Page 72 - วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน. ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม - เมษายน 2563)
P. 72

70          วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน




                                                 บทสรุป



                   พระราชบัญญัติคุมครองขอมูลสวนบุคคล พ.ศ. 2562 ซึ่งรางขึ้นตามแบบของกฎหมายสหภาพ
            ยุโรป (GDPR) มีหลักการรับรองสิทธิในขอมูลสวนบุคคลโดยการวางหลักสําคัญวา การเก็บรวบรวม ใช
            หรือเปดเผยขอมูลสวนบุคคลจะตองอาศัยความยินยอมจากเจาของขอมูลกอน แตมีขอยกเวนในกรณี

            การดําเนินการของหนวยงานของรัฐซึ่งอาศัยกฎหมายอื่นที่เกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ แมขอยกเวนนี้
            เปนหลักการเดียวกันกับกฎหมายคุมครองขอมูลสวนบุคคลของสหภาพยุโรป และสิทธิในขอมูล
            สวนบุคคลตามรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทยอาจถูกจํากัดโดยกฎหมายอื่นก็ตาม แตเมื่อพิจารณา

            กฎหมายยุโรปจะพบวา สิทธิ ในขอมูลสวนบุคคลมิไดอยูภายใตกฎหมายคุมครองขอมูลสวนบุคคลฉบับเดียว
            โดยตองพิจารณาในเชิงระบบควบคูกับอนุสัญญาสิทธิมนุษยชนยุโรปและกลไกคุมครองสิทธิดังกลาว
            ของศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปดวย ซึ่งศาลวางเกณฑหลายประการ (Safeguard criteria) ในการ
            ชั่งนํ้าหนักกฎหมายภายในของรัฐเกี่ยวกับความมั่นคงและการคุมครองสิทธิในขอมูลสวนบุคคล  ดังนั้น
            ผูเขียนจึงนําเกณฑดังกลาวมาวิเคราะหและประเมินกฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ 3 ฉบับ

            ซึ่งตราขึ้นในชวงเวลาเดียวกันกับพระราชบัญญัติคุมครองขอมูลสวนบุคคล พ.ศ. 2562 ภายใตกระบวนการ
            ที่เรงดวนของฝายบริหาร และไมมีการตรวจสอบทางนิติบัญญัติจากฝายคานที่มาจากการเลือกตั้งตาม
            ระบอบประชาธิปไตย และพบวากฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงซึ่งใหอํานาจหนวยงานของรัฐ

            หลายประการรวมถึงการเก็บและใชขอมูลสวนบุคคลเหลานี้ มีแนวโนมไมสอดคลองกับเกณฑหลายประการ
            เชน ความเฉพาะเจาะจงในหลายมิติ ความจําเปนและไดสัดสวน บทความนี้จึงสะทอนใหเห็นวา
            การบัญญัติกฎหมายคุมครองขอมูลสวนบุคคลของไทยโดยนําตนแบบ (Model) จากกฎหมายสหภาพยุโรป
            ในขณะที่สภาพแวดลอมทางกฎหมายอื่นและกลไกการคุมครองสิทธิมนุษยชนของไทยแตกตางจากยุโรป
            โดยรากฐานนั้นสงผลให “สิทธิในขอมูลสวนบุคคล” ของพลเมืองไทยยังไมไดรับการคุมครองที่เพียงพอ

            โดยเฉพาะกรณีการเก็บรวบรวม ใช หรือเปดเผยขอมูลสวนบุคคล โดยหนวยงานของรัฐที่อาศัย
            อํานาจอยางกวางตามกฎหมายเกี่ยวกับ “ความมั่นคงของรัฐ”
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77