Page 79 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 79
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
การวัดและประเมินผล
จุดประสงค วิธีการ เครื่องมือ เกณฑการประเมิน
นักเรียนวิเคราะห การอภิปราย แบบประเมิน ดี : อภิปรายเหตุการณการตัดสินใจและผลกระทบ
ความไมเปนธรรม ตอบคําถาม การแสดงความ ไดถูกตอง สะทอนประสบการณที่ไมเปนธรรมไดดี
เกี่ยวกับแรงงาน เพื่อสะทอน คิดเห็น พอใช : อภิปรายเหตุการณการตัดสินใจและผลกระทบ
และคาจางได คิด และการ ไดบางสวน สะทอนประสบการณที่ไมเปนธรรมไมได
อยางถูกตอง เชื่อมโยง ปรับปรุง : อภิปรายเหตุการณการตัดสินใจ
และผลกระทบไดไมถูกตอง สะทอนประสบการณ
ที่ไมเปนธรรมไมได
นักเรียนเสนอ การอภิปราย แบบประเมิน ดี : เสนอแนวทางการจางงานที่เปนธรรมทั้ง
แนวทางการจาง ตอบคําถาม การแสดงความ ผูประกอบการและแรงงานไดอยางถูกตอง
งานที่เปนธรรม เพื่อการปรับ คิดเห็น พอใช : เสนอแนวทางการจางงานที่เปนธรรมทั้ง
ไดอยางถูกตอง ใช ผูประกอบการและแรงงานไดอยางถูกตองบางสวน
ปรับปรุง : เสนอแนวทางการจางงานที่เปนธรรม
ทั้งผูประกอบการและแรงงานไดไมถูกตอง
ขอเสนอแนะ
1. ผูสอนสามารถปรับจํานวนของบทบาทแตละประเภทไดตามจํานวนของผูเรียน
2. ผูสอนสามารถปรับจํานวนรอบของการจางงานไดตามระยะเวลาที่มีในการจัดกิจกรรม
อภิธานศัพท
1. แรงงานมีทักษะสูง คือ แรงงานที่ทักษะเฉพาะไดรับการอบรมจนไดใบประกอบวิชาชีพรับรอง
2. แรงงานมีทักษะ คือ แรงงานที่มีทักษะในการทํางานเฉพาะดานที่เหมาะสมกับแตละงาน
78