Page 57 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 57

คมนาคมที่เข้าถึงได้ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ถูกลิขสิทธิ์ การเชื่อมต่อ
                                 อินเตอร์เน็ตที่เข้าถึงได้และปลอดภัยในการรักษาความลับของข้อมูล มีฐานข้อมูลปิด
                                 สำหรับเปิดรับการร้องเรียนที่สามารถเข้าถึงได้ และมีระบบป้องกันการรั่วไหลของ
                                 ข้อมูล
                              4.3 มีโครงสร้างและระบบการบริหารงานบุคคลที่เหมาะสม เป็นองค์กรตัวอย่างด้านการ
                                 บริหารจัดการทรัพยากรบุคคลบนฐานของการเคารพสิทธิและรักษาความเสมอภาค
                                 ไม่เลือกปฏิบัติ บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจเรื่องสิทธิมนุษยชนและมีทักษะทาง
                                 วิชาชีพที่สามารถเอื้ออำนวยให้งานด้านสิทธิมนุษยชนบรรลุผลสำเร็จได้ เป็นต้น


                    บทบาทและอำนาจของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติตามหลักการปารีส
                          หลักการปารีส ได้กำหนดบทบาท อำนาจ และหน้าที่ของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติไว้ 5
                    ด้าน ดังนี้ (สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, 2558: 43 - 49)
                          1.  หน้าที่และบทบาทในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน (Protecting Function) และการ
                              ทำงานกึ่งตุลาการ (Quasi-Judicial Function) หมายความว่า เมื่อมีการกำหนดให้
                              สถาบันฯ รับพิจารณาและแก้ไขปัญหาการร้องเรียนที่มีลักษณะเป็นการละเมิดสิทธิ
                              มนุษยชนแล้ว ควรที่จะมีการระบุหน้าที่ที่จำเป็นและอำนาจที่จะสามารถบรรลุตาม
                              ข้อบัญญัติดังกล่าว ซึ่งอาจหมายรวมถึง
                              1.1 ความสามารถในการรับเรื่องร้องเรียนต่อทั้งภาครัฐและหน่วยงานเอกชนในการ
                                 พิจารณาการละเมิดสิทธิมนุษยชน

                              1.2 ความสามารถในการรับเรื่องร้องเรียนที่ยื่นโดยกลุ่มบุคคลในนามของผู้ร้องเรียน
                              1.3 ความสามารถในการหยิบยกประเด็นหรือสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนขึ้นพิจารณา
                                 เอง
                              1.4 ความสามารถในการตรวจสอบข้อร้องเรียนรวมถึงอำนาจในการเรียกหลักฐานและ
                                 พยาน และสิทธิในการเข้าไปในสถานที่ที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน
                              1.5 ความสามารถในการปกป้องผู้ร้องเรียน
                              1.6 ความสามารถในการปกป้องพยานได้ เพื่อให้ได้มาซึ่งหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับข้อ
                                 ร้องเรียน
                              1.7 ความสามารถในการแสวงหาข้อตกลงที่น่าเชื่อถือและปรองดองในกระบวนการไกล่เก
                                 ลี่หรือแก้ไขปัญหาข้อขัดแย้งที่รุนแรง
                              1.8 ความสามารถในการจัดการข้อร้องเรียนผ่านการตัดสินใจของตน
                              1.9 ความสามารถในการอ้างถึงผลการวิจัย/วินิจฉัยของศาลยุติธรรมหรือศาลเฉพาะด้าน
                                 อื่น ๆ เพื่อการพิจารณา
                              1.10 ความสามารถในการติดตามและตรวจสอบการดำเนินงานของการตัดสินใจในการ
                                 แก้ไขปัญหาของข้อร้องเรียน
                              1.11 ความสามารถในการนำเสนอข้อเท็จจริงต่อรัฐบาลในสถานการณ์ที่ข้อร้องเรียนนั้น
                                 ๆ มีหลักฐานอย่างกว้างขวางหรือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นระบบ

                                 ทั้งนี้ ซึ่งควรทำให้มั่นใจได้ว่าข้อร้องเรียนจะได้รับการจัดการอย่างเป็นธรรม โปร่งใส
                                 มีประสิทธิภาพ ถูกต้องแม่นยำและในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้เกิดขึ้นได้ สถาบันฯ
                                 ต้องมีการจัดระบบและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เจ้าหน้าที่ และแนวทางการ
                                 ปฏิบัติงานอย่างเป็นขั้นเป็นตอนที่ทำให้เข้าถึงผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าถูกละเมิดสิทธิและ

                                                            -50-
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62