Page 518 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 518

่
                     เป็นการฝาฝืนต่อกฎหมายและนิติกรรมทางปกครองที่เกี่ยวข้องก็เป็นการออกที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ผู้
                     ที่มีอํานาจทํานิติกรรมทางปกครองในเรื่องใดย่อมมีอํานาจที่จะแก้ไขหรือยกเลิกเพิกถอนนิติกรรมทาง
                     ปกครองนั้นได้ ดังนั้นผู้มีอํานาจออกเอกสาร  ส.ป.ก.4-01 จึงมีอํานาจเพิกถอนเอกสารนั้นได้เพราะผู้รับ
                     ไม่มีสิทธิตามกฎหมายที่จะได้รับเอกสารนั้น


                            6.7 เรื่องเสร็จที่ 214/2538 บันทึกเรื่อง การกําหนดเขตปฏิรูปที่ดินที่จะมีผลเป็นการเพิก
                     ถอนป่าสงวนแห่งชาติ

                            คณะกรรมการกฤษฎีกา (กรรมการร่างกฎหมาย คณะที่ 6) เห็นว่า การดําเนินการเกี่ยวกับการ
                     กําหนดเขตปฏิรูปที่ดิน นั้น บทบัญญัติมาตรา 26 (1)  (4) แห่งพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อ

                     เกษตรกรรม พ.ศ. 2518 กําหนดขั้นตอนการดําเนินการไว้ว่า เมื่อคณะรัฐมนตรีมีมติให้ดําเนินการ
                                                       ่
                     ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในที่ดินเขตปาสงวนแห่งชาติส่วนใดแล้ว  ส.ป.ก. จึงจะดําเนินการตราพระ
                     ราชกฤษฎีกากําหนดเขตปฏิรูปที่ดินใช้บังคับในท้องที่นั้น เพื่อนําที่ดินแปลงใดในส่วนนั้นไปดําเนินการ

                     ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมและบทบัญญัติมาตรา 26 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าวบัญญัติ
                     ว่า เพื่อประโยชน์ในการดําเนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมตามมาตรา 26 ให้พนักงานเจ้าหน้าที่
                     ตามพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม
                                   ่
                                                                                            ่
                     พระราชบัญญัติปาสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 และมีอํานาจในการให้เช่าที่ดินอันเป็นปาสงวนแห่งชาติ
                     ดังกล่าวได้ และให้ค่าเช่าที่ได้มาตกเป็นของกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ประกอบกับ
                     มาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 ก็บัญญัติว่า การกําหนด

                     เขตที่ดินให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดินให้ตราเป็นพระราชกฤษฎีกาโดยให้กําหนดเฉพาะที่ดินที่จะดําเนินการ
                     ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมซึ่งเมื่อได้มีพระราชกฤษฎีกากําหนดเขตปฏิรูปที่ดินใช้บังคับแล้ว
                     มาตรา 27 แห่งพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตร กรรม พ.ศ. 2518 บัญญัติให้พนักงาน
                                                      ั
                     เจ้าหน้าที่มีอํานาจเข้าไปสํารวจรังวัด ปกหลัก หรือขุดร่องแนวและดําเนินการอื่นๆ เพื่อให้บรรลุตาม
                     วัตถุประสงค์ของการปฏิรูปที่ดินได้ จากบทบัญญัติดังกล่าวจะเห็นได้ว่า เมื่อมีการประกาศใช้บังคับพระ
                     ราชกฤษฎีกากําหนดเขตปฏิรูปที่ดินแล้ว พระราชกฤษฎีกากําหนดเขตปฏิรูปที่ดินเป็นเพียงการกําหนด
                                                                                          ่
                     ขอบเขตของที่ดินที่จะทําการปฏิรูปที่ดินเท่านั้น ไม่ได้มีผลเป็นการเพิกถอนปาสงวนแห่งชาติ
                               ่
                                                          ่
                     ทันที พื้นที่ปาสงวนแห่งชาติยังคงเป็นพื้นที่ปาสงวนแห่งชาติอยู่เช่นเดิม เพียงแต่พนักงานเจ้าหน้าที่ที่
                                                   ่
                     จะดําเนินการตามพระราชบัญญัติปาสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 นั้น กฎหมายกําหนดให้พนักงาน
                     เจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 เป็นผู้ดําเนินการแทน
                                                       ่
                     พนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยปาสงวนแห่งชาติ และ ส.ป.ก. มีหน้าที่ที่จะต้องกันพื้นที่ที่ใช้ใน
                                                                                  ่
                                    ่
                     กิจกรรมของกรมปาไม้ตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ส่งคืนให้แก่กรมปาไม้ตามมติคณะรัฐมนตรีใน
                     เรื่องนี้ต่อไป สําหรับความหมายของความว่า "...เมื่อ ส.ป.ก. จะนําที่ดินแปลงใดในส่วนนั้นไป
                     ดําเนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม..." มีความหมายเพียงว่า เมื่อ ส.ป.ก.  มีความพร้อมที่จะนําที่ดิน

                     แปลงใดในเขตที่ประกาศในพระราชกฤษฎีกากําหนดเขตปฏิรูปที่ดินไปดําเนินการปฏิรูปที่ดินแน่นอน








                                                                                                     8‐83
   513   514   515   516   517   518   519   520   521   522   523