Page 95 - แด่ศักดิ์ศรีเสมอกันทุกชั้นชน : วรรณกรรมกับสิทธิมนุษยชนศึกษา
P. 95
94 แดศักดิ์ศรีเสมอกันทุกชั้นชน
(irrationality) และ “สัตว์” (the animal) สังคมที่ชายเป็นใหญ่เชื่อมโยงความเป็นชายกับความซับซ้อน
อารยธรรม และปัญญา ในขณะที่ผู้หญิงเชื่อมโยงกับความเรียบง่าย และมีลักษณะแบบสัตว์ (Kirby, 2006:
24) ผู้ชายมีบทบาทเป็นผู้กระทํา เป็นตัวแทนของสังคมเมืองเพราะมักเป็นคนที่มาจากในเมืองหรือกุมความรู้
เกี่ยวกับป่ามากกว่า ในขณะที่ผู้หญิงอ่อนแอ ไม่สามารถตัดสินใจเองได้ มักถูกเปรียบเทียบกับธรรมชาติ ไม่ว่า
จะเป็นดอกไม้หรือสัตว์ แต่ไม่ว่าจะถูกเปรียบเทียบกับสิ่งใด ผู้หญิงจะเป็นฝ่ายถูกกระทําเสมอ งานแนวผจญ
ไพรจึงเป็นงานเขียนของผู้ชายที่แสดงนัยยะ “ความเป็นชาย” ในการรุกราน ทําลาย เอาเปรียบธรรมชาติ ซึ่ง
หมายรวมเอาผู้หญิงเข้าไปด้วย
บทลงโทษอันเนื่องมาจากเสน่ห์หญิง
นอกจากเสน่ห์อันน่าพิศวงของผู้หญิงนั้นเองที่ดึงความรุนแรงและความตายสู่ผู้ชายแล้ว ยังนําหายนะ
มาสู่ตนเองด้วย เรื่อง “สักแหลน” เล่าเรื่องของ “แผน” ที่หลงรัก “ระย้า” สาวผู้มาจากครอบครัวมีฐานะ
ระย้าปฏิเสธรักของแผนหนุ่มยากไร้ทําให้เขาแค้นใจและต้องการเอาชนะโดยการชวนเพื่อนมาช่วยฉุดระย้า แต่
เมื่อถูกเพื่อนหักหลัง แผนการของเขาถูกเปิดเผยมีคนไล่ล่า แผนจึงยอมปล่อยระย้า
“กูก็คิดจะปล่อยอีระย้า” มันร้องบอก “แต่ว่าก่อนที่กูจะปล่อย กูจะขอสักหน้ามันไว้เป็น
กากบาทให้สมรักเพราะมันดูถูกกู”
มันหยุดกึงลงแล้วเงื้อดาบขึ้น
“ฝากแผลเล็กน้อยนี้ไปให้อ้ายชัยผัวมึง” มันร้องคํารามแล้วสบถสาบานด่าแช่ง เงื้อดาบออก
สับหน้าผากเจ้าระย้าเป็นกากบาทไม่ให้หนักพอเสียโฉม เจ้าระย้าร้องกรี๊ดซบหน้าลงกับคันนา
(มนัส จรรยงค์, 2546: 43)
เช่นเดียวกับเรื่องสั้น “ตังกาเด็ง” ของ รัตนะ ยาวะประภาษที่ชี้ให้เห็นความรุนแรงที่มีต่อผู้หญิงอันเป็น
การลงโทษผู้หญิงจากเสน่ห์ของเธอเอง เรื่องนี้เล่าเรื่อง “เขา” โจรภาคใต้ที่มีจุดจบเนื่องจากการหลงเสน่ห์ผู้หญิง
ที่ชื่อ “ฮามิซาห์” เรื่องเท้าความไปถึงสาเหตุที่เขากลายเป็นโจรว่ามาจากเมียคนแรก ที่ทําให้เขาต้องฆ่าคนตาย
เพื่อล้างแค้น เหตุของเรื่องก็คือเขาต้องการคืนดีกับ “มิเด๊ะ” เมียคนแรกที่เลิกร้างกันไปสามครั้งแล้วด้วยเหตุที่เขา
เอาแต่เล่นการพนัน แต่หากจะกลับมาคืนดีเป็นหนที่สี่ตามกฎของศาสนาต้องทําพิธีที่เรียกว่า “จี นอ บู ตอ” คือ
ให้ผู้หญิงวิวาห์กับชายอื่นเสียครั้งหนึ่งก่อนที่จะคืนดี สิ่งที่มักทํากันก็คือให้ผู้หญิงแต่งงานกับญาติหรือเพื่อนสนิท
พอเป็นพิธี (แม้ว่าตามศาสนาหญิงนั้นจะต้องมีเพศสัมพันธ์กับสามีใหม่นั้นด้วย) เขาไว้ใจให้ “ยูโซะ” คนเลี้ยงวัวที่
สนใจวัวมากกว่าผู้หญิงแต่งกับมิเด๊ะ แต่ปรากฏว่าหลังพิธีแล้วยูโซะกลับไม่นํามิเด๊ะมาคืน