Page 57 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 57
คมนาคมที่เข้าถึงได้ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ถูกลิขสิทธิ์ การเชื่อมต่อ
อินเตอร์เน็ตที่เข้าถึงได้และปลอดภัยในการรักษาความลับของข้อมูล มีฐานข้อมูลปิด
สำหรับเปิดรับการร้องเรียนที่สามารถเข้าถึงได้ และมีระบบป้องกันการรั่วไหลของ
ข้อมูล
4.3 มีโครงสร้างและระบบการบริหารงานบุคคลที่เหมาะสม เป็นองค์กรตัวอย่างด้านการ
บริหารจัดการทรัพยากรบุคคลบนฐานของการเคารพสิทธิและรักษาความเสมอภาค
ไม่เลือกปฏิบัติ บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจเรื่องสิทธิมนุษยชนและมีทักษะทาง
วิชาชีพที่สามารถเอื้ออำนวยให้งานด้านสิทธิมนุษยชนบรรลุผลสำเร็จได้ เป็นต้น
บทบาทและอำนาจของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติตามหลักการปารีส
หลักการปารีส ได้กำหนดบทบาท อำนาจ และหน้าที่ของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติไว้ 5
ด้าน ดังนี้ (สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, 2558: 43 - 49)
1. หน้าที่และบทบาทในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน (Protecting Function) และการ
ทำงานกึ่งตุลาการ (Quasi-Judicial Function) หมายความว่า เมื่อมีการกำหนดให้
สถาบันฯ รับพิจารณาและแก้ไขปัญหาการร้องเรียนที่มีลักษณะเป็นการละเมิดสิทธิ
มนุษยชนแล้ว ควรที่จะมีการระบุหน้าที่ที่จำเป็นและอำนาจที่จะสามารถบรรลุตาม
ข้อบัญญัติดังกล่าว ซึ่งอาจหมายรวมถึง
1.1 ความสามารถในการรับเรื่องร้องเรียนต่อทั้งภาครัฐและหน่วยงานเอกชนในการ
พิจารณาการละเมิดสิทธิมนุษยชน
1.2 ความสามารถในการรับเรื่องร้องเรียนที่ยื่นโดยกลุ่มบุคคลในนามของผู้ร้องเรียน
1.3 ความสามารถในการหยิบยกประเด็นหรือสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนขึ้นพิจารณา
เอง
1.4 ความสามารถในการตรวจสอบข้อร้องเรียนรวมถึงอำนาจในการเรียกหลักฐานและ
พยาน และสิทธิในการเข้าไปในสถานที่ที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน
1.5 ความสามารถในการปกป้องผู้ร้องเรียน
1.6 ความสามารถในการปกป้องพยานได้ เพื่อให้ได้มาซึ่งหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับข้อ
ร้องเรียน
1.7 ความสามารถในการแสวงหาข้อตกลงที่น่าเชื่อถือและปรองดองในกระบวนการไกล่เก
ลี่หรือแก้ไขปัญหาข้อขัดแย้งที่รุนแรง
1.8 ความสามารถในการจัดการข้อร้องเรียนผ่านการตัดสินใจของตน
1.9 ความสามารถในการอ้างถึงผลการวิจัย/วินิจฉัยของศาลยุติธรรมหรือศาลเฉพาะด้าน
อื่น ๆ เพื่อการพิจารณา
1.10 ความสามารถในการติดตามและตรวจสอบการดำเนินงานของการตัดสินใจในการ
แก้ไขปัญหาของข้อร้องเรียน
1.11 ความสามารถในการนำเสนอข้อเท็จจริงต่อรัฐบาลในสถานการณ์ที่ข้อร้องเรียนนั้น
ๆ มีหลักฐานอย่างกว้างขวางหรือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นระบบ
ทั้งนี้ ซึ่งควรทำให้มั่นใจได้ว่าข้อร้องเรียนจะได้รับการจัดการอย่างเป็นธรรม โปร่งใส
มีประสิทธิภาพ ถูกต้องแม่นยำและในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้เกิดขึ้นได้ สถาบันฯ
ต้องมีการจัดระบบและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เจ้าหน้าที่ และแนวทางการ
ปฏิบัติงานอย่างเป็นขั้นเป็นตอนที่ทำให้เข้าถึงผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าถูกละเมิดสิทธิและ
-50-