Page 8 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 8

สิทธิมนุษยชนศึกษา หลังจากนั้นได้ร่างหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขา
                                       สิทธิมนุษยชนศึกษาในปี 2556 และเริ่มเปิดรับนักศึกษาในปีการศึกษา 2559 -
                                       2560 ก่อนจะปิดหลักสูตรด้วยเหตุผลเรื่องความไม่คุ้มต้นทุน ในขณะที่
                                       มหาวิทยาลัยมหิดล ยังคงเปิดการเรียนการสอนหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา
                                       (นานาชาติ) ทั้งปริญญาโท และปริญญาเอก และยังเพิ่มหลักสูตรภาษาไทยใน
                                       ระดับปริญญาโท ในสาขาสาขาวิชาสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา และสาขา
                                       สิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา ซึ่งทำให้การศึกษาสิทธิมนุษยชนใน
                                       ระดับอุดมศึกษาในปี 2565 ยังคงมีมหาวิทยาลัยมหิดลเพียงแห่งเดียวที่จัดการ
                                       เรียนการสอนเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นทางการ
                                2.1.3  การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบรายวิชาที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน ทั้ง
                                       สิทธิมนุษยชนศึกษา กฎหมายสิทธิมนุษยชน ไม่ได้รับการบรรจุเป็นวิชา
                                       พื้นฐานบังคับในระดับอุดมศึกษา คณะนิติศาสตร์ของสถาบันการศึกษาต่าง ๆ
                                       จัดรายวิชากฎหมายสิทธิมนุษยชนไว้ในหมวดวิชาเลือกเสรี ทั้งนี้ เพราะวิชา
                                       กฎหมายสิทธิมนุษยชนไม่ได้ถูกยอมรับให้เป็นวิชาในการสอบใบอนุญาตวิชาชีพ
                                       ทางกฎหมาย เช่น ผู้พิพากษา อัยการ อย่างไรก็ดี พบว่า มีการจัดการเรียน
                                       การสอนสิทธิมนุษยชนในลักษณะที่เป็นการแยกรายประเด็นอยู่ใน
                                       ระดับอุดมศึกษาหลายหลักสูตร เช่น ภาควิชาสตรีศึกษาของ
                                       มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หลักสูตรสตรีศึกษา ของวิทยาลัยสหวิทยาการ
                                       มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นอกจากนี้ยังมีความพยายามจัดตั้งศูนย์/สถาบัน/
                                       สำนักที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในอีกหลายแห่ง เช่น ศูนย์ศึกษาสิทธิมนุษยชน
                                       ความขัดแย้ง และสันติภาพ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง (2560)
                                       สำนักกฎหมายและสิทธิมนุษยชนของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน
                                       (กอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้า เป็นต้น
                                2.1.4  หลักสูตรการศึกษาอื่น ๆ พบว่า ในปี 2562 สำนักงาน กสม. ได้ร่วมกับสถาบัน
                                       พระปกเกล้า พัฒนาหลักสูตรประกาศนียบัตรสิทธิมนุษยชนสำหรับนักบริหาร
                                       ระดับสูง (ปสม.) ขณะที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ก็มี
                                       หลักสูตรการฝึกอบรมระยะสั้นอีกหลายหลักสูตร
                                2.1.5  ในปี 2563 มีการจัดทำหนังสือคู่มือการจัดการเรียนการสอนสิทธิมนุษยชน
                                       ศึกษา สำหรับระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมีมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่
                                       26 พฤษภาคม 2563 เรื่อง การส่งเสริมการเรียนการสอนเรื่องสิทธิมนุษยชน
                                       โดยได้จัดทำคู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา สำหรับการศึกษาขั้น
                                       พื้นฐาน ทั้ง 5 ช่วงชั้น และมีโครงการจัดฝึกอบรมสำหรับครูและบุคลากร
                                       ทางการศึกษาเป็นระยะ ๆ
                            2.2 พัฒนาการเชิงประเด็นสิทธิมนุษยชน
                                นับจากมีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พบว่า มีความก้าวหน้าในเชิงประเด็น
                                หลายเรื่อง ทั้งนี้ มิสามารถกล่าวได้ว่า เป็นความสำเร็จของใครคนใดคนหนึ่ง หากแต่
                                ผู้ให้ข้อมูลทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต่างนิยามว่า “เป็นความสำเร็จร่วมกัน” ในการ
                                ขับเคลื่อนจนกระทั่งมีการลงนามในพันธกรณีหลักด้านสิทธิมนุษยชน จำนวน 7 ฉบับ
                                จาก 9 ฉบับ ได้แก่






                                                             -4-
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13