Page 511 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 511
ั
2484 มาตรา 4 (1) การที่ตัดฟนโค่นไม้ประดู่อันเป็นไม่หวงห้ามประเภท ก. ในที่มีหนังสืออนุญาตให้
เข้าทําประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01 ก.) โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ จึงมี
ความผิดฐานทําไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต
5.8 คําพิพากษาศาลฎีกาที่ 4049/2552 วินิจฉัยว่า ที่ดินที่โจทก์อ้างว่ามีสิทธินั้นเป็นที่ดินใน
เขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งตามพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 มาตรา 19 (7)
บัญญัติให้คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมมีอํานาจหน้าที่และความรับผิดชอบในการกําหนด
หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการคัดเลือกเกษตรกรและสถาบันเกษตรกร ซึ่งจะมีสิทธิได้รับที่ดิน
เพื่อเกษตรกรรม ดังนี้บุคคลหรือเกษตรกรที่จะเข้ามาอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินได้ ต้องได้รับการพิจารณา
และอนุมัติจากคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมก่อน ฉะนั้นแม้โจทก์จะครอบครองที่ดินมา
ก่อนทางราชการประกาศเขตปฏิรูปที่ดินก็ตาม แต่เมื่อทางราชการประกาศให้เขตที่ดินดังกล่าวตั้งอยู่
เป็นเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมแล้วที่ดินรวมทั้งต้นยางพาราซึ่งเป็นส่วนควบของที่ดินย่อมตกเป็น
ของ ส.ป.ก. ตามพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2518 มาตรา 36 ทวิ ซึ่ง
คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมมีอํานาจจัดให้บุคคลใดเข้าถือครองและทําประโยชน์ตาม
หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการคัดเลือกที่คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมกําหนด
5.9 คําพิพากษาศาลฎีกาที่ 8222/2553 วินิจฉัยว่า พระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อ
เกษตรกรรม พ.ศ. 2518 มาตรา 39 บัญญัติว่า ที่ดินที่บุคคลได้รับสิทธิโดยการปฏิรูปที่ดินเพื่อ
เกษตรกรรมจะทําการแบ่งแยก หรือโอนสิทธิในที่ดินนั้นไปยังผู้อื่นมิได้ เว้นแต่เป็นการตกทอดทาง
มรดกแก่ทายาทโดยธรรม หรือโอนไปยังสถาบันเกษตรกรหรือ ส.ป.ก. เพื่อประโยชน์ในการปฏิรูป
ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และหมายเหตุท้ายพระราชบัญญัติดังกล่าวระบุเหตุผลในการประกาศใช้
ั
ั
พระราชบัญญัติฉบับนี้ว่า ปจจุบันเกษตรกรซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศประสบปญหาไม่มี
ั
ที่ดินทํากิน รัฐจึงต้องดําเนินการแก้ไขปญหาเพื่อช่วยให้เกษตรกรมีที่ดินทํากินและให้การใช้ที่ดินเกิด
ประโยชน์มากที่สุด จึงเป็นการแสดงให้เห็นว่า ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินที่ได้รับหนังสืออนุญาตให้เข้าทํา
ประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) นั้น จะโอนสิทธิในที่ดินไปยังผู้อื่นมิได้เว้นแต่ตกทอดทาง
มรดกแก่ทายาทโดยธรรม การที่ผู้ได้รับอนุญาตให้เข้าทําประโยชน์ในที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินตาม
หนังสืออนุญาตให้เข้าทําประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) ให้ผู้อื่นมีสิทธิเข้าทํากินต่าง
ดอกเบี้ยในที่ดินดังกล่าว จึงต้องถือว่าเป็นการโอนสิทธิในที่ดินเช่นเดียวกัน มิฉะนั้นย่อมก่อให้เกิดการ
เลี่ยงกฎหมายโดยใช้วิธีการทํากินต่างดอกเบี้ย
6.ความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกา
8‐76