Page 511 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 511

ั
                     2484  มาตรา 4  (1)  การที่ตัดฟนโค่นไม้ประดู่อันเป็นไม่หวงห้ามประเภท ก. ในที่มีหนังสืออนุญาตให้
                     เข้าทําประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01 ก.) โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่  จึงมี
                     ความผิดฐานทําไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต

                            5.8  คําพิพากษาศาลฎีกาที่ 4049/2552  วินิจฉัยว่า ที่ดินที่โจทก์อ้างว่ามีสิทธินั้นเป็นที่ดินใน
                     เขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งตามพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518  มาตรา 19  (7)
                     บัญญัติให้คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมมีอํานาจหน้าที่และความรับผิดชอบในการกําหนด

                     หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการคัดเลือกเกษตรกรและสถาบันเกษตรกร ซึ่งจะมีสิทธิได้รับที่ดิน
                     เพื่อเกษตรกรรม ดังนี้บุคคลหรือเกษตรกรที่จะเข้ามาอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินได้ ต้องได้รับการพิจารณา

                     และอนุมัติจากคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมก่อน ฉะนั้นแม้โจทก์จะครอบครองที่ดินมา
                     ก่อนทางราชการประกาศเขตปฏิรูปที่ดินก็ตาม แต่เมื่อทางราชการประกาศให้เขตที่ดินดังกล่าวตั้งอยู่
                     เป็นเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมแล้วที่ดินรวมทั้งต้นยางพาราซึ่งเป็นส่วนควบของที่ดินย่อมตกเป็น
                     ของ ส.ป.ก. ตามพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2518  มาตรา 36  ทวิ ซึ่ง

                     คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมมีอํานาจจัดให้บุคคลใดเข้าถือครองและทําประโยชน์ตาม
                     หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการคัดเลือกที่คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมกําหนด


                            5.9  คําพิพากษาศาลฎีกาที่ 8222/2553  วินิจฉัยว่า  พระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อ
                     เกษตรกรรม พ.ศ. 2518    มาตรา 39  บัญญัติว่า ที่ดินที่บุคคลได้รับสิทธิโดยการปฏิรูปที่ดินเพื่อ

                     เกษตรกรรมจะทําการแบ่งแยก หรือโอนสิทธิในที่ดินนั้นไปยังผู้อื่นมิได้ เว้นแต่เป็นการตกทอดทาง
                     มรดกแก่ทายาทโดยธรรม หรือโอนไปยังสถาบันเกษตรกรหรือ  ส.ป.ก.  เพื่อประโยชน์ในการปฏิรูป
                     ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และหมายเหตุท้ายพระราชบัญญัติดังกล่าวระบุเหตุผลในการประกาศใช้
                                                                                                 ั
                                            ั
                     พระราชบัญญัติฉบับนี้ว่า ปจจุบันเกษตรกรซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศประสบปญหาไม่มี
                                                      ั
                     ที่ดินทํากิน รัฐจึงต้องดําเนินการแก้ไขปญหาเพื่อช่วยให้เกษตรกรมีที่ดินทํากินและให้การใช้ที่ดินเกิด
                     ประโยชน์มากที่สุด จึงเป็นการแสดงให้เห็นว่า ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินที่ได้รับหนังสืออนุญาตให้เข้าทํา

                     ประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01)  นั้น  จะโอนสิทธิในที่ดินไปยังผู้อื่นมิได้เว้นแต่ตกทอดทาง
                     มรดกแก่ทายาทโดยธรรม การที่ผู้ได้รับอนุญาตให้เข้าทําประโยชน์ในที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินตาม
                     หนังสืออนุญาตให้เข้าทําประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01)   ให้ผู้อื่นมีสิทธิเข้าทํากินต่าง

                     ดอกเบี้ยในที่ดินดังกล่าว จึงต้องถือว่าเป็นการโอนสิทธิในที่ดินเช่นเดียวกัน  มิฉะนั้นย่อมก่อให้เกิดการ
                     เลี่ยงกฎหมายโดยใช้วิธีการทํากินต่างดอกเบี้ย


                            6.ความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกา













                                                                                                     8‐76
   506   507   508   509   510   511   512   513   514   515   516