Page 121 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 121

นอกจากนั้นยังมีมติคณะรัฐมนตรีอีกหลายเรื่องที่เกี่ยวข้อง อาทิ
                              มติคณะรัฐมนตรีวันที่ 16 กันยายน 2540 และวันที่ 30 มิถุนายน 2541 เรื่องการสํารวจการถือ
                       ครองที่ดิน และมติคณะรัฐมนตรี 24 เมษายน 2550
                                                                                             ่
                                                                                ั
                              มติคณะรัฐมนตรี วันที่ 11 พฤษภาคม 2542 มีมติเกี่ยวกับปญหาที่ดินและปาไม้  ให้มีการ
                       พิสูจน์สิทธิการครอบครองที่ดินและทําประโยชน์ในพื้นที่ขัดแย้งดังกล่าว และระหว่างการพิสูจน์สิทธิ ให้
                                                       ่
                       มีการคุ้มครองสิทธิชั่วคราวแก่ชาวบ้านปากลางที่ทํากินอยู่ในพื้นที่
                              มติคณะรัฐมนตรี วันที่ 13 พฤศจิกายน 2550 เกี่ยวกับแนวทางการก่อสร้างถนนในพื้นที่
                                                        ่
                       อุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ปา
                                                                                         ่
                              มติคณะรัฐมนตรี วันที่ 10 และ 17 มีนาคม 2535 เกี่ยวกับกําหนดพื้นที่ปาเพื่อการอนุรักษ์
                              มติคณะรัฐมนตรี วันที่ 13 กรกฎาคม 2531 เกี่ยวกับกําหนดพื้นที่คุณภาพลุ่มนํ้า
                              มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2546 อนุมัติให้องค์การสวนยางได้รับอนุญาตให้เข้า
                                                                                     ่
                                                                  ่
                       ทําประโยชน์ในพื้นที่สวนยางของเกษตรกรในเขตปาสงวนแห่งชาติ หรือปาที่มีมติคณะรัฐมนตรีให้
                                  ่
                       รักษาไว้เป็นปาสงวนแห่งชาติ และนํามาจัดสรรให้เกษตรกรตามกฎเกณฑ์เงื่อนไข
                                                                            ่
                              มติคณะรัฐมนตรี วันที่ 15 ธันวาคม 2530 กําหนดให้ปาชายเลนที่เป็นเขตอนุรักษ์ ห้ามใช้
                       ประโยชน์ใด ๆ ทั้งสิ้น โดยหากต้องการใช้ประโยชน์ต่อขออนุมัติคณะรัฐมนตรีเป็นการเฉพาะราย
                                      ่
                       เพื่อให้ยกเลิกเขตปาสงวนแห่งชาติ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ประโยชน์โดยหน่วยงานรัฐหรือเอกชน

                       5.4 ลักษณะปัญหาการละเมิดสิทธิ

                              แม้ว่า รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 หมวดที่ 3 ส่วนที่ 12 สิทธิชุมชน

                       มาตรา 65 และ 66 และหมวด 5 ว่าด้วยแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ส่วนที่ 8 แนวนโยบายด้านที่ดิน
                       ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาตรา 84 ล้วนเป็นแนวนโยบายซึ่งแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยให้
                       ความสําคัญกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและการมีส่วนร่วมของประชาชนมากขึ้น และเป็น
                                                               ่
                       ส่วนส่งเสริมและสนับสนุนในการพัฒนานโยบายปาไม้ให้เป็นนโยบายสาธารณะได้ หากแต่ในความเป็น
                       จริงนั้น แม้จะมีการรับรองสิทธิชุมชนเอาไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตั้งแต่ฉบับปี พ.ศ.
                       2540 ต่อเนื่องมาถึงฉบับปี พ.ศ. 2550 ก็ตาม แต่เนื่องจากกฎหมายเฉพาะหลายฉบับที่บทบัญญัติส่วน

                       ใหญ่ไม่ได้รับรองสิทธิชุมชนเอาไว้อย่างแจ้งชัดและยังมีลักษณะที่ไม่เอื้ออํานวยต่อการใช้สิทธิของ
                                                                                     ่
                       ชุมชนนั้นได้ถูกกําหนดขึ้นมาอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว โดยเฉพาะกฎหมายว่าด้วยปาไม้ เช่น พระราชบัญญัติ
                                                                                        ่
                        ่
                       ปาไม้ พ.ศ. 2484 พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 พระราชบัญญัติปาสงวนแห่งชาติ พ.ศ.
                                                                ่
                       2507 และพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ปา พ.ศ. 2535 ซึ่งเป็นตัวบทกฎหมายหลักเพื่อใช้ใน
                                          ่
                       การจัดการทรัพยากรปาไม้ของประเทศ อีกทั้งทัศนคติของเจ้าหน้าที่รัฐที่ถูกพัฒนามาจากแนวคิดการ
                       จัดการทรัพยากรธรรมชาติแบบแยกส่วน แยกคนออกจากธรรมชาติ ไม่รับรู้จารีตประเพณีวัฒนธรรม
                                 ่
                       การอยู่กับปาพึ่งพาอาศัยธรรมชาติ ดังนั้น แม้ในบทบัญญัติของกฎหมายต่าง ๆ เหล่านั้นจะมีบาง
                       มาตราที่เปิดช่องให้ชุมชนสามารถจัดการและใช้ประโยชน์ทรัพยากรธรรมชาติได้ เช่นมาตรา 20  ของ
                              ่
                       พ.ร.บ.ปาสงวนแห่งชาติ แต่การใช้และการตีความกฎหมายของเจ้าหน้าที่รัฐในช่วงเวลาที่ผ่านมาก็ยัง
                                                                                 ่
                                                                                               ่
                       ยึดแต่สิทธิของรัฐและเอกชนไม่ยอมรับสิทธิชุมชน ดังกรณีการส่งเสริมปาชุมชนของกรมปาไม้ก็ยังต้อง
                                                                                                      5‐49
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126