Page 76 - แด่ศักดิ์ศรีเสมอกันทุกชั้นชน : วรรณกรรมกับสิทธิมนุษยชนศึกษา
P. 76

วรรณกรรมกับสิทธิมนุษยชนศึกษา   75



                     ว่ามีความหมายทางการเมือง และสุดท้ายคือวาทกรรมพุทธศาสนาที่มีส่วนในการสร้างองค์ประกอบ
                     วรรณกรรม และกลวิธีต่างๆ ที่ผู้เขียนใช้เพื่อสื่อสารสําคัญทางพระพุทธศาสนาอันมีส่วนสร้างลักษณะเฉพาะ

                     ให้แก่เรื่องเล่าของเกย์ในบริบทสังคมไทย เช่นเดียวกับที่ปรากฏในสื่ออื่น เช่น ภาพยนตร์เรื่อง ตามสายน้ํา
                     (2547) ผลงานกํากับของ อนุชา บุณยวรรธนะ และ สีลมซอยสอง (2549) กํากับโดย ปิยะ รังสีเทียนชัย ซึ่ง
                     แสดงให้เห็นความเข้มข้นของพุทธศาสนาที่เข้ามาปะทะประสานกับวาทกรรมเกย์ในสังคมไทย


                            การยืนยันอัตลักษณ์เกย์ในฐานะชนกลุ่มน้อยทางเพศในนวนิยายทั้ง 3 เรื่องแสดงให้เห็นการสร้าง
                     ภาวะกระทําการของเกย์หรือการสร้างตําแหน่งอัตบุคคลของเกย์ท่ามกลางมาตรฐานสังคมรักต่างเพศ

                     ความหมายทางการเมืองที่ปรากฏในฐานะการเมืองเรื่องอัตลักษณ์ของเกย์คือการยืนยันอัตลักษณ์ของตนผ่าน
                     ความสําส่อน ทั้งการหาคู่นอน และเพศวิถีที่ลื่นไหล อันเป็นการเลือกที่จะทําสิ่งที่ตรงข้ามกับมาตรฐานของ

                     สังคมรักต่างเพศ เป็นการดิ้นรนต่อสู้ในเชิงความหมาย มากกว่าการเคลื่อนไหวในภาคสังคมจริงๆ ดังที่ผู้เขียน
                     ให้น้ําหนักแก่การเคลื่อนไหวทางสังคมขององค์กรเกย์น้อยกว่าการเลือกทางเดินชีวิตของเกย์ที่หลากหลายใน

                     ฐานะปัจเจกบุคคล จึงอาจกล่าวได้ว่านวนิยายของวีรวัฒน์ กนกนุเคราะห์ได้เฉลิมฉลองความหลากหลายตาม
                     กระแสความคิดแบบหลังสมัยใหม่ และแสดงความหมายทางการเมืองตามนัยของทฤษฎีอัญเพศโดยปรากฏ

                     ลักษณะเฉพาะของตัวบทแบบอัญเพศในด้านที่ผูกพันกับบริบท

                            วาทกรรมสําคัญที่เข้ามาปะทะประสานกับการเมืองเรื่องอัตลักษณ์ของเกย์ที่กล่าวถึงไปแล้วนั้นคือ
                     วาทกรรมพุทธศาสนา ที่ชี้ให้เห็นว่าการให้ความหมายทุกอย่างล้วนเป็นสมมติทั้งสิ้น ทั้งอัตลักษณ์ที่ถูกยัด

                     เยียดจากฝั่งรักต่างเพศ และอัตลักษณ์ที่เกย์สร้างขึ้นเอง การชี้ให้เห็นความเป็นสมมติอุปาทานนี้อาจเป็นความ
                     พยายามที่จะไม่สร้างสารัตถะให้แก่อัตลักษณ์เกย์ และถือเป็นทางเลือกหนึ่งของการเมืองเรื่องอัตลักษณ์

                     ที่สุดท้ายนําไปสู่การสลายความเป็นอัตลักษณ์ทั้งหมดตามมุมมองของพุทธศาสนา อัตลักษณ์ที่ประกอบขึ้น
                     จากอิทธิพลของวาทกรรมอันหลากหลายในสังคมไทยช่วยยืนยันอัตลักษณ์เฉพาะของเกย์ในบริบทสังคมไทย

                     ในลักษณะที่ “อัตลักษณ์เกย์มิได้มีเพียงหนึ่งเดียว” (Bronski, 1998: 54)

                            ผู้เขียนบทความไม่คิดว่าการผสานสารสําคัญทางพระพุทธศาสนาเข้ามาในนวนิยายชุดนี้จะเป็นการ

                     โจมตีหรือวิพากษ์เกย์ แต่ขอเสนอว่าหลักธรรมของพระพุทธศาสนาที่ปรากฏวิพากษ์มนุษย์ในฐานะที่เท่าเทียม
                     เสมอกันทั้งหมด สมมติที่เกิดขึ้นไม่ได้จํากัดแบ่งแยกเพศ ชีวิตของตัวละครทุกตัวต่างก็วิ่งวนไปตามแรงขับแห่ง
                     อวิชชา ทุกคนล้วนสมมติหรือให้ความหมายแก่สิ่งต่างๆ เพื่อสร้างสุขให้แก่ตน เพื่อที่จะพบในที่สุดว่าความสุข

                     ดังกล่าวไม่มีตัวตนที่แท้และพร้อมจะแปรผันไปตามกฎไตรลักษณ์ ความทุกข์ที่เป็นของกลางสําหรับคนทุกเพศ
                     อย่างไร้เส้นแบ่งช่วยแสดงให้เห็นว่าเกย์เป็นมนุษย์เท่ากับที่ผู้ชายและผู้หญิงเป็น ดังนั้นโอกาสที่จะเกิดทุกข์และ

                     โอกาสที่จะพ้นทุกข์จึงเป็นของทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81