Page 118 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 118
พื้นที่การใช้ประโยชน์ที่ดินแยกเป็นพื้นที่เกษตรกรรม, พื้นที่พาณิชยกรรม, พื้นที่อุตสาหกรรม และ
พื้นที่อยู่อาศัย นอกจากนี้ให้จัดทําข้อมูลที่ดิน ดําเนินการโดยจัดทําฐานข้อมูลที่ดินของรัฐและเอกชนทั่ว
ประเทศ และการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการที่ดินระดับจังหวัด
ในการติดตามผลความคืบหน้าในการดําเนินงานของคณะกรรมการบูรณาการฯ ในวันพุธที่
29 สิงหาคม 2555 ดังกล่าว นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ ก.บ.ช. ดําเนินการปรับปรุงและเพิ่มเติม
รายละเอียด ดังนี้
ั
1) เรื่องแก้ไขปญหาการบุกรุกหรือที่ดินทับซ้อน ระหว่างราษฎรกับหน่วยงานของรัฐ แก้ไข
ั
ปญหาการรุกลํ้าแม่นํ้า ลําคลอง แหล่งนํ้าสาธารณะ และที่ดินหวงห้ามของรัฐการสํารวจการถือครอง
ที่ดินของรัฐโดยมิชอบ
ั
2) การบูรณาการข้อมูลปญหาที่ดินจากหน่วยงานของรัฐเพื่อนําไปแก้ไขระดับจังหวัด เช่น
ข้อมูลผู้บุกรุกหรือข้อมูลผู้ไม่มีที่อยู่อาศัย
3) ในส่วนกลางให้มีการจัดตั้งหน่วยงานเพื่อรองรับผลการปฏิบัติงานของศูนย์ปฏิบัติการระดับ
จังหวัด
4) ให้จัดทํา Master Plan เพื่อกําหนดภารกิจและกรอบระยะเวลาในการดําเนินงาน และจัดทํา
Action Plan ในแต่ละภารกิจให้ชัดเจน
ั
5) ให้นําวิธีการของการเคหะแห่งชาติมาเป็นเครื่องมือวิธีการหนึ่งในการแก้ไขปญหาด้านที่อยู่
อาศัยของราษฎรที่อยู่มาก่อน ราษฎรผู้บุกรุกที่ดินโดยผิดกฎหมาย ราษฎรผู้รุกลํ้าแม่นํ้า ลําคลอง
แหล่งนํ้าสาธารณะ และที่ดินหวงห้ามของรัฐ โดยให้ความช่วยเหลือราษฎรเหล่านี้ควบคู่ไปกับการ
บริหารจัดการที่ดิน
ั
6) ให้สํานักนายกรัฐมนตรีรวบรวมปญหาข้อร้องเรียนของราษฎรเกี่ยวกับที่ดินส่งให้
คณะกรรมการบูรณาการการบริหารจัดการที่ดินเชิงระบบ นํามาจัดแยกประเภทหมวดหมู่ให้ชัดเจน
ั
เพื่อส่งให้ศูนย์ปฏิบัติการระดับจังหวัดพิจารณาแก้ไขปญหา
7) แนวทางการบริหารจัดการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน)
นายกรัฐมนตรีมีความเห็นว่า การใช้ชื่อธนาคารที่ดินเพื่อเป็นกลไกในการบริหารจัดการที่ดิน อาจทําให้
ั
ประชาชนเกิดความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง ก่อให้เกิดปญหาในทางปฏิบัติได้ น่าจะพิจารณาทบทวนถึง
ความเหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง ได้มอบหมายให้คณะกรรมการบูรณาการฯ นําเรื่องแนวทางการบริหาร
จัดการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) กลับไปพิจารณาทบทวน
2) แนวทางการบริหารจัดการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน)
นายกรัฐมนตรีมีความเห็นว่า การใช้ชื่อธนาคารที่ดินเพื่อเป็นกลไกในการบริหารจัดการที่ดิน
ั
อาจทําให้ประชาชนเกิดความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง ก่อให้เกิดปญหาในทางปฏิบัติได้ น่าจะพิจารณา
ทบทวนถึงความเหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง ที่ประชุมได้มอบหมายให้คณะกรรมการบูรณาการฯ นําเรื่อง
แนวทางการบริหารจัดการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) กลับไปพิจารณา
ทบทวน ต่อมา เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2555 คณะรัฐมนตรีได้พิจารณาและมีมติ ดังนี้
(1) รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการบูรณาการการบริหารจัดการที่ดินเชิงระบบ ครั้งที่
1/2555 เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2555 ตามที่คณะกรรมการบูรณาการฯ เสนอ
5‐46