น แตจะพิจารณาจากสภาพแวดลอมทางกฎหมายวามีกฎหมายอื่นที่ใหอํานาจหนวยงาน
             ของรัฐเขาถึงขอมูลสวนบุคคลโดยไมสอดคลองกับเกณฑสิทธิมนุษยชนดังกลาวหรือไมดวย  ดังนั้น แมวา
                                                                                   30
             ประเทศไทยจะมีพระราชบัญญัติคุมครองขอมูลสวนบุคคล พ.ศ. 2562 แตการมีกฎหมายเกี่ยวกับ
             ความมั่นคงฉบับอื่นที่ใหนํ้าหนักกับความมั่นคงของรัฐมากกวาสิทธิมนุษยชน ก็อาจสงผลใหสภาพแวดลอม
             โดยรวมของกฎหมายไทยไมมีมาตรการคุมครองขอมูลสวนบุคคลที่เทียบเทาหรือเหมาะสมตามแนวทาง
             ของกฎหมายสหภาพยุโรปอยูนั่นเอง



















                    30  จาก รายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ เรื่อง  การปฏิรูปกฎหมายคุมครองขอมูลสวนบุคคลของไทยเพื่อเขาสูประชาคมอาเซียน.
             โดย คณาธิป ทองรวีวงศ, 2559, กรุงเทพฯ: สํานักงานเลขาธิการสภาผูแทนราษฎร.
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76