Page 92 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 92

“ (ตอนนี้) ทำงานกับอนุกรรมาธิการในสภาในเรื่องขับเคลื่อน
                                 ตรวจสอบเรื่องเขตเศรษฐกิจพิเศษ จะนะ และตอนนี้กำลังจะตั้งอนุ
                                 (กรรมาธิการ) เรื่องมลพิษด้วย มันไม่ใช่แค่เราที่ไปเชื่อมกับสภา แต่คนใน
                                 สภาอย่างพรรคฝ่ายค้านก็ประสานเรามา เพราะเห็นว่าเราทำงานและมี
                                 ฐานข้อมูล คือพี่ไม่ได้ไปนั่งอยู่ในอนุ (กรรมาธิการ) เพราะพี่คิดว่ามันคือ
                                 ผลประโยชน์ทับซ้อน แต่เราพร้อมหากอนุกรรมาธิการต้องการตรวจสอบ
                                 และต้องการข้อมูล ซึ่งกับกสม.ชุดแรกพี่ก็เป็นเช่นนี้คือหนึ่งเราสามารถเชื่อม
                                 ประสานกับผู้ถูกละเมิดสิทธิได้และสองคือเรามีบทเรียนหรือชุดประสบการณ์
                                 ที่สามารถให้ความเห็นในมิติกฎหมายได้ เราจึงพร้อมที่จะสนับสนุนกลไกการ
                                 ตรวจสอบเหล่านี้เพราะเรามองเห็นว่ามันจะนำไปสู่อะไร กลไกของสภาก็
                                 เหมือนกันคือการออกรายงานแต่ไม่สามารถสั่งการได้ แต่การออกรายงานได้
                                 มันมีการตรวจสอบและประชาชนจะรับทราบคำตอบจากหน่วยงานรัฐที่
                                 เกี่ยวข้องหรือจากบริษัท เพื่อนำมาสู่การใช้สิทธิภายนอก มันเป็นกลไก
                                 เหมือนกันเลย แต่เพียงแค่ว่ากลไกที่เคยอยู่ในกสม.มันไปอยู่ในสภา ตอน
                                 เขียนหนังสือหรือหัวเรื่องก็เขียนเหมือนกันว่าขอให้ตรวจสอบการละเมิด
                                 สิทธิ เนื้อหาไม่ได้ต่างกันเลย ต่างกันที่หน่วยงานรับเรื่อง” (สัมภาษณ์
                                 KI009, 21 พฤศจิกายน 2564)

                                         “(เคยมีประสบการณ์ รายงานของกสม.) ที่ออกมาไม่ได้เป็นคุณ
                                 กลายเป็นว่าบริษัทที่ลงทุน หรือหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องก็นำรายงานไป
                                 อ้างอิงว่ากสม.บอกว่าเขาทำถูกต้องแล้  ก็ยิ่งเพิ่มน้ำหนักให้ฝ่ายที่ถูก
                                 ร้องเรียน มันสะท้อนบทเรียนว่ามันสร้างความไม่เชื่อมั่นให้กับชุมชน และ
                                 ชุมชนก็ไม่เดินมาหา ก็นำไปสู่การที่ชุมชนเดินไปสภาแทนที่จะมาหากสม.”
                                 (สัมภาษณ์ KI009, 21 พฤศจิกายน 2564)

                           ประสบการณ์การทำงานกับกสม. ในเรื่องการร้องเรียน
                           เสียงสะท้อนเรื่องความล่าช้า และการไม่มีความก้าวหน้าต่อเรื่องร้องเรียนนั้น ๆ

                                        “มีบางเรื่องที่เคยร้องเรียนไป จนบัดนี้ก็ยังไม่เคยได้รับคำตอบจากก
                                 สม. เกี่ยวกับ  เรื่อง HIV เช่น มีการบังคับตรวจเลือดก่อนสอบเข้าเป็นนาย
                                 สิบตำรวจ กสม.ก็บอกว่าเขามี  ระเบียบว่าถ้าไม่มีมติเป็นเอกฉันท์จะไม่
                                 สามารถออกรายงานได้ แต่เรื่องนี้นานมาแล้ว เป็นสิบ  ปีแล้ว” (สัมภาษณ์
                                 KI010, 20 พฤศจิกายน 2564)

                                      “ผมช่วยงานของเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากกฎหมายพิเศษ (ใน
                                 ภาคใต้) หลัก ๆ จะดำเนินการเรื่องผู้ที่ถูกจับกุมควบคุมจากกฎหมายพิเศษ
                                 กฎอัยการศึก และพรก.ฉุกเฉิน หลายเคสถูกกระทำในขณะถูกสอบสวน แต่
                                 มันไม่ได้มีหลักฐานที่จะร้องเรียนเจ้าหน้าที่ได้ถึงขนาดชัดเจน มีรอยฟกช้ำ
                                 หรือมีคลิปวีดีโอ ขั้นตอนแรกก็คือไปหาองค์กรสิทธิ หรือ NGO หรือว่า CSO
                                 ขั้นตอนต่อไปร้องเรียนที่กสม. มันจบลงแค่นั้น หลังจากนั้นเกิดอะไรขึ้นบ้าง
                                 ก็ไม่มี  … คู่ขัดแย้งของผู้ที่ไปร้องเรียน คือ หน่วยงานรัฐ หน่วยงาน
                                 ข้าราชการ หน่วยงานทหารฝ่ายความมั่นคงที่ถืออาวุธ” (สนทนากลุ่ม
                                 ภายนอก, 26 มกราคม 2565)

                                                           -85-
   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97