Page 15 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 15
แห่งชาติจากเครือข่ายพันธมิตรระดับโลกว่าด้วยสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
(Global Alliance of National Human Rights Institutions: GANHRI) ให้
ลดสถานะจาก A เป็น B
3.4.2 ขาดความชัดเจนและขาดหลักฐานที่หนักแน่นมากพอที่จะทำให้ข้อเสนอต่อ
องค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในฐานะผู้ละเมิดสิทธิประชาชนจะยอมรับและ
นำไปปรับปรุง ข้อเสนอหลายข้อ นอกจากไม่มีการนำไปปฏิบัติ ยังถูกโต้แย้ง
กลับซึ่งเป็นปัญหาที่ต่อเนื่องมานาน และสอดคล้องกับผลการวิจัยที่มีมาก่อน
หน้าของศูนย์วิจัยความสุขชุมชน (2556)
3.5 การทำงานร่วมกับเครือข่าย
พลวัตการทำงานกับเครือข่ายตลอด 2 ทศวรรษของ กสม. พบว่า ในชุดที่ 1 ถือ
เป็นชุดที่มีความร่วมมือกับเครือข่ายคนทำงานภาคประชาสังคมมากที่สุด ปรากฏในรูป
ของการตั้งคณะอนุกรรมการทำงานเชิงประเด็น ในรูปแบบการประสานงานแบบสาม
ประสาน (tripartite mechanism) ดังภาพ
คณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนแหงชาติ
คณะ
อนุกรรมการ
เครือขาย
ประชาสังคม/รัฐ บุคลากร/เจาหนาที่
สํานักงาน กสม.
/เอกชน/ประชาชน
ขณะที่ กสม.ชุดที่ 3 มีคณะอนุกรรมการทำงานเชิงประเด็นน้อยสุด คือ 10 ชุด
ก่อนที่จะถูกยกเลิกไปในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 แฃะ
พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
พ.ศ. 2560 อย่างไรก็ดี ในการทำงานของ กสม. ชุดที่ 3 ได้จัดตั้งศูนย์ความร่วมมือกับ
สถาบันการศึกษาในภูมิภาคต่าง ๆ จำนวน 12 แห่ง อันเป็นผลจากนโยบายการประสาน
ความร่วมมือระหว่าง กสม. และสำนักงาน กสม. กับสถาบันการศึกษาในพื้นที่ เพื่อให้
ประชาชนเข้าถึงการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิมนุษยชนได้โดยสะดวก การรับเรื่อง
ร้องเรียนการละเมิดสิทธิมนุษยชนเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และ
การประสานงานระหว่าง กสม. กับภาคส่วนต่าง ๆ เป็นไปโดยรวดเร็วและทันต่อ
สถานการณ์ นอกจากนี้ ยังมุ่งหวังให้ศูนย์ฯ ในภูมิภาค มีบทบาทหน้าที่ร่วมสร้าง
ความรู้ความเข้าใจสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนเบื้องต้น
ในพื้นที่ เป็นศูนย์รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล ด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ ศึกษาวิจัย
-11-