Page 5 - ประมวลความเห็นทางกฎหมาย ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2559 ถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2560
P. 5

๓



                                        ขอสังเกตที่ 2 ประเด็นความรับผิดของผูใหบริการที่มีสถานะเปนเพียงผูจัดเก็บขอมูล
                       และเปนทางผานของขอมูลโดยอัตโนมัติ และมิใชผูรูเห็นหรือยินยอมในการกระทําความผิด

                       ที่กฎหมายวางหลักไวใหตองมีภาระความรับผิด และตองระวางโทษเชนเดียวกับผูกระทําความผิด
                       ตามมาตรา 14 นั้น จะสงผลใหผูใหบริการตองรับภาระความรับผิดและหนาที่เกินสมควร และถือเปน
                       การจํากัดเสรีภาพในการประกอบกิจการหรือไม เพราะแมวากฎหมายจะเปดโอกาสใหผูใหบริการสามารถ
                       พิสูจนความผิดได แตภาระการพิสูจนถึงเจตนานั้นสามารถกระทําไดโดยยาก และรางกฎหมายนี้
                       มิไดบัญญัติเพื่อแกไขเพิ่มเติม อันอาจนํามาซึ่งการกระทําตอการลงทุนและการประกอบกิจการในระบบ

                       เศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศหรือไม
                                     ประเด็นที่ 4 มาตรา 14 ของรางพระราชบัญญัติวาดวยการกระทําความผิดเกี่ยวกับ
                       คอมพิวเตอรฯ ไดแกไขเพิ่มเติมความในมาตรา 20 (4) ของพระราชบัญญัติวาดวยการกระทําความผิด

                       เกี่ยวกับคอมพิวเตอร พ.ศ. 2550 โดยไดบัญญัติใหอํานาจเจาพนักงานในการขออํานาจศาลเพื่อระงับ
                       การทําใหแพรหลายหรือลบขอมูลออกจากระบบคอมพิวเตอรในกรณีขอมูลที่มีลักษณะขัดตอความ
                       สงบเรียบรอยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชนที่คณะกรรมการกลั่นกรองขอมูลไดมีมติ ซึ่งบทบัญญัติ
                       ดังกลาว ไดบัญญัติขึ้นเพื่ออุดชองวางในการระงับยับยั้งการกระทําที่ไมเหมาะสมหรือสงผลกระทบ

                       ตอบุคคลหรือสังคม อยางไรก็ตามมีขอสังเกตวา ลักษณะการกระทําที่เปนการขัดตอความสงบเรียบรอย
                       หรือศีลธรรมอันดีของประชาชนนั้น จะมีขอบเขตการตีความแคไหน เพียงใด


                                                                                          สํานักกฎหมายและคดี

                                                                                               มิถุนายน ๒๕๕๙
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10