Page 238 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 238

ผู้ร้องทําหนังสือถึงศูนย์ดํารงธรรม กระทรวงมหาดไทย เพื่อร้องเรียนและโต้แย้งมติ
                                           ั
                       คณะอนุกรรมการแก้ไขปญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐระดับจังหวัด พ.ศ. 2551 ผู้ร้องทําบันทึกเรียกร้อง
                       เงินค่าเสียหายเพื่อที่ทางจังหวัดจะได้เจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่จังหวัดช่วยคิดประมาณ

                       การค่าเสียหาย คํานวณจากเนื้อที่ดินจํานวน 17 ไร่ มูลค่าเพิ่ม ค่าชดเชยโอกาสในการเข้าทําประโยชน์
                       และค่าใช้จ่ายในการติดต่อประสานงานกับทางราชการตลอด 15 ปี เป็นเงินจํานวน 20 ล้านบาท”


                       6.4 วิเคราะห์นโยบายกฎหมายที่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิ
                              รัฐไทยปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข รัฐธรรมนูญดํารงฐานะ

                       กฎหมายสูงสุด ความเป็นที่สาธารณประโยชน์เดิมถูกกําหนดด้วยสํานึกชน มนุษย์พัฒนาวิธีการกําหนด
                       ความเป็นสาธารณประโยชน์ตามกระบวนการคิดและวิธีการสืบทอดตามเชื้อชาติเผ่าพันธุ์ ผลิตขั้นตอน
                                                                                         ่
                       การสงวนหวงห้ามผ่านกลไกการบริหารจัดการพื้นที่ ควบคุมกลไกต่าง ๆ ด้วยเหตุผลฝายตน โดยผู้มีอํานาจ
                       ด้วยอํานาจ สร้างขั้นตอน กระบวนการห่างไกลจากเหตุและผลความเป็นจริง พื้นที่ใดจะเป็นที่
                       สาธารณประโยชน์หรือไม่ ไม่ได้อยู่ที่การใช้ประโยชน์ร่วมกันของมนุษย์หากแต่อยู่ที่มนุษย์ผู้มีอํานาจ
                                                                                      ั
                       มนุษย์และสิ่งสมมุติทุกระบอบการปกครองไม่คํานึงถึงมนุษย์ด้วยกันเมื่อเกิดปญหามนุษย์และสิ่งสมมุติ
                       จึงไม่สามารถแก้ไข เยียวยา ใช้วิธีการปฏิบัติใด บรรเทาความเดือดร้อนของเพื่อนมนุษย์ด้วยกันได้ดี
                                 ั
                       ไปกว่าการปดความรับผิดชอบ ละเลย เพิกเฉย
                              การศึกษารายงานการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนเรื่องที่สาธารณประโยชน์เฉพาะ
                                                                 ่
                                                                                                ั
                       กรณีคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและปาตรวจสอบและออกมาตรการแก้ไขปญหา  พ.ศ.
                       2549 - 2555 พบ สาเหตุการละเมิดสิทธิ 3 สาเหตุ
                              1. ความต้องการใช้ประโยชน์ในที่ดิน  จากนโยบายการเร่งรัดให้ออกหนังสือสําคัญสําหรับที่
                       หลวงจากการผลักดันนโยบายการพัฒนา เช่น นโยบายส่งเสริมเรื่องการเกษตร ด้วยการตั้งสถานีต่าง ๆ
                       การใช้ที่ดินก่อสร้าง เช่น การตั้งศูนย์ราชการ ฯ เข้าใช้ที่ดินก่อนได้รับอนุญาตอ้างเร่งรัดตามนโยบาย

                       ไม่มีการให้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นกลางแก่ราษฎร ราษฎรไม่มีส่วนร่วมแสดงคิดเห็น
                              2. อํานาจ กฎหมายบัญญัติให้อํานาจกระทําการต่อการกระทําอันมิชอบด้วยกฎหมาย ปรากฏ
                       การใช้อํานาจตามกฎหมาย การใช้อํานาจที่ผิดไปจากบัญญัติกฎหมาย ใช้อํานาจตามอําเภอใจ ใช้อํานาจ
                                 ั
                       อันเป็นปฏิปกษ์ต่อพยานหลักฐาน ใช้อํานาจสวนเสียงประชาชน และการไม่ใช้อํานาจต่อการกระทํา
                       อันมิชอบ
                              3.  กระบวนการแสวงหาข้อเท็จจริงที่ไม่ชัดเจนเนื่องจากภูมิความรู้ของผู้เกี่ยวข้อง ผลประโยชน์

                       ส่วนตัว อํานาจ และความชัดเจนของพยานหลักฐาน  เช่น กรณีแนวเขตที่สาธารณประโยชน์ไม่ชัดเจน
                       แนวเขต จํานวนเนื้อที่คลาดเคลื่อนจากหลักฐานทะเบียนที่สาธารณประโยชน์ฯ







                                                                                                      6‐29
   233   234   235   236   237   238   239   240   241   242   243