Page 116 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 116
การสํารวจพื้นที่ครอบครองแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน
่
มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 เม.ย 2544 ให้ตั้งกรรมการร่วมระหว่างฝายรัฐและราษฎร ให้มี
ั
คณะกรรมการในจํานวนเท่ากัน เพื่อสํารวจพื้นที่ที่ครอบครอง แก้ไขปญหาของสมัชชาคนจน และให้
คณะกรรมการฯ สํารวจและพิสูจน์สิทธิการครอบครองที่ดิน รวมทั้งปรับแนวเขตพื้นที่ให้สอดคล้องกับ
คามเป็นจริง
การฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวเล
มติคณะรัฐมนตรี วันที่ 2 มิถุนายน 2553 คณะรัฐมนตรีเห็นชอบหลักการแนวนโยบายในการ
ฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวเลตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ และมอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนําแผนดังกล่าวไป
ปฏิบัติ ดังนี้
1. มาตรการฟื้นฟูระยะสั้น ดําเนินการภายใน 6 - 12 เดือน
1.1 การสร้างความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัย ด้วยการจัดทําโฉนด ชุมชนเพื่อเป็นเขตสังคม
และวัฒนธรรมพิเศษสําหรับกลุ่มชาวเล โดยให้มีการพิสูจน์สิทธิในที่อยู่อาศัยของชุมชนผ่านภาพถ่าย
ทางอากาศและด้วยวิธีอื่น ๆ ที่ไม่ใช้เอกสารสิทธิแต่เพียงอย่างเดียว และให้แต่งตั้งอนุกรรมการแก้ไข
ั
ปญหาที่ดินเพื่อการพิสูจน์ที่ดินชุมชนชาวเลเป็นการเฉพาะ
1.2 การให้ชาวเลสามารถประกอบอาชีพประมง หาทรัพยากรตามเกาะต่าง ๆ ได้ และ
เสนอผ่อนปรนพิเศษในการประกอบอาชีพประมงที่ใช้อุปกรณ์ดั้งเดิมของกลุ่มชาวเลในการเข้าไปทํามา
หากินในพื้นที่อุทยานและเขตอนุรักษ์อื่น ๆ และกันพื้นที่จอด ซ่อมเรือ เส้นทางเข้า - ออกเรือ
เนื่องจากส่วนมากทับซ้อนพื้นที่เพื่อการท่องเที่ยว มีความขัดแย้งกันเป็นระยะ รวมถึงการควบคุมเขต
ั่
การทําประมงอวนลากและอวนรุนให้เป็นไปตามข้อตกลงอย่างแท้จริง (รุกลํ้าเขตประมงชายฝง)
1.3 การช่วยเหลือด้านสาธารณสุขเพื่อฟื้นฟูสําหรับผู้ได้รับผลกระทบจากการประกอบ
ั
อาชีพหาปลา/ดํานํ้าทําให้เกิดโรคนํ้าหนีบ และการมีปญหาด้านสุขภาพ
ั
1.4 การช่วยแก้ปญหาสัญชาติในกลุ่มชาวเลที่ไม่มีบัตรประชาชน
1.5 การส่งเสริมด้านการศึกษาแก่เด็กและสนับสนุนทุนการศึกษาอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับ
จัดตั้งการศึกษาพิเศษ/หลักสูตรท้องถิ่นที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตชุมชน เนื่องจากเด็กชาวเลออกจาก
โรงเรียนก่อนจบการศึกษาภาคบังคับ
ั
1.6 การแก้ปญหาอคติทางชาติพันธุ์และให้มองชาวเลอย่างมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
1.7 การส่งเสริมด้านภาษาและวัฒนธรรมท้องถิ่นของชาวเลและสนับสนุนงบประมาณจัด
กิจกรรมต่อเนื่อง เช่น ส่งเสริมให้มีโรงเรียนสอนภาษาวัฒนธรรมในชุมชน ส่งเสริมให้มีการสอน
ศิลปวัฒนธรรมชาวเลในหลักสูตรสามัญส่งเสริมชมรมท้องถิ่นในโรงเรียน เช่น ชมรมภาษา ชมรมร็องแง็ง
ส่งเสริมการใช้สื่อที่หลากหลาย สื่อบุคคล สื่อพื้นบ้าน สื่อสมัยใหม่ ในการอนุรักษ์วัฒนธรรมชุมชน เป็นต้น
ั
1.8 ชุมชนที่มีกลุ่มองค์กรที่เข้มแข็งอยู่แล้ว ขอให้ภาครัฐดําเนินการแก้ไขปญหาต่าง ๆ
และส่งเสริมชุมชนให้เกิดกิจกรรมที่มีความต่อเนื่อง
1.9 การจัดสรรงบประมาณเพื่อส่งเสริมการทํางานของเครือข่ายชาวเล ให้เกิดขึ้นเป็น
รูปธรรมและให้มีงบประมาณส่งเสริม "วันนัดพบวัฒนธรรมชาวเล" เพื่อจัดกิจกรรมและการพบปะ
5‐44