Page 10 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 10

ซึ่งสะท้อนผ่านเรื่องเล่าจากประสบการณ์ตรงที่สำคัญหลายเรื่อง ซึ่งสรุปเป็น
                                       ประเด็นได้ดังนี้
                                   3.1.1.1 ระบบการศึกษาในระดับอุดมศึกษาก่อนเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516
                                          ซึ่งเป็นยุคที่อุดมการณ์เสรีประชาธิปไตยและแนวคิดเกี่ยวกับสังคมนิยมเบ่ง
                                          บานมีความปรารถนาจะเห็นสังคมที่เป็นธรรม มีความเสมอภาค ชาวไร่
                                          ชาวนาไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบและมีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง มีส่วนร่วมใน
                                          การพัฒนาบ้านเมืองในทิศทางที่ส่งเสริมให้คุณภาพชีวิตประชาชนทั่วไปดี
                                          ขึ้น ระบบการศึกษาที่เปิดให้นักเรียนนักศึกษาได้ออกค่ายอาสาสมัคร
                                          พัฒนาชนบททำให้ได้เห็นความยากลำบากของชาวไร่ชาวนาและเกษตรกร
                                          ไ ท ย   โ ด ย เ ฉ พ า ะ ก ิ จ ก ร ร ม ค ่ า ย อ า ส า พ ั ฒ น า ช น บ ท ข อ ง
                                          มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถือเป็นแหล่งบ่มเพาะสร้างแรงบันดาลใจใน
                                          เรื่องสิทธิมนุษยชน ความเป็นธรรม และความเป็นคนเสมอกันให้กับ
                                          ขบวนการนักเรียน นักศึกษา ขบวนการชาวไร่ชาวนาเป็นอย่างมาก เป็น
                                          จุดเริ่มต้นที่สำคัญที่เป็นขุมพลังทำให้นักเรียนนักศึกษาหลากหลาย
                                          สาขาวิชา เช่น แพทยศาสตร์ รัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ และสาขาอื่น ๆ ออก
                                          เคลื่อนไหวเพื่อรณรงค์ส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในสังคมไทยขณะนั้น
                                   3.1.1.2 การมีประสบการณ์ตรงในฐานะผู้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะ
                                          แรงงานหญิงที่ทำงานโดยไม่มีสิทธิและสวัสดิการการจ้างงานที่ดีพอ ทำให้
                                          รู้สึกได้ถึงความไม่เป็นธรรมจึงต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมสำหรับ
                                          ตนเองและบรรดาแรงงานด้วยกัน
                                   3.1.1.3 การมีประสบการณ์ตรงในฐานะอาสาสมัครทำงานให้กับองค์กรไม่แสวง
                                          กำไรในประเด็นที่เกี่ยวกับผู้อพยพลี้ภัยสงครามกลางเมืองตามแนว
                                          ชายแดน
                                3.1.2  กสม. มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะใช้ประสบการณ์ความรู้ ความเชี่ยวชาญของตน
                                       เพื่อการผลักดันให้เกิดการเคารพสิทธิมนุษยชนในสังคมไทย โดยเฉพาะในส่วน
                                       ของประชาชนที่ถูกกดขี่เอารัดเอาเปรียบในสังคม แม้จะเป็นงานยาก  แต่
                                       คณะกรรมการส่วนใหญ่ ในชุดที่ 1 เป็นผู้ที่ทำงานเพื่อปกป้องสิทธิประชาชน
                                       และมีส่วนร่วมในขบวนการภาคประชาชนมาตั้งแต่ก่อนปี 2540 รวมถึงมี
                                       ประสบการณ์ร่วมกับกลุ่มเครือข่ายผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการรณรงค์ผลักดัน
                                       เรื่องสิทธิมนุษยชนในสังคมไทย โดยความมุ่งมั่นจากแรงบันดาลใจนี้สัมพันธ์
                                       กับการยอมรับและความเชื่อมั่นไว้วางใจของภาคประชาชนต่อความพยายาม
                                       ทุ่มเทผลักดันงานด้านสิทธิมนุษยชนของ กสม. โดยเฉพาะในกรณีที่เป็นเรื่อง
                                       ยาก หรือ ที่เรียกว่า “งานร้อน” และสัมพันธ์กับเรื่องเล่าความคาดหวังและ
                                       ความพึงพอใจของภาคประชาชนด้วย
                                3.1.3  ในส่วนของบุคลากรในสำนักงาน กสม. แม้ว่าจะมีการโอนย้ายจากหน่วยงาน
                                       ราชการเดิมหลายคน แต่ก็มีความมุ่งมั่นตั้งใจและต้องการสร้างการ
                                       เปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะในเชิงนโยบายเพื่อให้การปฏิบัติต่อประชาชนเป็นไป
                                       อย่างเสมอภาค ทั้งนี้ หลายคนมีแรงบันดาลใจมาจากการมีประสบการณ์ตรง
                                       ต่อการมองเห็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อประชาชนมาก่อน หลายคนเคย
                                       ทำงานเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนบางประเด็นในหน่วยงานเดิม เมื่อมีสำนักงาน
                                       กสม. เกิดขึ้น จึงได้รับการเชิญชวนให้มาร่วมทำงานด้วยมุ่งหวังจะก่อให้เกิด
                                       การขับเคลื่อนในประเด็นนั้น ๆ อย่างได้ผลมากขึ้น ในขณะที่ บุคลากรที่เข้ามา



                                                             -6-
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15