Page 88 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 88
ภาพที่ 10 ความรู้สึกของบุคลากรภายในองค์กรต่อการรับรู้เสียงของสังคมที่มีต่อกสม.
ถึงแม้ว่าภาพการรับรู้ของกสม. จะเต็มไปด้วยเรื่องราวของความผิดหวังในปัจจุบัน อย่างไร
ก็ตามในภาพดังกล่าวพบคำตอบจากการตอบแบบสอบถามเรื่องการรับรู้เสียงที่สังคมสะท้อนต่อ
กสม.แสดงให้เห็นว่าคนในองค์กรใส่ใจที่จะได้ยินเสียงของคนข้างนอกเพียงพอซึ่งเป็นต้นทุนที่ดี
สำหรับการแปลงเปลี่ยนเสียงวิพากษ์เหล่านั้นมาเพื่อมาพัฒนาปรับปรุงองค์กรให้ดียิ่งขึ้นหากว่ามี
การวางยุทธศาสตร์และกำหนดกลยุทธ์ในการนำเสียงลูกค้ามาเป็นพลังในการเปลี่ยนแปลงองค์กร
กระนั้นก็ตามการรับรู้ดังกล่าว อาจส่งผลต่อความภาคภูมิใจในการทำงานของตนเองใน
ประเด็นความภูมิใจที่จะแนะนำว่าตนเองทำงานอยู่ในองค์กรคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ซึ่งจากแบบสอบถามพนักงานในองค์กรพบว่าเป็นหัวข้อที่ได้คะแนนน้อยที่สุด จากความภูมิใจด้าน
อื่น ๆ ได้แก่ ความภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งขององค์กรที่ทำหน้าที่สร้างความรู้ สนับสนุน และปกป้อง
สิทธิมนุษยชนในประเทศไท บุคลากรรู้สึกมีความสุขและความพึงพอใจในการทำงานในหน่วยงาน
และสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในระดับปานกลาง เป็นที่น่าสังเกตว่าอะไรเป็น
เหตุให้บุคลากรภายในสำนักงานไม่มีความภาคภูมิใจที่จะแนะนำตนเอง
-81-