Page 127 - แด่ศักดิ์ศรีเสมอกันทุกชั้นชน : วรรณกรรมกับสิทธิมนุษยชนศึกษา
P. 127
126 แดศักดิ์ศรีเสมอกันทุกชั้นชน
ตัวละครอเมริกันเชื้อสายเอเชียให้สามารถหลุดพ้นออกมาจากวังวนการกดขี่ทางสังคมผ่าน “การแสดง” โดย
ในบทความนี้ ผู้เขียนจะใช้คําว่า “ชาติพันธุ์” (ethnicity) แทนคํากว่า “เชื้อชาติ” (race) เพื่อให้สอดคล้องกับ
การใช้ทฤษฎี “performativity” เนื่องจากคําว่า เชื้อชาตินั้นมีความเกี่ยวเนื่องและผูกติดกับชีวะ/สรีระ
ในขณะที่คําว่าชาติพันธุ์คือคุณลักษณะของเชื้อชาติใดเชื้อชาติหนึ่งและมีความลื่นไหลมากกว่า (Ashcroft,
Griffiths and Tiffin, 2007: 75,180)
เดวิด เฮนรี หวัง กับการละครอเมริกันเชื้อสายเอเชีย
มีนักวิชาการจํานวนมากที่ศึกษาเรื่องชาติพันธุ์และปฏิสัมพันธ์
ระหว่างคนพลัดถิ่น (diaspora) กับวัฒนธรรมหลักของสังคมอเมริกัน ใน
ที่นี้ผู้เขียนบทความของกล่าวเฉพาะงานที่มีความสําคัญกับการศึกษาครั้งนี้
ได้แก่ งานของคาเรน ชิมะคะวะ (Karen Shimakawa) เรื่อง National
Abjection (2002) ซึ่งศึกษากระบวนการคัดเลือกนักแสดงละครเวที โดยมี
การกีดกันนักแสดงเชื้อสายเอเชียไม่ให้มีบทบาทมากในละครอเมริกัน
สมัยใหม่ หรือหนังสือของแอน แอนลิน เชง (Ann Anlin Cheng) เรื่อง
The Melancholy of Race (2001) ซึ่งอธิบายความโศกเศร้าของความ
เป็นชายขอบของคนอเมริกันเชื้อสายเอเชีย และงานของเดวิด เอง (David เดวิด เฮนรี หวัง
Eng) เรื่อง Racial Castration (2001) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างชาติพันธุ์และเพศวิถีของชายชาวเอเชียซึ่ง
มักจะถูกมองว่าไร้ความเป็นชายชาตรี งานเหล่านี้หากมองอย่างกว้างๆ แล้วมีจุดมุ่งหมายที่ใกล้เคียงกัน
กล่าวคือ เป็นการชี้ให้เห็นถึงกระบวนการอันแยบยลที่สังคมกระแสหลักสร้างอุดมการณ์ (ideology) ของ
ความเป็นอเมริกันเชื้อสายเอเชียขึ้นมา คนอเมริกันเชื้อสายเอเชียถูกหล่อหลอมด้วยค่านิยมและอุดมการณ์ของ
วัฒนธรรมหลักที่เข้ามาโจมตีความเป็นอัตบุคคลของพวกเขา กระบวนการดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อเชิดชู
ค่านิยม แนวคิดของวัฒนธรรมหลักหรือวัฒนธรรมความเหนือกว่าของคนผิวขาว (White supremacy) โดย
ตอกย้ําความเป็นชนชายขอบให้แก่คนผิวสีอย่างแยบยล
หากเราย้อนมองประวัติความเป็นมาของละครอเมริกันเชื้อสายเอเชียจะเห็นได้ว่า ละครอเมริกันเชื้อ
สายเอเชียเกิดขึ้นหลังจากที่ละครอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันเฟื่องฟูมาได้สักระยะหนึ่ง นักประพันธ์บทละคร
อเมริกันเชื้อสายแอฟริกันอย่างอลิส ชายเดรส (Alice Childress) อามิริ บาการา (Amiri Bakara) หรือ
ชาร์ลส์ กอร์ดัน (Charles Gordone) ได้สร้างตัวละครเอกที่เป็นคนอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันและได้รับการ
ยอมรับในฐานะละครบรอดเวย์ แต่สําหรับการละครอเมริกันเชื้อสายเอเชียนั้น มีที่มาที่แตกต่างโดยสิ้นเชิง
เพราะว่าการละครอเมริกันเชื้อสายเอเชียมีจุดกําเนิดมาจากการเรียกร้องทางสังคมของนักแสดงชาวเอเชีย
ในช่วงสงครามเวียดนามมีความเกลียดชังคนเอเชียไม่ว่าจะมาจากประเทศใดซึ่งความเกลียดชังนี้ทําให้คนเชื้อสาย