Page 61 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 61
44 ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ
ตองจายๆๆๆๆ อยางเดียว หนูก็เลยบอก จะเปลี่ยนใจมั้ย แนใจ
หรอ วายังอยากคบกะหนู เขาบอกยังไงก็ยังอยากคบนะ แต
ไมเขาใจวาทําไมตองใหตังคคนอื่นนะ เขาบอกถาจะแตงนะ
ไปแตงที่อเมริกาดีกวา เพราะไมงั้นเขาถังแตกแนนอน ถาจาย
เปนแสน”
10
kateu1
อยางไรก็ดีในความเปนจริง พอแมของฝายหญิงหลายๆ คนก็ไมได
เรียกรองสินสอดจากฝายชายแตอยางใด บางครอบครัวพอแมของฝายหญิง
ยังชวยสมทบทุน ใหยืมเงิน หรือชวยออกคาสินสอดใหฝายชายเสียดวยซ้ํา
และหลังจากเสร็จพิธีกรรมตามประเพณีแลว พอแมของฝายหญิงก็คืนสินสอด
ใหกับคูสมรสเพื่อใหเปนทุนรอนในการสรางครอบครัวตอไปก็มี
อาจกลาวไดวา “สินสอด” จะมีความหมายมากหรือนอยขนาดไหน
ขึ้นอยูกับทัศนคติและมุมมองของแตละครอบครัวตอธรรมเนียมประเพณีนี้
ตลอดจนการสื่อสารและตกลงกันระหวางครอบครัวของทั้งสองฝายมากกวา
เพราะถาสื่อสารกันไมดี หรือมีทัศนคติไมตรงกัน เรื่องของ “สินสอด” ก็อาจ
นํามาซึ่งความขัดแยงระหวางกัน จนอาจเปนอุปสรรคตอการแตงงานได
ผูหญิงที่ผานประสบการณการแตงงานมาแลวสวนใหญบอกวาพอแม
ไมไดเรียกสินสอดจากฝายชายเลย เพราะเห็นวาการแตงงานเปนความสุข
ของลูก เพียงแตขอใหจัดงานตามประเพณีใหถูกตองเทานั้น บางคนก็เลาวา
พอแมไมไดเรียกสินสอด แตตัวเองเปนฝายเรียกเอง และบางคนก็บอกวาพอแม
ไมไดเรียกสินสอด แตตนเองเปนฝายออกเองเพื่อใหถูกตองตามธรรมเนียม
แตก็มีบางคนเหมือนกันที่ตองเผชิญกับความลําบากใจ เพราะตนเองตองอยู
ตรงกลางระหวางแฟน และพอแมที่มีความคิดเห็นไมตรงกัน
10 kateu 1. เว็บบอรด “สะใภอินเตอร” โพสต เมื่อ 3 กุมภาพันธ 2551 เว็บไซต <http://www.wed
dingsquare.com >
สุไลพร ชลวิไล