Page 61 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 61

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



              ถูกพูดถึงเมื่อเกือบ 70 ปมาแลว โดยสมัชชาใหญแหงสหประชาชาติมีมติรับรอง “ปฏิญญาสากลวาดวย

              สิทธิมนุษยชน” (The Universal Declaration of Human Rights) เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2491
              โดยมีบทบัญญัติที่เกี่ยวของกับเสรีภาพในการแสดงออกและเสรีภาพของสื่อมวลชนไวในขอที่ 19 วา “ทุกคน

              มีสิทธิในอิสรภาพแหงความเห็นและการแสดงออก สิทธินี้รวมถึงอิสรภาพในการที่จะถือเอาความเห็น
              โดยปราศจากการแทรกสอด และที่จะแสวงหา รับ และแจกจายขาวสาร และความคิดเห็นไมวาโดยวิธีใด ๆ

              และโดยไมคํานึงถึงเขตแดน”



                     ในปจจุบันประชาชนทั่วไปสามารถเปนสื่อมวลชนไดงายมากขึ้นซึ่งเปนผลมาจากเทคโนโลยีที่พัฒนา
              ขึ้นอยางรวดเร็ว ซึ่งกลุมบุคคลดังกลาวสามารถปกปองสิทธิมนุษยชนและสงเสริมสิทธิมนุษยชนโดยไมใช

              ความเกลียดชัง การเลือกปฏิบัติ หรือความรุนแรง โดยเฉพาะการนําเสนอขาวหรือตีแผความไมเปนธรรม
              ในสังคม ภายใตหลักการที่ไดรับการยอมรับจากทั่วโลกคือ “เสรีภาพในการแสดงออก”
































              60
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66