Page 144 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 144

สาธารณชน แต่ด้วยเงื่อนไขทางสังคมการเมืองไทยที่ยังไม่มีเสถียรภาพมาก
                                      นัก และประชาธิปไตยไม่ได้หยั่งรากลึกอย่างมั่นคงเพียงพอ ตลอดจน
                                      วัฒนธรรมการเคารพสิทธิมนุษยชนยังเป็นประเด็นที่ขาดความรู้ความเข้าใจ
                                      อย่างแท้จริงในสังคม โดยเฉพาะในฝ่ายผู้มีอำนาจในการกำหนดนโยบายและ

                                      ออกกฎหมายต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการปารีส ดังนั้น จึงยังมี
                                      นโยบายและกฎหมายบางประการที่ไม่เอื้อให้การทำงานภายใต้หลักการ
                                      ปารีสมีความต่อเนื่องและเห็นผลเป็นที่ประจักษ์ชัดมากนัก
                                4.2.3  การปรับปรุงโครงสร้างและยกระดับคุณภาพการทำงานของบุคลากร
                                   4.2.3.1 การปรับโครงสร้างองค์กรให้เอื้อต่อการทำงานในเชิงบูรณาการความ

                                          ร่วมมือภายในให้มากขึ้น เนื่องจากการจัดโครงสร้างที่มีอยู่เดิมเป็น
                                          ลักษณะเป็นแท่ง และขาดการไหลเวียนของการสื่อสารภายในองค์กร
                                          แนวระนาบ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการส่งต่อและติดตามงาน
                                   4.2.3.2 วัฒนธรรมองค์การราชการ

                                            “ระเบียบขั้นตอนมาก” “เข้าถึงยาก” “ล่าช้า” เป็นถ้อยคำที่สะท้อน
                                       จากมุมมองของคนภายนอกที่มองกลับเข้ามายังการทำงานของ
                                       คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยเฉพาะในส่วนของสำนักงานที่ถูก
                                       ตั้งข้อครหาว่า ติดกับดักความเป็นราชการ ไม่ได้ใส่ใจต่อทุกข์ร้อนของ
                                       ชาวบ้านมากพอ แก้ปัญหาให้ชาวบ้านไม่ได้ทันท่วงที บางกรณีที่ชาวบ้านถูก
                                       จับ หรือเยาวชนที่เคลื่อนไหวทางการเมืองถูกจับกุมคุมขังโดยไม่ได้สิทธิใน

                                       การเข้าถึงทนายความ หรือถูกคุกคามทางเพศ ซึ่งปรากฏเป็นข่าวในสังคม
                                       แล้วแต่ กสม. ยังไม่แสดงตนปกป้องประชาชน เป็นต้น
                                            ในทางตรงกันข้าม มุมมองจากคนภายในองค์กรเองสะท้อนว่า ไม่มี
                                       อำนาจและภาระงานที่อยู่ตรงหน้ามีมากเกินกว่าจะปลีกตัวได้  ไม่รู้ว่าจะต้อง

                                       ทำอะไร อย่างไรเพราะเป็นเพียงพนักงานตัวเล็ก ๆ หากไม่มีระเบียบหรือ
                                       คำสั่งก็เกรงว่าจะทำผิด
                            4.3 ข้อท้าทายภายใต้วัฒนธรรมไทย
                                4.3.1  ความไม่ลงรอยของชุดคุณค่าสากลกับชุดคุณค่าของสังคมไทย พบว่า “สิทธิ
                                       มนุษยชนเป็นเรื่องของฝรั่ง”  “สิทธิมนุษยชนเป็นการแทรกแซงของ
                                       ต่างชาติ” ยังคงเป็นวาทกรรมที่ลดทอนความน่าเชื่อถือในการขับเคลื่อนการ

                                       เคารพสิทธิมนุษยชน ขณะที่คุณค่าหลักเรื่องความเสมอภาคเท่าเทียมใน
                                       ความเป็นมนุษย์ยังคงถูกท้าทายด้วยชุดคุณค่าที่ว่า “คนไม่เท่าทัน” และการ
                                       เปรียบเทียบว่า “นิ้วยังไม่เท่ากัน” หรือ “ทำบุญมาต่างกัน”
                                4.3.2  วิกฤตความเชื่อมั่น

                                       กสม.คืออะไร  กสม.มีไว้ทำไม กสม.มีไว้ก็ทำอะไรไม่ได้ช่วยประชาชนไม่ได้
                                       เป็น “ยักษ์ไม่มีกระบอง” เป็นถ้อยคำที่พบมากจากมุมมองของคนภายนอก
                                       รวมทั้งความกังขาว่าจะทำหน้าที่เข้าข้างรัฐ ปกป้องรัฐมากกว่าที่จะปกป้อง
                                       และเข้าข้างประชาชน


                                                          -139-
   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149