Page 141 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง โครงการศึกษาวิจัยปัญหาการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมของบุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสี
P. 141

132



                            5.1.3 วิเคราะห์ กฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์ และมาตรการทางกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับข้อจ ากัด
                  หรือข้อสงวนส าหรับบุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสี ในมิติการศึกษา การประกอบอาชีพและการใช้ชีวิต
                  ประจ าวัน

                                  จากการศึกษาโดยใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหาจากกฎ ระเบียบหลักเกณฑ์ และมาตรการทาง
                  กฎหมาย และข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ประกอบกับการศึกษาจากการสนทนากลุ่ม การสัมภาษณ์และการจัดเวทีสาธารณะ
                  รับฟังความคิดเห็นบุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสี ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่หน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้อง สามารถสรุป
                  ผลการศึกษาวิจัยโดยแบ่งเป็น 3 หัวข้อคือ 1) กฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์ และมาตรการทางกฎหมาย ที่เกี่ยวข้อง
                  กับข้อจํากัดหรือข้อสงวนสําหรับบุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสี ในมิติการศึกษาการประกอบอาชีพ และการใช้ชีวิต

                  ประจําวันของประเทศไทยและต่างประเทศ 2) มาตรการทางกฎหมายในการแก้ไขปัญหาการเลือกปฏิบัติของ
                  บุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสีของต่างประเทศ และ 3) มาตรการทางกฎหมายในการแก้ไขปัญหาการเลือกปฏิบัติ
                  ที่ไม่เป็นธรรมของบุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสีของประเทศไทย

                                  5.1.3.1 กฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์ และมาตรการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับข้อจ ากัดหรือ
                  ข้อสงวนส าหรับบุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสี ในมิติการศึกษาการประกอบอาชีพ และการใช้ชีวิตประจ าวัน
                  ของประเทศไทยและต่างประเทศ
                                         1) ผลการศึกษาจากการวิเคราะห์เอกสาร

                                           การศึกษาวิเคราะห์เอกสารจากกฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์ และมาตรการทาง
                  กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับข้อจํากัดหรือข้อสงวนสําหรับผู้ที่มีอาการตาบอดสี ในมิติการศึกษา สรุปผลการศึกษา
                  วิจัยได้ว่า การศึกษาในระดับอนุบาล ประถมศึกษาและมัธยมศึกษาไม่มีข้อจํากัดหรือข้อสงวนใดๆ สําหรับ
                  บุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสี และสามารถเข้าศึกษาได้ทุกระดับดังกล่าวโดยไม่มีข้อห้ามใดๆ โดยไม่มีการตรวจ

                  อาการตาบอดสีแต่อย่างใด แต่การศึกษาในระดับอุดมศึกษาจะมีข้อจํากัดสําหรับบุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสีที่
                  ทําให้ไม่สามารถเข้าเรียนในบางสาขาได้ รวมทั้งการเข้าเรียนในโรงเรียนทั้งสี่เหล่าของทหารตํารวจ ก็มีข้อจํากัด
                  ที่ไม่รับบุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสีเข้าศึกษา หลักเกณฑ์การกําหนดคุณสมบัติของผู้สมัครสอบคัดเลือกเข้า
                  ศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาตามที่ที่ประชุมสภาอธิการบดีมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ได้กําหนดคุณสมบัติของ

                  ผู้เข้ารับการศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา โดยมีการกําหนดคุณสมบัติทั่วไปและคุณสมบัติเฉพาะ การกําหนด
                  คุณสมบัติเฉพาะนี้มีการกําหนดหลักเกณฑ์ที่เป็นข้อจํากัดสําหรับบุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสีไว้เป็นภาพรวมของ
                  ทุกสถาบันอุดมศึกษาในคณะ/ประเภทวิชาแพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ เภสัชศาสตร์ และพยาบาลศาสตร์

                  ที่จะไม่รับบุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสีเข้าศึกษาแล้ว ยังมีสถาบันอุดมศึกษาอีกหลายแห่งที่มีการกําหนดคุณสมบัติ
                  สําหรับผู้ที่สมัครเข้าศึกษาที่มีข้อจํากัดสําหรับบุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสี เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะ
                  สหเวชศาสตร์ สาขาวิชาเทคนิคการแพทย์ กําหนดหลักเกณฑ์ว่าผู้สมัครสอบจะต้องผ่านการตรวจตาบอดสี
                  มหาวิทยาลัยมหิดล คณะเทคนิคการแพทย์ สาขาวิชาเทคนิคการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
                  สาขาวิชาการแพทย์แผนไทยประยุกต์  สาขาวิชากายอุปกรณศาสตร์ สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์

                  กําหนดหลักเกณฑ์ไว้ว่าผู้เข้ารับการศึกษาต้องไม่มีอาการตาบอดสี เป็นต้น การกําหนดหลักเกณฑ์ของคุณสมบัติ
                  อันเป็นการกีดกันบุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสีเช่นนี้ ถือเป็นการเลือกปฏิบัติ ถ้าการเลือกปฏิบัติเช่นว่านี้ไม่มี
   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146