Page 514 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 514
ที่ดินตามความหมายของบทนิยามคําว่า "สิทธิในที่ดิน" ในมาตรา 1 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน จึงไม่
ต้องยื่นคําร้องภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่กฎกระทรวงใช้บังคับตามมาตรา 12 วรรคหนึ่ง แห่ง
พระราชบัญญัติดังกล่าว โดยไม่ถือว่าสละสิทธิหรือประโยชน์ในที่ดินนั้น ดังนั้น สิทธิของราษฎรนั้นย่อม
ไม่ถูกกระทบกระเทือนและยังคงมีสิทธิขอรับหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินนั้นได้ต่อไป
6.3 เรื่องเสร็จที่ 781/2535 บันทึกเรื่อง การเดินสํารวจออกโฉนดที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน
คณะกรรมการกฤษฎีกา (กรรมการร่างกฎหมาย คณะที่ 7) เห็นว่า ผู้ครอบครองและทํา
ประโยชน์ในที่ดินก่อนประมวลกฎหมายที่ดินใช้บังคับ ซึ่งมิได้แจ้งการครอบครองภายในระยะเวลาที่
กําหนดไว้ตามมาตรา 5 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497 และ
ไม่ได้รับผ่อนผันจากผู้ว่าราชการจังหวัด นั้น วรรคสองของบทบัญญัติดังกล่าวกําหนดให้ถือว่าบุคคลนั้น
เจตนาสละสิทธิครอบครองที่ดินและรัฐมีอํานาจจัดที่ดินนั้นตามบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายที่ดิน
แม้ต่อมามาตรา 5 วรรคสองนี้ได้ถูกยกเลิกโดยประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 96 ลงวันที่ 29
กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2515 และกําหนดมาตรา 27 ตรี แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย
ประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 96 ลงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2515 ขึ้นแทน เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้
ครอบครองและทําประโยชน์เหล่านี้แจ้งความประสงค์จะได้สิทธิในที่ดินโดยแจ้งการครอบครองภายใน
สามสิบวันนับแต่วันปิดประกาศหรือมานําหรือส่งตัวแทนมานําพนักงานเจ้าหน้าที่ทําการสํารวจรังวัดชี้
เขตที่ดินของตนในเวลามีการเดินสํารวจรังวัดก็ถือว่าประสงค์จะได้สิทธิในที่ดินต่อไป ดังนั้น หากผู้
ครอบครองและทําประโยชน์ดังกล่าวได้แจ้งความประสงค์จะได้สิทธิในที่ดินก่อนมีการกําหนดเขตปฏิรูป
ที่ดินเพื่อเกษตรกรรมก็ถือว่ามีสิทธิขอออกโฉนดที่ดินได้ตามมาตรา 58 ทวิ แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน
ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายที่ดิน (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2528 แต่ถ้า
ไม่ได้แจ้งความประสงค์จะได้สิทธิในที่ดินไว้ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่และต่อมาที่ดินนั้นถูกกําหนดเป็นเขต
ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมตามมาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.
2518 ผู้นั้นก็ไม่มีสิทธิมานําหรือส่งตัวแทนมานําพนักงานเจ้าหน้าที่ทําการสํารวจรังวัด เพราะถือว่าไม่มี
สิทธิครอบครองที่ดินนั้น ส.ป.ก. จึงมีอํานาจนําที่ดินนั้นมาดําเนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมได้
โดยสรุป ภายหลังที่ได้มีการประกาศเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมแล้วพนักงานเจ้าหน้าที่ยังมีอํานาจ
เดินสํารวจรังวัดเพื่อออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินให้แก่ราษฎรซึ่งครอบครองและทําประโยชน์ในเขต
ดังกล่าวได้ แต่จะออกโฉนดในที่ดินให้แก่ราษฎรที่ครอบครองและทําประโยชน์อยู่ก่อนวันที่ประมวล
กฎหมายที่ดินใช้บังคับโดยไม่ได้แจ้งการครอบครองตามมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวล
กฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497 ทั้งมิได้แจ้งความประสงค์จะได้สิทธิในที่ดินตามมาตรา 27 ตรี แห่งประมวล
กฎหมายที่ดินไว้ก่อนมีการกําหนดเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมไม่ได้
6.4 เรื่องเสร็จที่ 203/2536 บันทึกเรื่อง หารือปัญหาข้อกฎหมายกรณีการปฏิบัติตาม
พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484
8‐79