Page 234 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 234
พ.ศ. 2534 - 2550 รัฐบาลมีนโยบายไม่ให้มีการจัดเก็บภาษีบํารุงท้องที่กับผู้ที่ครอบครองทําประโยชน์
บนพื้นที่สาธารณประโยชน์ ทุนนอกพื้นที่ปลูกปาล์มนํ้ามันไม่คุ้มทุนจึงขายที่สาธารณประโยชน์ที่ครอบครอง
ให้แก่บุคคลอื่น
พ.ศ. 2539 องค์การบริหารส่วนตําบลตั้งขึ้น ชาวบ้านและนายทุนที่ครอบครองทําประโยชน์
ในที่สาธารณประโยชน์ชําระภาษีบํารุงท้องที่แก่องค์การบริหารส่วนตําบล พ.ศ. 2541 - 2550 องค์การ
บริหารส่วนตําบลยกเลิกการจัดเก็บภาษีบํารุงท้องที่สําหรับที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ
กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 ทุนนอกพื้นที่ขายที่สาธารณประโยชน์ส่วนจัดกิจกรรมให้บุคคลอื่น
ั
รวม 3 ราย ผู้ซื้อทั้ง 3 ราย จ้างคนงานเข้าไปแผ้วถาง ตัดฟนถอน และฉีดยาปราบศัตรูพืช ทําให้ต้นไม้
ในโครงการได้รับความเสียหาย
ั
หน่วยงานรัฐแก้ไขปญหาโดย 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 คณะกรรมการโครงการพัฒนา
ศักยภาพคนและชุมชนฯ ร่วมกับชาวบ้านประมาณ 600 คน ใช้ที่สาธารณประโยชน์ทั้งสองแปลง
ั
จัดกิจกรรมปลูกไม้ใช้หนี้เฉลิมพระเกียรติเพื่อแก้ไขปญหาการบุกรุกที่ดินสาธารณะทั้งสองแปลง
พ.ศ. 2550 สํานักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดมีหนังสือถึงองค์การบริหารส่วนตําบล ตามมติ
คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ครั้งที่ 1/2549 อนุมัติแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการ
ตัดที่ดินของรัฐ โดยให้องค์การบริหารส่วนตําบลมีส่วนร่วมในการสํารวจที่ดินของรัฐมาดําเนินการ
ปฏิรูป สํานักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดจึงกําหนดแผนงานดําเนินการในที่ดินสาธารณประโยชน์ที่ราษฎร
บุกรุกเข้าทําเกษตรเป็นการถาวร ไม่มีสภาพการใช้ประโยชน์ร่วมกันนํามาปฏิรูปที่ดินให้เกษตรกร
ั
ได้มีที่ดินทํากินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ตามนโยบายแก้ปญหาเรื่องที่ดินทํากินของรัฐบาล
พ.ศ. 2551 องค์การบริหารส่วนตําบลมีหนังสือถึงผู้ใหญ่บ้าน เพื่อขอความร่วมมือให้ตรวจสอบข้อมูล
ที่ดินสาธารณประโยชน์ ผู้ใหญ่บ้านแจ้งข้อมูลที่ดินสาธารณประโยชน์ทุ่งสะพานยาวราษฎรเลิกใช้
ประโยชน์ร่วมกันประมาณ 800 ไร่
กรกฎาคม 2551 กรณีนายทุนบุกรุกที่สาธารณประโยชน์ประกอบพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่หลบซ่อนตัว
ของผู้ไม่ประสงค์ดีจากเหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ อําเภอตรวจสอบข้อเท็จจริง/
สืบสวนจากผู้ปกครองท้องที่เห็นว่า มีมูลมอบหมายให้ผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านร้องทุกข์
กล่าวโทษเพื่อดําเนินคดีกับผู้กระทําความผิด ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย
แต่ทั้งผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านไม่กล้าไปแจ้งความเนื่องจากเกรงอันตรายจะเกิดแก่ชีวิตเพราะ
อิทธิพลของนายทุน
ั
อําเภอและจังหวัดเห็นว่าการบุกรุกกระทํามา 3 ช่วงและเป็นที่น่าเห็นใจผู้ซื้อปจจุบันเพราะไม่ทราบ
่
ข้อมูลของที่ดินเพราะที่ดินติดเขตปาสงวนจํานวนมากมีแต่หลักฐาน ส.ค.1 และ ภ.บ.ท.5 ไม่อาจออกโฉนด
ั
ได้เกือบทุกหมู่บ้าน ควรแก้ไขปญหาการบุกรุกโดยจัดทําโครงการบริการจัดการใช้ประโยชน์เพื่อแก้ไข
ั
ปญหาความยากจนและพัฒนาให้ราษฎรเช่าทํากิน”
“ที่สาธารณประโยชน์แปลงหนองเหลา จังหวัดอุบลราชธานี : ผู้ร้องมีที่ดิน 2 แปลง แปลงที่ 1
ั
เข้าครอบครองทําประโยชน์ตั้งแต่ พ.ศ. 2509 ถึงปจจุบัน มีหนังสือรับรองการทําประโยชน์ น.ส.3
6‐25