Page 135 - แด่ศักดิ์ศรีเสมอกันทุกชั้นชน : วรรณกรรมกับสิทธิมนุษยชนศึกษา
P. 135

134      แดศักดิ์ศรีเสมอกันทุกชั้นชน


                       หลังจากแสดงบทบาทมาคนละสองบทบาท ในที่สุดมาร์กก็อยากกลับไปสู่ตําแหน่งที่ตัวเองเคยสวม
                บทบาท โดยการร้องขอเทอร์รีให้เขากลับไปสวมบทบาทชายเชื้อสายจีนอีกครั้ง


                       Mark: Can I- can I become Chinese again?
                       Terri: What is your problem? It’s not our  practice to take requests from the
                       customers.
                       Mark: I—don’t want you to make things easy for me. I want to go back to what

                       you call a position of weakness. I want you to pull the rope tight! (Hwang, 2000:
                       142)
                       การที่มาร์กต้องการกลับไปสู่ตําแหน่งที่อ่อนแอ ดูราวกับว่ามาร์กเสพติดและพอใจกับการถูกกระทํา

                (ลักษณะแบบมาโซคิสต์) และมีความสุขกับการแสดงเป็นผู้อ่อนแอ สิ่งที่มาร์กกําลังกระทําคือการเปิดรับความ
                เจ็บปวดที่เขาได้จากการถูกดูถูกเหยียดหยาม ซึ่งก็คือสิ่งที่ Cheng  (2001:18) เรียกว่า “ความโศกเศร้าของ

                เชื้อชาติ” (Melancholy of Race) จากการศึกษาเรื่องเชื้อชาติโดยใช้ทฤษฎีจิตวิเคราะห์ Cheng เสนอว่า คน
                สีผิวจะเรียนรู้ประสบการณ์ต่างๆ ผ่าน “ความวิปโยคแฝง” (Hidden Grief)  และในช่วงใดช่วงหนึ่งของชีวิต
                คนสีผิวจะตระหนักว่าตนเองแตกต่างจากคนอื่นๆ ในสังคม และความหยั่งรู้นี้นําไปสู่การสูญเสียตัวตนที่

                สมบูรณ์ (Perfect  Self)  ที่ตัวเองเคยมีโดยสร้างจากพื้นฐานว่าตัวเองเหมือนกับคนอื่นๆ  ในสังคมทั่วไป

                ความรู้สึกนี้ทําให้คนสีผิวรู้สึกถวิลหาอยากกลับคืนไปสู่ความสมบูรณ์อีกครั้ง การกลับไปสู่ความสมบูรณ์ของ
                มาร์กจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมาร์กกลับไปรวมตัวกับเทอร์รี แต่การกระทําเช่นนี้เป็นความเสี่ยง เนื่องจากเทอร์รี
                อาจจะยอมรับมาร์ก  หรือว่าปฏิเสธมาร์กก็ได้ แต่ถ้าหากเทอร์รียอมรับมาร์ก  เขาก็จะมีโอกาสในการเอาชนะ

                ความอัปยศ หรือความรู้สึกต่ําต้อยในชาติพันธุ์ของตัวเอง ซึ่งในเรื่องนี้ในตอนจบเรื่องนั้น ตัวมาร์กเองมี
                ความหวังขึ้นมาอีกครั้ง


                       Mark: The rules that governed behavior in the past era are crumbling, but those
                       of the time to come have yet to be written and there is struggle brewing over the

                       shape of these changing words, a struggle that begins here now, in our heart, in
                       our shuttered rooms, in the lightning decisions that appear nowhere. (Hwang,
                       2000: 153)

                       ในการแสดงบทบาทบทสุดท้ายของทั้งสองคนจะสังเกตความผิดปกติของการ “เล่น”  หรือการสวม
                บทบาทของทั้งสองตัวละคร ในขณะที่เทอร์รีต้องการให้มาร์กกลับไปเล่นบทเป็นชายชาวจีนและตัวเธอเองเล่น

                บทเป็นหญิงชาวเอเชีย ทั้งสองคนดูเหมือนจะลืม หรืออาจจะแกล้งลืม บทบาทที่ตัวเองกําลังสวมอยู่ และ
   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140