Page 161 - แด่ศักดิ์ศรีเสมอกันทุกชั้นชน : วรรณกรรมกับสิทธิมนุษยชนศึกษา
P. 161

160      แดศักดิ์ศรีเสมอกันทุกชั้นชน



                ของความเป็นมนุษย์จะต้องอยู่เหนือเหตุผลลวงเรื่อง “ความสงบสุข” ของสังคม กฎหมายจะต้องเป็นเรื่องของ
                หลักการและเหตุผล หาใช่เรื่องของอารมณ์ความรู้สึกไม่ เพราะ “กระบวนการยุติธรรมที่เกี่ยวกับอาชญากรรม

                ร้ายแรงโดยมีชีวิตเป็นเดิมพันนั้นไม่ควรเป็นเรื่องของโอกาสหรือโชคชะตา” (โทษประหารชีวิตในประเทศไทย,
                2548: 2)

                       ในท้ายที่สุดแล้ว การให้คุณค่ากับสิทธิ เสรีภาพและความเป็นมนุษย์ของคนทุกคนก็คือการประกัน
                สิทธิ เสรีภาพและความสงบสุขของสังคมในเวลาเดียวกันนั่นเอง  โทษประหารชีวิตขัดกับหลักการพื้นฐานนี้

                อย่างชัดเจน เพราะสารัตถะที่แท้จริงของโทษประหารชีวิตก็คือการทําลายคุณค่าพื้นฐานที่มนุษย์มีร่วมกัน
                นั่นก็คือ “ความเห็นอกเห็นใจ”  ดังที่กามูส์กล่าวไว้ว่า “โทษประหารชีวิตทําลายความเห็นอกเห็นใจจริงแท้
                                                                    75
                หนึ่งเดียวที่มนุษย์มีร่วมกัน ความเห็นอกเห็นใจเบื้องหน้าความตาย”

                                                     แท้จริงแล้ว วิวาทะเรื่องโทษประหารชีวิตนี้ควรจะเป็นโอกาส

                                              ให้คนในสังคมได้ตั้งคําถามถึงกระบวนทัศน์ที่เป็นฐานรองรับระเบียบ
                                              และคุณค่าทางสังคม นั่นคือคําถามถึงแก่นรากของปรัชญาการลงโทษ

                                              ถึงแก่น รากของกฎหมายและถึงแก่นรากของประเด็นปัญหาทางสังคม
                                             อื่นๆ ด้วยเช่นกัน  ดังที่มิเชล ฟูโกต์ (Michel  Foucault)  นักคิดคน

                   มิเชล ฟูโกต์ (ค.ศ. 1926-1984)
                                              สําคัญของโลกยุคหลังสมัยใหม่ได้เสนอในปี ค.ศ.1981 ในช่วงที่ฝรั่งเศส
                ร้อนระอุไปด้วย การถกเถียงเรื่องการยกเลิกโทษประหารชีวิต “เราต้องออกจากสถานการณ์ปัจจุบัน [...] เป็น
                เวลาเกือบสองศตวรรษแล้วที่ระบบอาญาของเราเป็น ‘ระบบผสม’  เราต้องการลงโทษและเราต้องการแก้ผิด

                ให้เป็นถูก เราผสมระหว่างวิธีปฏิบัติทางกฎหมาย [ลงโทษ]   กับวิถีปฏิบัติทางมานุษยวิทยา [แก้ผิดให้
                       76
                เป็นถูก]”  ฟูโกต์ชี้ให้ เห็นถึงความขัดแย้งในกระบวนทัศน์นี้และตั้งคําถามว่า

                         แต่เราควรจะต้องแก้ไขวิธีปฏิบัติทางอาญานี้อย่าง ถอนร่างถอนโคนหรือไม่?  วิธีปฏิบัติ

                         นี้ที่ยืนยันว่าเราต้องแก้ผิดให้เป็นถูก แต่ก็ยืนยันอีกเช่นกันว่าคนบางพวกไม่สามารถ และไม่มี
                         ทางที่จะแก้ไขได้โดยธรรมชาติ  โดยบุคลิกของเขา โดยการกําหนดมาก่อนล่วงหน้าแล้ว







                       75  “Le jugement capital rompt la seule solidarité humaine indiscutable, la solidarité contre la
                mort” (Camus, 1979 [1957]: 160).
                       76  “Il faut sortir de la situation actuelle [...] Depuis bientôt deux siècles, notre système pénal est
                ‘mixte’. Il veut punir et il entend corriger. Il mêle donc les pratiques juridiques et les pratiques
                anthropologiques.” (Foucault, 2001: 1027).
   156   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166