Page 128 - แด่ศักดิ์ศรีเสมอกันทุกชั้นชน : วรรณกรรมกับสิทธิมนุษยชนศึกษา
P. 128

วรรณกรรมกับสิทธิมนุษยชนศึกษา   127


                     เอเชียในสหรัฐอเมริกาต้องลุกขึ้นมาเรียกร้องความเป็นธรรม เริ่มจากการเคลื่อนไหวในสถาบันการศึกษาที่มีทั้ง
                     คณาจารย์และนักศึกษาเชื้อสายเอเชียกําลังศึกษาอยู่เป็นจํานวนมากในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเรียกร้องให้มี

                     การจัดตั้งสาขาวิชาชาติพันธุ์ขึ้นในมหาวิทยาลัยที่มลรัฐแคลิฟอร์เนีย (Kurahashi, 1999: 10)

                            ต่อมามีการผลักดันให้เกิดละครเวทีอเมริกันเชื้อสายเอเชีย โดยกลุ่มคนที่เข้ามามีบทบาทในการจัดตั้ง
                     ไม่ใช่นักประพันธ์บทละครหรือผู้กํากับแต่เป็นกลุ่มนักแสดงที่ได้รับความไม่เท่าเทียมและถูกกดขี่จาก

                     อุตสาหกรรมภาพยนตร์ ส่งผลให้เกิดการรวมตัวกันและก่อกําเนิดละครเวทีอเมริกันเชื้อสายเอเชียขึ้น นัก
                     ประพันธ์บทละครอเมริกันเชื้อสายเอเชียที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคนหนึ่งก็คือ เดวิด เฮนรี หวัง เขาเริ่มผลิตงาน

                     ออกมาในช่วงปลายทศวรรษ 70  โดยบทละครเรื่องแรก FOB (1978)  เป็นบทละครเกี่ยวกับชีวิตเด็กวัยรุ่น
                     อเมริกันเชื้อสายเอเชียที่ตามหาตัวตนที่แท้จริงในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย งานชิ้นแรกของหวังประสบความสําเร็จ

                     อย่างมาก เขาได้รับรางวัลต่างๆ มากมายจากหลายสถาบันด้วยวัยเพียง 23  ปี หลังจากนั้นหวังก็ประสบ
                     ความสําเร็จจากบทละครเรื่อง M. Butterfly (1988) ซึ่งเป็นบทละครที่สร้างชื่อเสียงให้แก่เขาเองมากที่สุด

                     และได้รับรางวัล Tony Awards สาขาบทละครยอดเยี่ยมในปี 1988

                            ความสําเร็จของบทละครเรื่อง M. Butterfly ทําให้หวังได้รับการยอมรับในแวดวงการศึกษาไปด้วย
                     บทละครเรื่องนี้มีผู้นําไปเป็นตัวบทศึกษา (canon) ในมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ เป็นการเปิดโอกาสให้

                     นักวิชาการและนักวิจารณ์ได้ท้าทายการสร้างภาพเหมารวม/ภาพตายตัว (stereotype)  ให้แก่ชายหญิงชาว
                     เอเชีย ซึ่งถูกสังคมอเมริกันกระแสหลักมองโดยรวมว่า ผู้หญิงเอเชียไม่มีภาวะกระทําการ (agency)  และมี

                     ลักษณะยอมจํานนอยู่ตลอดเวลา ในขณะที่ผู้ชายชาวเอเชียมักจะถูกมองว่าไม่มีความเป็นชายชาตรี
                     ภาพลักษณ์เหล่านี้ถูกท้าทายและตั้งคําถามผ่านบทละครของหวังหลายเรื่อง หวังได้ใช้ความพยายามอย่างมาก

                     ที่จะชี้ให้เห็นว่า “การแสดง” เป็นวิธีการสําคัญในการแสดงออกให้เห็นความเป็นอัตบุคคลของคนอเมริกันเชื้อ
                     สายเอเชีย


                             เหตุการณ์สําคัญที่เป็นจุดเปลี่ยนของการละครอเมริกันเชื้อสายเอเชียเกิดขึ้นในการคัดเลือกตัวแสดง

                     ในบทละครเรื่อง Miss Saigon (1989) เหตุการณ์นี้ได้นําไปสู่การต่อสู้ทางความคิดซึ่งโยงไปถึงการเมืองเรื่อง
                     วัฒนธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการคัดเลือกให้โจนาทาน ไพรซ์ (Jonathan  Pryce)  รับบทเป็นวิศวกรลูกครึ่ง
                                                                               13
                     เวียดนาม-ฝรั่งเศส จนทําให้เกิดคําว่า “ใบหน้าสีเหลือง” (Yellow Face)  ขึ้นสําหรับนักแสดงและผู้กํากับ



                            13  เหตุการณ์ของ Miss Saigon นั้นเมื่อการแสดงละครย้ายจาก ลอนดอนสู่นิวยอร์ก สมาคมนักแสดงอเมริกัน ออก
                     แถลงการณ์เรียกร้องให้ยกเลิกการแสดงถ้านักแสดงนําที่เล่นบทเป็นวิศวกรยังคงเป็น โจนาทาน ไพรซ์ แต่เนื่องจากได้รับความ
                     กดดันจากหลายฝ่ายรวมทั้งสมาชิกบางคนของสมาคมนักแสดงเอง ทําให้ทางสมาคมต้องเปลี่ยนคําแถลงการณ์และยินยอมให้
                     ไพรซ์ขึ้นแสดงบทวิศวกรได้โดยให้ใช้เครื่องสําอางสีโทนเหลืองในการแต่งหน้าเพื่อให้ดูเหมือนคนเอเชีย.
   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133