Page 14 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 14

3.2.1.6 สำหรับการปฏิบัติตามหลักความรับผิดชอบทางด้านกฎหมายและด้าน
                                          การเงินต่อรัฐบาลและรัฐสภา โดยต้องเผยแพร่รายงานและให้สาธารณชน
                                          ตรวจสอบการทำงานของสถาบันได้อย่างแท้จริงของ กสม. พบว่า มีเสียง
                                          เรียกร้องจากมุมมองของคนนอกว่า การรายงานการทำงานประจำปีควร
                                          ปรับรูปแบบให้เป็นการรายงานต่อภาคประชาชน โดยอาจจัดเป็นมหกรรม
                                          ด้านสิทธิมนุษยชนประจำปี ไม่ควรรายงานต่อสภาเท่านั้น ขณะที่มุมมอง
                                          ภายในของ กสม. พบว่า มีช่องว่างและความแตกต่างระหว่างรัฐสภา กับ
                                          สภาผู้แทนราษฎรในเรื่องความเข้าใจต่อการรายงานสถานการณ์
                                          สิทธิมนุษยชนและรายงานการทำงาน ของ กสม. โดยในส่วนของรัฐสภา
                                          ปัจจุบันยังมีความไม่เข้าใจต่องานด้านสิทธิมนุษยชนอยู่มาก ในขณะที่สภา
                                          ผู้แทนราษฎรมีความเข้าใจงานด้านสิทธิมนุษยชนมากกว่า ซึ่งทั้งสองส่วน
                                          มีผลต่อการขับเคลื่อนงานของ กสม. ในเชิงนโยบายตลอดจนการแก้ไข
                                          กฎหมายซึ่งต้องผ่านความเห็นชอบของทั้งสองสภาก่อนที่จะมีการ
                                          ประกาศใช้จริง และเกี่ยวพันกับการแก้ไขข้อกฎหมายภายในประเทศเพื่อให้
                                          สอดคล้องกับกติกาสากลตลอดจนอนุสัญญาต่าง ๆ ที่ไทยลงนามรับรอง
                                          ด้วย
                            3.3 การปกป้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
                                3.3.1  มีงานที่อาจกล่าวได้ว่าประสบความสำเร็จร่วมกันระหว่าง กสม. กับภาคี
                                       เครือข่ายในการปกป้องสิทธิมนุษยชนที่สำคัญที่ถูกกล่าวถึงตรงกัน คือ
                                       ในประเด็นคนไร้รัฐพลัดถิ่น ซึ่งสอดคล้องกับงานวิชาการที่กล่าวถึงเรื่องนี้ไว้
                                       เช่นกันว่า มีการผลักดันให้ออกพระราชบัญญัติสัญชาติ ฉบับที่ 5 พ.ศ. 2555
                                       และนำไปใช้อย่างเป็นรูปธรรมในการคืนสัญชาติให้กับคนไทยพลัดถิ่น
                                       (เสาวณีย์ แก้วกุลกาญจน์ และ วิศรุต สำลีอ่อน, 2559)
                                3.3.2  การทำงานของ กสม. ชุดที่ 1 ถือเป็นชุดที่ได้รับการกล่าวถึงว่า มีความใกล้ชิด
                                       กับผู้ถูกละเมิดสิทธิ แต่มีปัญหาเรื่องการแก้ไขปัญหาการละเมิด เนื่องจากเป็น
                                       องค์กรใหม่ บุคลากรในสำนักงาน กสม. ยังยึดติดระบบและขั้นตอนทาง
                                       ราชการ ที่มีความซับซ้อน และทำให้การปฏิบัติงานล่าช้า และไม่มีกระบวนการ
                                       กลั่นกรองที่มีประสิทธิภาพ ทำให้เรื่องร้องเรียนจำนวนมากตกค้างไม่สามารถ
                                       แก้ไขได้ในระยะเวลาอันสั้น ขณะที่ยังพบข้อจำกัดของความขัดแย้งภายใน
                                       องค์กร ทำให้งานปกป้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชนถูกตั้งคำถามจากประชาชนที่
                                       ก็แบ่งแยกแบ่งฝ่ายเช่นกัน
                                3.3.3  ความล่าช้าในการปกป้องสิทธิประชาชน โดยเฉพาะในเรื่องสิทธิทางการเมือง
                                       เช่น ข้อพิพาทกรณีที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติ การถูกบังคับสูญหาย (การ
                                       อุ้มหาย) เสรีภาพในการแสดงออกซึ่งความคิดเห็นทางการเมืองของประชาชน
                                       และการคุกคามสิทธิและเสรีภาพของประชาชน โดยเฉพาะในช่วงรัฐประหาร ปี
                                       2557 เป็นต้น
                            3.4 การจัดทำรายงานสถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชน
                                3.4.1  ในช่วงต้นของ กสม. (ก่อนมีบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
                                       พุทธศักราช 2560 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย
                                       คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560) มีความล่าช้าในการจัดทำ
                                       และนำเสนอรายงานประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่
                                       ส่งผลต่อการถูกประเมินมาตรฐานการทำงานขององค์กรสิทธิมนุษยชน



                                                            -10-
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19