Page 58 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 58

ตัวแทน และกระบวนการจัดการข้อร้องเรียนต้องจัดทำอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร
                                 และเปิดเผยในกรณีที่พิจารณาแล้วว่าสมควร
                          2.  หน้าที่และบทบาทในการให้คำปรึกษาด้านสิทธิมนุษยชน (Advisory Function)
                              กล่าวคือ สถาบันฯ มีหน้าที่สำคัญที่จะต้องจัดทำรายงานเสนอต่อรัฐสภาตามที่กำหนดไว้
                              ในรับธรรมนูญอย่างสม่ำเสมอ ทั้งในสภาวะปกติ และในสถานการณ์พิเศษต่าง ๆ ในมิติที่
                              เกี่ยวข้องกับ
                              2.1 การร่าง ปรับปรุงหรือแก้ไขกฎหมายเพื่อให้มั่นใจว่าไม่ขัดต่อหลักการสิทธิมนุษยชน
                                 และพันธกรณีที่ประเทศตกลงไว้
                              2.2 การสนับสนุนให้รัฐเข้าเป็นภาคีในสนธิสัญญาระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับสิทธิ
                                 มนุษยชน รวมถึงการติดตามและให้คำแนะนำในกระบวนการนำไปใช้ที่เหมาะสม

                          3.  หน้าที่และบทบาทในการเฝ้าระวังสถานการณ์สิทธิมนุษยชน (Monitoring Function)
                              โดยที่สถาบันฯ มีหน้าที่ต้องทำรายงานดังต่อไปนี้
                              3.1 รายงานประจำปี
                              3.2 รายงานพิเศษ และ
                              3.3 รายงานเฉพาะของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
                                 ทั้งนี้ ในรายงานข้างต้นต้นแสดงให้เห็นประเด็นปัญหาสำคัญด้านสิทธิมนุษยชนใน
                                  ระดับประเทศ  คำแนะนำแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และการติดตามการเคารพสิทธิ
                                  มนุษยชนจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ
                              นอกจากนี้ ควรมีการแถลงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และข้อเสนอต่าง ๆ เพื่อให้เกิดผลดี
                                  ต่อการเคารพสิทธิมนุษยชน ซึ่งอาจจะประกอบด้วย
                              3.3.1 การแถลงสถานการณ์ใด ๆ ที่เป็นปัญหาละเมิดสิทธิมนุษยชน
                              3.3.2 ข้อเสนอเพื่อยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนและความคิดเห็นต่อข้อเสนอและปฏกิริยา
                                  ของรัฐบาลต่อสถานการณ์นั้น ๆ
                              3.3.3 ข้อเสนอในการร่างและแก้ไขกฎหมายใด ๆ ก็ตาม หรือข้อกำหนดด้านการ
                                  บริหารงานของรัฐ รวมถึงร่างกฎหมายและข้อเสนอต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
                              3.3.4 ประเด็นสิทธิมนุษยชนโดยทั่วไปและเรื่องที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น

                              อนึ่ง ในสถานการณ์รัฐประหารหรือภาวะฉุกเฉิน สถาบันฯ จะต้องดำเนินการอย่างอิสระ
                                  ด้วยระดับความระมัดระวังที่เพิ่มขึ้นและมีความเข้มงวดตามข้อบัญญัติของกฎหมาย
                                  นอกจากนี้ สถาบันฯ ถูกคาดหวังให้มีการส่งเสริมการเคารพหลักการสิทธิมนุษยชน
                                  หลักการประชาธิปไตย และสร้างคามแข็งแกร่งต่อบทบาทของกฎหมายในทุกกรณี
                                  โดยไม่มีข้อยกเว้น ซึ่งการดำเนินการนี้อาจรวมถึงการติดตาม เผยแพร่ข้อมูล การ
                                  ออกแถลงการณ์สู่สาธารณะ และการเผยแพร่รายงานทั่วไปและรายงานที่มีข้อมูล
                                  อย่างละเอียดผ่านสื่อในลักษณะที่ทันเวลาเพื่อกล่าวถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชน
                                  อย่างเร่งด่วน
                          4.  หน้าที่และบทบาทในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน (Promotional Function)
                              ตามหลักการปารีส กำหนดให้สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติต้องมีการส่งเสริมเรื่องสิทธิ
                              มนุษยชนโดยจะต้องปฏิบัติหน้าที่โดยตรงอย่างน้อย 5 ประการดังนี้
                              4.1 สนับสนุนการกำหนดและการดำเนินการด้านหลักสูตรการศึกษา
                              4.2 เผยแพร่เรื่องสิทธิมนุษยชน



                                                            -51-
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63