Page 35 - มาตรฐานและการปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชน สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจ : คู่มือสิทธิมนุษยชน ฉบับขยายความ สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจ
P. 35

สิทธิมนุษยชนของผู้เสียหาย


                 มาตรฐานสิทธิมนุษยชน

                  •   ผู้เสียหายจากการใช้อำนาจมิชอบ หรือการละเมิดสิทธิมนุษยชนทุกคน จะต้องได้รับการปฏิบัติด้วย

                    ความเมตตาและความเคารพ
                  •   ผู้เสียหายต้องเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมและต้องได้รับการแก้ไขเยียวยาอย่างทันท่วงที

                  •   ขั้นตอนการแก้ไขเยียวยาจะต้องรวดเร็ว ยุติธรรม ค่าใช้จ่ายน้อย สะดวก และเข้าถึงได้ง่าย
                  •   ผู้เสียหายจะต้องได้รับแจ้งให้ทราบถึงสิทธิของตนในการแสวงหาวิธีแก้ไขเยียวยาและการคุ้มครอง
                  •   ผู้เสียหายจะต้องได้รับแจ้งให้ทราบถึงบทบาทของตนในการดำเนินคดีอย่างเป็นทางการ ขอบเขต

                    ระยะเวลา และความคืบหน้าในการดำเนินคดี รวมทั้งการจำหน่ายคดี
                  •   ผู้เสียหายจะต้องได้รับอนุญาตให้แสดงความเห็นและความรู้สึกต่อเรื่องราวทั้งหมดที่ส่งผลกระทบต่อ

                    ผลประโยชน์ของตน
                  •   ผู้เสียหายต้องได้รับความช่วยเหลือที่จำเป็นทั้งมวลในด้านกฎหมาย ด้านวัตถุ ด้านการแพทย์ ด้าน
                    จิตวิทยา ด้านสังคม และต้องได้รับแจ้งให้ทราบถึงความช่วยเหลือเหล่านี้

                  •   ในการดำเนินคดีต้องลดความไม่สะดวกของผู้เสียหายลงให้ได้มากที่สุด
                  •   ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้เสียหายจะต้องได้รับการคุ้มครอง

                  •   ต้องหลีกเลี่ยงความล่าช้าโดยไม่จำเป็นในการดำเนินคดีของผู้เสียหาย
                  •   ผู้กระทำความผิดต้องชดใช้ความเสียหายของผู้เสียหายตามความเหมาะสม
                  •   รัฐบาลจะต้องเป็นผู้ชดใช้แก่ผู้เสียหาย เมื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นผู้กระทำผิด

                  •   ผู้กระทำความผิดควรชดใช้ทางการเงินแก่ผู้เสียหาย แต่ถ้าผู้กระทำความผิดไม่สามารถชดใช้ได้ รัฐควร
                    เป็นผู้ชดใช้

                  •   เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องได้รับการฝึกฝนให้เข้าใจความต้องการของผู้เสียหาย และควรได้รับมอบแนวทาง
                    การปฏิบัติเพื่อให้แน่ใจได้ว่า การช่วยเหลือนั้นเป็นไปอย่างเหมาะสมและทันท่วงที


                 การปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชน


            เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกคน

                  •   แจ้งให้ผู้เสียหายทุกรายทราบด้วยภาษาที่ชัดเจนและเข้าใจได้ถึงการช่วยเหลือด้านกฎหมาย ด้านวัตถุ
                    ด้านการแพทย์ ด้านจิตวิทยา และด้านสังคมที่มีอยู่ ถ้าผู้เสียหายมีความประสงค์ก็จัดการให้ผู้เสียหาย

                    ติดต่อโดยตรงกับผู้ให้บริการช่วยเหลือประเภทนั้นๆ
                  •   เก็บบัญชีรายชื่อการติดต่อต่างๆ ไว้ใกล้มือ พร้อมด้วยข้อมูลเกี่ยวกับการบริการช่วยเหลือสนับสนุน

                    ผู้เสียหายต่างๆ ที่มีอยู่
                  •   อธิบายให้ผู้เสียหายทราบโดยชัดเจนถึงสิทธิและบทบาท ในการดำเนินคดีตามกฎหมาย ขอบเขต
                    ระยะเวลา และความคืบหน้าของคดี  รวมทั้งการจำหน่ายคดี

                  •   จัดให้มีบริการรับส่ง เพื่อไปรับบริการทางการแพทย์และไปที่พักของผู้เสียหาย รวมทั้งตรวจสอบความ
                    ปลอดภัยของสถานที่พักและตรวจพื้นที่



                                                                                                          33
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40