Page 13 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 13

รัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธี
                                          พิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ (3) เสนอเรื่องพร้อมด้วยความเห็นต่อศาล
                                          ปกครอง ในกรณีที่เห็นชอบตามที่มีผู้ร้องเรียนว่ากฎ คำสั่ง หรือการ
                                          กระทำอื่นใดในทางปกครองกระทบต่อสิทธิมนุษยชนและมีปัญหาที่
                                          เกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย ทั้งนี้ ตาม
                                          พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง และ (4)
                                          ฟ้องคดีต่อศาลยุติธรรมแทนผู้เสียหาย เมื่อได้รับการร้องขอจากผู้เสียหาย
                                          และเป็นกรณีที่เห็นสมควรเพื่อแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนเป็น
                                          ส่วนรวม ดังนั้น ตามที่กฎหมายบัญญัติจึงเป็นอำนาจหน้าที่สำคัญที่จะ
                                          สนับสนุนให้ กสม. สามารถปกป้องสิทธิมนุษยชนของผู้ที่ถูกละเมิดได้
                                          อย่างดีที่สุดเท่าที่กฎหมายไทยเคยมี แต่ถูกยกเลิกไปในรัฐธรรมนูญแห่ง
                                          ราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560
                                   3.2.1.3 หลักการข้อที่ว่า กสม. ต้องเป็นสถาบันที่บุคคลและคณะบุคคลทุกฝ่าย
                                          สามารถเข้าถึงได้ง่าย โดยมีกฎเกณฑ์และกระบวนการทำงานที่ประชาชน
                                          สามารถติดต่อยื่นคำร้องเรียนได้ อย่างสะดวกรวดเร็ว มีสำนักงานสาขาทุก
                                          ภูมิภาคเพื่อรับเรื่องราวร้องทุกข์ได้ทั่วประเทศ พบว่า หลักการข้อนี้ได้รับ
                                          การปฏิบัติใน กสม. ชุดที่ 3 อย่างเป็นรูปธรรม เห็นได้จากการประสาน
                                          ความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาทั้ง 12 แห่งทั่วประเทศ อย่างไรก็ดี ใน
                                          ส่วนของการทำงานกับเครือข่ายภาคประชาชนอื่น ๆ พบว่า มีการ
                                          เปลี่ยนแปลงไปพอสมควรใน กสม. ชุดที่ 3 โดยเฉพาะเครือข่ายทางด้าน
                                          สิทธิมนุษยชนทางการเมืองที่มีหลายเสียงสะท้อนให้เห็นว่า “ไม่มีการ
                                          ทำงานร่วมกันเลย” ขณะที่เครือข่ายสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และ
                                          วัฒนธรรมมีความร่วมมือกับภาคธุรกิจในประเด็นธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน
                                   3.2.1.4 หลักการปารีสอีกประการที่ต้องยึดหลักการความร่วมมือกับทุกฝ่ายตั้งแต่
                                          สหประชาชาติ สถาบันสิทธิมนุษยชนระดับภูมิภาคและระดับประเทศ
                                          องค์การเอกชนหรือองค์การที่มิใช่ของรัฐ (NGO) ตลอดจนองค์การ
                                          ระหว่างรัฐบาล (Intergovernmental Organizations) ที่มีหน้าที่ส่งเสริม
                                          และคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและกับหน่วยงานตุลาการ พบว่า ในการทำงาน
                                          ของ กสม.ชุดที่ 1 มีความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในระดับดีมาก เสียง
                                          สะท้อนจากผู้ให้ข้อมูลยืนยันตรงกัน
                                   3.2.1.5 สำหรับหลักการปฏิบัติในเรื่องการต้องยึดหลักประสิทธิภาพในเชิง
                                          ปฏิบัติการ (Operational efficiency) โดยการจัดหาทรัพยากรที่เพียงพอ
                                          วิธีการทำงานที่ไม่เป็นแบบราชการ บุคลากรมีความรู้ และความเข้าใจเรื่อง
                                          สิทธิมนุษยชน พบว่า เสียงสะท้อนจากบุคลากรภายในสำนักงาน กสม. ที่
                                          สะท้อนว่า ภายในองค์กรยังยึดติดกับวัฒนธรรมและการทำงานแบบ
                                          องค์กรราชการค่อนข้างมาก บุคลากรบางส่วนยังขาดความรู้ ความเข้าใจ
                                          รวมถึงความเชี่ยวชาญและความแม่นยำในหลักการสิทธิมนุษยชน และ
                                          ต้องการพัฒนาความรู้และทักษะในการทำงานเพื่อปกป้องส่งเสริม
                                          สิทธิมนุษยชนเพิ่มเติม ยิ่งกว่านั้น ยังต้องการการสนับสนุนทรัพยากรและ
                                          เครื่องมือที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยให้การทำงานมีความ
                                          เหมาะสมกับปริมาณงานที่เพิ่มมากขึ้น และสภาพการทำงานที่ต้องปรับให้
                                          ทันกับเวลาที่กำหนดไว้ในแต่ละตัวชี้วัดขององค์กร



                                                             -9-
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18