Page 51 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 51

ความต้องการที่จำเป็น (need) ต่อการเติบโตอย่างเต็มศักยภาพ ก็จะมองไม่เห็นศักยภาพของมนุษย์
                    ผู้นั้นที่จะดำรงอยู่ในอนาคตและสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ให้กับโลกได้ เช่น มองไม่เห็นว่ามนุษย์ทารกหนึ่ง
                    คนต้องการอากาศบริสุทธิ์หายใจ ต้องการนมที่มีสารอาหารที่ดีจากมารดาที่มีสุขภาพดี ต้องการที่อยู่
                    อาศัยที่มั่นคงปลอดภัยเพียงพอที่จะเติบโตได้ เป็นต้น ในขณะที่ มองในเชิงพัฒนาการของแนวคิด
                    (concept) ชัยวัฒน์ ชี้ให้เห็นว่า สิทธิมนุษยชนนั้นพัฒนาการมาจากการเริ่มต้นปกป้องสิทธิของ
                    ปัจเจกบุคคลจากอำนาจรัฐ หรืออำนาจของสังคม และขยายพรมแดนทางความคิดเรื่อยมาจนเป็น
                    เรื่องของการปกป้องสิทธิผู้หญิง เด็ก สิทธิทางการเมือง สิทธิในทางเศรษฐกิจ สิทธิทาง
                    สภาพแวดล้อม (ชัยวัฒน์, 2536: 7) ซึ่งเมื่อพิจารณางานศึกษาด้านวิวัฒนาการของมโนทัศน์หรือ
                    กรอบคิดเรื่องสิทธิมนุษยชนในสังคมไทย ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ (2544) ชี้ให้เห็นว่าวิวัฒนาการของ
                    คำว่า “สิทธิ (rights)” และ “สิทธิมนุษยชน (human rights)” นั้น กรอบคิดเรื่อง “สิทธิ” เกิดขึ้นมา

                    นานแล้วในระบบฟิวดัลของยุโรปโดยมีหลักฐานชิ้นสำคัญคือ ประกาศกฎบัตรแมกนาคาร์ตา ซึ่งเป็น
                    เสมือนการประกาศสิทธิหรือความเป็นอิสระของคนอังกฤษในยุคก่อนที่จะมีระบบประชาธิปไตย
                    เกิดขึ้น กลุ่มแรก ๆ ที่เรียกร้องต่อรองเรื่องสิทธิยังคงเป็นกลุ่มชนชั้นสูงเช่นพระและขุนนาง และสิทธิ
                    แรก ๆ ที่มีการเรียกร้องในยุคนั้นคือ อำนาจหรือสิทธิในผลประโยชน์ของชนชั้นพวกตนที่จะไม่ตกเป็น
                    เบี้ยล่างของกษัตริย์แต่ฝ่ายเดียวอย่างที่เคยเป็นมา (หน้า 4-5) ขณะที่ในสังคมไทย ธเนศ ชี้ให้เห็นว่า
                    กรอบคิดเรื่องการเรียกร้องสิทธิของสังคมไทยเกิดขึ้นในโครงสร้างระบบศักดินาของไทยที่เคยถูก
                    ผูกขาดอยู่ที่ผู้เป็นใหญ่มาตั้งแต่อย่างน้อยในยุคอาณาจักรสุโขทัย โดยการเรียกร้องแรกๆ ไม่ได้เน้นที่
                    ความชอบธรรมของใคร หากแต่เป็นการเรียกร้องเพื่อความอยู่รอดในชีวิตประจำวันของบรรดา
                    ราษฎรที่ใช้แรงงานของตนในการปลูกข้าว (ธิดา สาระยา, 2544: 12-13)

                          คุณลักษณะสำคัญอันเป็นกรอบคิดและความหมายร่วมของคำว่า “สิทธิ” ในระบบศักดินาทั้ง
                    ของยุโรปและของไทยในอดีตนั้นคือ “สิทธิ”  นั้นก่อตัวขึ้นจากฐานปฏิสัมพันธ์ที่ไม่เท่าเทียมกัน
                    ระหว่างชนชั้นปกครองกับไพร่และทาส และยังส่งผลต่อความสัมพันธ์เชิงอำนาจในสังคม (ธีรยุทธ
                    บุญมี, 2529: 7) เพราะกรอบคิดดังกล่าวไปสนับสนุนให้ระบบความสัมพันธ์เชิงอุปถัมภ์ระหว่างนาย
                    กับไพร่ทาส (Akin Rabibhadana, 1975: 109 อ้างถึงใน ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ, 2544: 8)  ดังกล่าว
                    ไปก่อนหน้านี้ว่า ราษฎรที่ปลูกข้าวมักเป็นกลุ่มไพร่ทาสที่มีจุดมุ่งหมายเพียงเอาตัวรอดขั้นพื้นฐาน

                    หมายถึง การรอดพ้นหรือช่วยเหลือให้หลีกเลี่ยง หรือ ประทังตัวได้จากหายนภัย ทัศนวิสัยของ
                    ราษฎรจึงมีผลต่อแนวคิดการยอมรับให้มีการเอารัดเอาเปรียบและความอยุติธรรมจากการใช้อำนาจ
                    ในการเก็บภาษีและเกณฑ์แรงงาน (ธีรยุทธ บุญมี, 2529: 7) ก่อให้เกิดระบบอุปถัมภ์และการพึ่งพา
                    อาศียกันระหว่างนายกับไพร่ทาสและนำไปสู่การสร้างพันธะผูกพันและหน้าที่ของแต่ละฝ่ายขึ้นมา โดย
                    ในส่วนของมูลนายนั้นมีความชอบธรรมในการมีอำนาจเหนือผู้น้อย ทำให้กลายเป็นบทบาทของผู้ให้
                    การคุ้มครองช่วยเหลือไปในที่สุด  (Akin Rabibhadana, 1975: 109)

                          ร่องรอยการปรากฏของคำว่า “สิทธิมนุษยชน” เริ่มเห็นอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้นแต่ก็ยัง
                    จำกัดอยู่ในงานถกเถียงเชิงวิชาการมากกว่าที่จะเป็นภาษาในการสื่อสารสนทนากันของประชาชน
                    ทั่วไปโดยเฉพาะในช่วงทศวรรษ 2530 – 2540 ก่อนที่จะมีการร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
                    พุทธศักราช 2540

                          การไม่มี “ภาษา” “คำเรียก” และ “กรอบคิด” ที่ชัดเจนเรื่อง “สิทธิมนุษยชน” ส่งผลต่อ
                    กำเนิดขององค์กรสิทธิมนุษยชนแห่งชาติอย่างมีนัยยะสำคัญ สะท้อนจากการถกเถียงอย่างปราศจาก
                    ความตระหนักรู้และเข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงความหมายและความสำคัญของ “สิทธิมนุษยชน” ในช่วงที่


                                                            -43-
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56