Page 64 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 64

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย




              หนวยการเรียนรูที่ 3  สิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของกับการเมืองการปกครอง

                     กิจกรรมที่ 5 เรื่อง สิทธิในการมีสวนรวมและการแสดงความคิดเห็น     เวลา 1 ชั่วโมง


              แนวคิดสําคัญ
                     หลักปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนขององคการสหประชาชาติไดกลาวไววา ทุกคนมีสิทธิ
              ในการเลือกวิถีชีวิตของตนเองทั้งทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม รวมถึงการจัดการ
              ทรัพยากรธรรมชาติ เสรีภาพในการแสดงออกและแสดงความคิดเห็น สิทธิการมีสวนรวมกับรัฐในการ

              ดําเนินกิจการที่เปนประโยชนสาธารณะ เสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบ เสรีภาพในการรวมกลุม สิทธิในการ
              เลือกตั้งอยางเสรี


              ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของ

                     ขอ 20  (1)  ทุกคนมีสิทธิในอิสรภาพแหงการรวมประชุมและการตั้งสมาคมโดยสันติ
                         (2)  บุคคลใด ๆ จะถูกบังคับใหสังกัดสมาคมใดสมาคมหนึ่งไมได
                     ขอ 21  (1)  ทุกคนมีสิทธิที่จะมีสวนในรัฐบาลของประเทศตน จะเปนโดยตรงหรือโดยการผานทาง
              ผูแทนซึ่งไดเลือกตั้งโดยอิสระ

                            (2)  บุคคลมีสิทธิที่เขาถึงบริการสาธารณะในประเทศของตนโดยเสมอภาค
                            (3)  เจตจํานงของประชาชนจะตองเปนมูลฐานแหงอํานาจของรัฐบาล เจตจํานงนี้จะตอง
              แสดงออกทางการเลือกตั้งตามกําหนดเวลา และอยางแทจริง ซึ่งอาศัยการออกเสียงกันอยางทั่วไปและ

              เสมอภาค และการลงคะแนนลับ หรือวิธีการลงคะแนนโดยอิสระอยางอื่นทํานองเดียวกัน


              มาตรฐานการเรียนรู/ตัวชี้วัด
                     ส 2.2 ม.4-6/3  ปฏิบัติตนและมีสวนสนับสนุนใหผูอื่นประพฤติปฏิบัติเพื่อเปนพลเมืองดีของ
              ประเทศชาติ และสังคมโลก

                     ส.2.1 ม.4-6/4   เสนอแนวทางและมีสวนรวมในการตรวจสอบการใชอํานาจรัฐ




                                                                                             63
   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69