Page 39 - ประมวลความเห็นทางกฎหมาย ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2559 ถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2560
P. 39

๓๗



                       และรวมมือกับรัฐบาลหรือหนวยงานของรัฐบาลตางประเทศ องคการระหวางประเทศ และองคกรภาคเอกชน
                       ที่เกี่ยวของ เปนตน

                                        3) กําหนดใหสํานักงานตรวจคนเขาเมือง ใน ตช. ทําหนาที่เปนสํานักงานเลขานุการ
                       ของคณะกรรมการ


                                        4) กําหนดหลักเกณฑและวิธีการคัดกรองคนเขาเมืองผิดกฎหมายและผูลี้ภัย
                                     โดยที่รางพระราชบัญญัติคนเขาเมืองไดผานความเห็นชอบในหลักการและยังไมเผยแพร

                       รายละเอียดรายมาตรา บันทึกความเห็นนี้จึงเปนความเห็นตอพระราชบัญญัติคนเขาเมือง พ.ศ. 2522

                       2. ขอคิดเห็นและขอเสนอแนะ

                                     2.1 ความเห็นเกี่ยวกับบทบัญญัติในพระราชบัญญัติคนเขาเมือง พ.ศ. 2522

                                     จากการพิจารณาบทบัญญัติในพระราชบัญญัติคนเขาเมือง พ.ศ. 2522 แลว มีขอสังเกต
                       เกี่ยวกับประเด็นสิทธิมนุษยชน ดังนี้

                                        2.1.1 พระราชบัญญัติคนเขาเมือง พ.ศ. 2522 มาตรา 4 ใหนิยามคําวา “คนตางดาว”
                       หมายความวา บุคคลธรรมดาซึ่งไมมีสัญชาติไทย และใหนิยามคําวา “คนเขาเมือง” หมายความวา

                                                                               29
                       คนตางดาวซึ่งเขามาในราชอาณาจักร แตเมื่อพิจารณามาตรา 34 ของพระราชบัญญัตินี้แลว พบวา
                       บทบัญญัติในมาตรานี้กําหนดรับรองการเขามาในราชอาณาจักรเปนการชั่วคราวของคนตางดาวไวเฉพาะ
                       เพื่อการเขามาที่มีวัตถุประสงคตามที่กฎหมายมาตรานี้กําหนดเทานั้น เชน การเขามาเพื่อการปฏิบัติหนาที่
                       ทางทูตหรือกงสุล การทองเที่ยว การเลนกีฬา การธุรกิจ หรือการอื่นตามที่กําหนดในกฎกระทรวง เปนตน

                       โดยไมครอบคลุมถึงกรณีของผูลี้ภัย คนพลัดถิ่น ผูอพยพ หรือผูโยกยายถิ่นฐาน และเมื่อพิจารณาคําวา
                       “การอื่นที่กําหนดในกฎกระทรวง” ตามที่บัญญัติไวในมาตรา 34 (15) แลว จะมีกฎกระทรวงกําหนด
                       หลักเกณฑ วิธีการ และเงื่อนไขในการตรวจ การยกเวน และการเปลี่ยนประเภทการตรวจลงตรา พ.ศ. 2545


                                     29  พระราชบัญญัติคนเขาเมือง พ.ศ. 2522
                                     มาตรา ๓๔ คนตางดาวซึ่งจะเขามาในราชอาณาจักรเปนการชั่วคราวไดจะตองเขามาเพื่อการดังตอไปนี้
                                     (๑) การปฏิบัติหนาที่ทางทูตหรือกงสุล
                                     (๒) การปฏิบัติหนาที่ทางราชการ
                                     (๓) การทองเที่ยว
                                     (๔) การเลนกีฬา
                                     (๕) ธุรกิจ
                                     (๖) การลงทุนที่ไดรับความเห็นชอบจากกระทรวงทบวงกรมที่เกี่ยวของ
                                     (๗) การลงทุนหรือการอื่นที่เกี่ยวกับการลงทุนภายใตบังคับกฎหมายวาดวยการสงเสริมการลงทุน
                                     (๘) การเดินทางผานราชอาณาจักร
                                     (๙) การเปนผูควบคุมพาหนะหรือคนประจําพาหนะที่เขามายังทาสถานี หรือทองที่ในราชอาณาจักร
                                     (๑๐) การศึกษาหรือดูงาน
                                     (๑๑) การปฏิบัติหนาที่สื่อมวลชน
                                     (๑๒) การเผยแพรศาสนาที่ไดรับความเห็นชอบจากกระทรวงทบวงกรมที่เกี่ยวของ
                                     (๑๓) การคนควาทางวิทยาศาสตรหรือฝกสอนในสถาบันการคนควาหรือสถาบันการศึกษาในราชอาณาจักร
                                     (๑๔) การปฏิบัติงานดานชางฝมือหรือผูเชี่ยวชาญ
                                     (๑๕) การอื่นตามที่กําหนดในกฎกระทรวง
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44