Page 37 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง พันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของประชาคมอาเซียน
P. 37

รายงานการศึกษาวิจัย
                   โครงการการศึกษาวิจัย เรื่อง พันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของประชาคมอาเซียน


                            นอกจากหลักการสิทธิมนุษยชนจะปรากฏทั้งในเรื่องความมุ่งมั่นและหลักการของอาเซียน
                  อาเซียนยังตระหนักถึงความจ าเป็นของการก่อตั้งกลไกด้านสิทธิมนุษยชนในระดับภูมิภาค ดังที่ปรากฏใน
                  กฎบัตรอาเซียน หมวด 14 องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนอาเซียน มาตรา 14.1 “เพื่อสอดคล้องกับความมุ่ง

                  ประสงค์และหลักการของกฎบัตรอาเซียนเกี่ยวกับการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้น
                  พื้นฐาน ให้อาเซียนจัดตั้งองค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียนขึ้น” โดยองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนตามหมวด 14 ของ
                  กฎบัตรอาเซียนถูกระบุให้มีแนวทางการด าเนินงานภายใต้เอกสารขอบเขตอ านาจหน้าที่ที่ก าหนดโดย
                  ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน โดยบทบัญญัติดังกล่าวเป็นที่มาของการก่อตั้งกลไกสิทธิมนุษยชน

                  ของอาเซียน โดยเฉพาะคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และหลักการสิทธิ
                  มนุษยชนยังน าไปสู่การจัดตั้งคณะกรรมาธิการอาเซียนเกี่ยวกับการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสตรีและเด็ก
                  ด้วย รายละเอียดเกี่ยวกับองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนทั้งสองของอาเซียนจะกล่าวถึงในบทถัดไป


                       4.2 กลไกด้านสิทธิมนุษยชนของอาเซียน
                            อาเซียนถือเป็นองค์กรระดับภูมิภาคล่าสุดที่ได้จัดตั้งกลไกด้านสิทธิมนุษยชนขึ้น และเมื่อ
                  เปรียบเทียบขอบเขตอ านาจหน้าที่ หรือศักยภาพในการด าเนินการกับกลไกสิทธิมนุษยชนของภูมิภาคอื่นๆ

                  ดังที่ได้กล่าวถึงในบทที่ 2 แล้ว ยังถือว่ากลไกสิทธิมนุษยชนของอาเซียนยังมีการพัฒนาในระดับที่เริ่มต้น
                  เท่านั้น โดยยังไม่มีการรับเรื่องราวร้องเรียนหรือมีการจัดตั้งองค์กรที่มีอ านาจหน้าที่ในการวินิจฉัยข้อพิพาท
                  ด้านสิทธิมนุษยชนเป็นการเฉพาะ ทั้งนี้ควรกล่าวย้ าด้วยว่า ส าหรับกลไกสิทธิมนุษยชนระดับภูมิภาคยังไม่มี

                  มาตรฐานในลักษณะเดียวกับการจัดตั้งสถาบันสิทธิมนุษยชนระดับประเทศซึ่งสหประชาชาติได้ส่งเสริมให้
                  ประเทศต่างๆ จัดตั้งขึ้นตามแนวทางหลักการปารีส (Paris Principles) โดยก าหนดองค์ประกอบและ
                  หลักการด าเนินการพื้นฐานไว้  เช่น หลักความเป็นอิสระ และการท าหน้าที่ในการตรวจสอบกรณีเกิดการ
                                           36
                  ละเมิดสิทธิมนุษยชน เป็นต้น ในประชาคมอาเซียน องค์กรที่ถือว่าเป็นกลไกหลักในด้านสิทธิมนุษยชนคือ

                  คณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และมีคณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยการ
                  ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสตรีและสิทธิเด็กท าหน้าที่เกี่ยวกับสิทธิสตรีและเด็กโดยเฉพาะ นอกจากนั้นยังมี
                  คณะกรรมการอาเซียนว่าด้วยการอนุวัติการตามปฏิญญาการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิแรงงานข้ามชาติซึ่ง
                  ท าหน้าที่หลักในการพัฒนาตราสารว่าด้วยการคุ้มครองแรงงามข้ามชาติโดยเฉพาะ ส่วนองค์กรที่ใช้ชื่อว่า

                  คณะกรรมการอาเซียนด้านสตรี (ASEAN Committee on Women หรือ ACW) นั้นไม่รวมอยู่ในบริบท
                  ของการศึกษาในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นองค์กรที่ท าหน้าที่ในการประสานงานด้านนโยบายเกี่ยวกับการพัฒนา
                                                                                                        37
                  บทบาทของสตรีระหว่างประเทศสมาชิกและไม่มีอ านาจหน้าที่โดยตรงในการคุ้มครอง (Protect) สิทธิสตรี









                  36  ดูมติสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่รับรองหลักการปารีสได้ที่
                   http://www.ohchr.org/EN/Countries/NHRI/Pages/NHRIMain.aspx
                  37  ACW จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2002 (2546) ขึ้นแทนที่โครงการสตรีอาเซียน (ASEAN Women’s Programme) ซึ่งตั้งขึ้นในปี
                  1981 โดยสามารถดูแผนงานระหว่างปี 2011-2015 ของ ACW ได้ที่
                   http://www.asean.org/storage/images/2012/publications/ACW%20Work%20Plan%202011-2015.pdf.



                  National Human Rights Commission of Thailand                                          30
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42