Page 71 - วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน. ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม - เมษายน 2563)
P. 71
ปที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม – เมษายน 2563) 69
กฎหมายสหภาพยุโรป มิใชพิจารณาเฉพาะกฎหมายคุมครองขอมูลสวนบุคคลเทานั้น แตตองพิจารณากลไก
ในสภาพแวดลอมของระบบกฎหมายสิทธิมนุษยชนยุโรป ซึ่งมีอนุสัญญายุโรปวาดวยสิทธิมนุษยชน
(European Convention on Human Rights, EUCHR) เปนหลักสําคัญของการคุมครองสิทธิในขอมูล
สวนบุคคล รวมทั้งมีศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป (European Court of Human Rights, ECHR)
ซึ่งพลเมืองยุโรปสามารถนําคดีไปสูศาลได โดยคําพิพากษาศาลมีผลผูกพันรัฐสมาชิก ดังนั้น แมวา
กฎหมายคุมครองขอมูลสวนบุคคลยุโรปจะมีขอยกเวนสําหรับการดําเนินการของรัฐตามกฎหมายอื่นที่
เกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ แตหากปรากฏวา รัฐสมาชิกสหภาพยุโรปตรากฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคง
โดยใหอํานาจหนวยงานรัฐ เก็บรวบรวม ใช หรือเปดเผยขอมูลสวนบุคคล พลเมืองยุโรปมีสิทธินําคดี
เพื่อใหศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปพิจารณาวากฎหมายดังกลาวขัดแยงกับสิทธิในขอมูลสวนบุคคลตาม
อนุสัญญาดังกลาวหรือไม โดยศาลไดสรางเกณฑการชั่งนํ้าหนักตาง ๆ ดังที่ผูเขียนไดชี้ใหเห็นในบทความนี้
เชน หลักความเฉพาะเจาะจง ความไดสัดสวน ฯลฯ อยางไรก็ตาม ประเทศไทยไมมีพันธกรณีตาม
อนุสัญญาดังกลาวและพลเมืองไทยไมมีสิทธินําคดีฟองรองตอศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปเพื่อใหพิจารณาวา
กฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐสอดคลองกับเกณฑดังกลาวหรือไม นอกจากนี้ จากหลักการ
ตามกฎหมายคุมครองขอมูลสวนบุคคลของยุโรปที่วางขอจํากัดการโอนขอมูลออกนอกประเทศนั้น
ศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปมิไดพิจารณาเฉพาะวาประเทศผูรับโอนมีการตรากฎหมายคุมครองขอมูลสวนบุคคล
แลวหรือไมเทานั้น แตจะพิจารณาจากสภาพแวดลอมทางกฎหมายวามีกฎหมายอื่นที่ใหอํานาจหนวยงาน
ของรัฐเขาถึงขอมูลสวนบุคคลโดยไมสอดคลองกับเกณฑสิทธิมนุษยชนดังกลาวหรือไมดวย ดังนั้น แมวา
30
ประเทศไทยจะมีพระราชบัญญัติคุมครองขอมูลสวนบุคคล พ.ศ. 2562 แตการมีกฎหมายเกี่ยวกับ
ความมั่นคงฉบับอื่นที่ใหนํ้าหนักกับความมั่นคงของรัฐมากกวาสิทธิมนุษยชน ก็อาจสงผลใหสภาพแวดลอม
โดยรวมของกฎหมายไทยไมมีมาตรการคุมครองขอมูลสวนบุคคลที่เทียบเทาหรือเหมาะสมตามแนวทาง
ของกฎหมายสหภาพยุโรปอยูนั่นเอง
30 จาก รายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ เรื่อง การปฏิรูปกฎหมายคุมครองขอมูลสวนบุคคลของไทยเพื่อเขาสูประชาคมอาเซียน.
โดย คณาธิป ทองรวีวงศ, 2559, กรุงเทพฯ: สํานักงานเลขาธิการสภาผูแทนราษฎร.

