Page 69 - วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน. ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม - เมษายน 2563)
P. 69

ปที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม – เมษายน 2563)  67



             ในรายละเอียด เปนการใหนํ้าหนักกับความมั่นคงมากไปจนไมไดสัดสวนกับการปกปองสิทธิบุคคล จึงขัดตอ

             มาตรา 8 ของอนุสัญญาสิทธิมนุษยชนยุโรป
                    จะเห็นไดวา การพิจารณาโดยเกณฑนี้ตองนําเกณฑปกปองสิทธิประการอื่นดังกลาวขางตน
             มาพิจารณาประกอบดวย ผูเขียนจึงนํามาวิเคราะหเปนเกณฑสุดทายในบทความนี้ เนื่องจาก
             เปนการพิจารณาในเชิงบูรณาการของเกณฑตาง ๆ เมื่อนําเกณฑความจําเปนและไดสัดสวนมาวิเคราะห
             กฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐทั้งสามฉบับอันเปนขอยกเวนของพระราชบัญญัติคุมครองขอมูล

             สวนบุคคล พ.ศ. 2562 จะพบวา
                    1)   พระราชบัญญัติสภาความมั่นคงแหงชาติ พ.ศ. 2559 พระราชบัญญัตินี้ระบุถอยคําตาม
             เงื่อนไขของกฎหมายที่สามารถจํากัดสิทธิตามรัฐธรรมนูญอันสะทอนถึงหลักความจําเปนและไดสัดสวน

             เชน มาตรา 19 กําหนดวา “…ใหสภาเปนผูใชอํานาจสั่งใหหนวยงานของรัฐหรือเจาหนาที่ของรัฐดําเนินการ
             ตามวรรคหนึ่งไดเทาที่จําเปนและเหมาะสม…”
                    2)   พระราชบัญญัติขาวกรองแหงชาติ พ.ศ. 2562 พระราชบัญญัตินี้ระบุถอยคําตามเงื่อนไข
             ของกฎหมายที่สามารถจํากัดสิทธิตามรัฐธรรมนูญอันสะทอนถึงหลักความจําเปนและไดสัดสวน  เชน
             “ความจําเปน” อาทิ มาตรา 6 วรรคสอง กําหนดวา “ในกรณีที่มีความจําเปนตองไดมาซึ่งขอมูลหรือ

             เอกสารอันเกี่ยวกับการขาวกรอง...” และวรรคสาม กําหนดวา “การดําเนินการตามมาตรานี้ หากได
             กระทําตามหนาที่และอํานาจโดยสุจริตตามสมควรแกเหตุแลว … ใหถือวาเปนการกระทําโดยชอบ
             ดวยกฎหมาย”

                    3)   พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร พ.ศ. 2562 เปนบทบัญญัติเกี่ยวกับ
             การรับมือภัยคุกคามทางไซเบอร โดยนําหลักความจําเปนและไดสัดสวนมากําหนดไวในลักษณะเงื่อนไข
             ของการใชอํานาจในหลายมาตรา เชน อํานาจตามมาตรา 64 อยูภายใตเงื่อนไขวามาตรการที่นํามาใช
             ตองเปน “มาตรการที่จําเปน” อํานาจออกคําสั่งใหบุคคลที่ไดรับผลกระทบจากภัยคุกคามทางไซเบอร
             กระทําการตาง ๆ ตามมาตรา 65 อยูภายใตเงื่อนไขวา “ออกคําสั่งเฉพาะเทาที่จําเปน” อํานาจปฏิบัติ

             การหรือสั่งใหพนักงานเจาหนาที่ปฏิบัติการตามมาตรา 66 อยูภายใตเงื่อนไข “...เฉพาะเทาที่จําเปน
             เพื่อปองกันภัยคุกคามทางไซเบอร...” อํานาจเลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัย
             ไซเบอรแหงชาติดําเนินการปองกันภัยคุกคามทางไซเบอรระดับวิกฤติโดยตามมาตรา 68 อยูภายใตเงื่อนไข

             “เปนเหตุจําเปนเรงดวน” และ “ดําเนินการไดทันทีเทาที่จําเปน”
                    4)    วิเคราะหความไดสัดสวน (Proportionality) ของความจําเปนในการรักษาความมั่นคงของรัฐ
             กับการจํากัดสิทธิ ในแงหนึ่งจะเห็นไดวา กฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงทั้งสามฉบับ มีการระบุเหตุผล
             ความจําเปนไวในอารัมภบทและในสวนของบทบัญญัติที่ใหอํานาจกระทบสิทธิมนุษยชน อันเปนไปตาม
             เงื่อนไขที่กําหนดในรัฐธรรมนูญ แตในอีกแงหนึ่งมีประเด็นวา ลําพังการระบุถอยคํา “เฉพาะที่จําเปน”

             อาจไมเพียงพอที่จะสอดคลองกับเกณฑขอนี้ ดังจะเห็นไดจากตัวอยางคําพิพากษาศาลในสหราชอาณาจักร
   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74