Page 189 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 189
172 ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ
ทอมวันเวย หมายถึง ทอมที่รับบทบาททางเพศเปนฝายกระทํา หรือ
เปนฝายรุกเทานั้น จะไมยอมใหคูเพศสัมพันธคือดี้ เปนฝายกระทําโดยเด็ดขาด
ทอมทูเวย หมายถึง ทอมที่สามารถใหคูรักของตัวเองซึ่งคือ “ดี้” รับ
บทบาทเปนฝาย “รุก” ได
เลส เปนคํายอมาจากคําวา เลสเบี้ยน (Lesbian) หมายถึง ผูหญิงที่มี
บุคลิกภายนอก หรือทาทางการแตงตัวเหมือนกับผูหญิงโดยทั่วไป เพียงแตมี
ความรัก มีความปรารถนาทางเพศกับเพศเดียวกัน โดยที่ไมแบงวาในคูความ
สัมพันธใครเปนทอม หรือใครเปนดี้ แตอาจจะแบงบทบาททางเพศวาใครเปน
ฝายรุก หรือฝายกระทํา จะเรียกวา เลสคิง สวนฝายที่เปนฝายรับ หรือถูก
กระทํา เรียกวา เลสควีน
นอกจากนั้นก็ยังมีคําเรียกอีกหลายคํา ซึ่งก็แลวแตใคร หรือชุมชน
หญิงรักหญิงใดจะเสนอคํานิยามกันขึ้นมา และขึ้นอยูกับวาคําไหนจะไดรับ
ความนิยม และนําไปใชตอๆ กันไป แตที่นาสังเกตก็คือ คําแตละคําที่เกิดขึ้นมานั้น
สะทอนใหเห็นถึงการใหความสําคัญกับบทบาททางเพศบนเตียง เปนเกณฑ
ในการนิยามตัวตน เนื่องจากในความเปน ทอม ดี้ เลส ไมไดบงบอกถึงตัวตน
ทางเพศวิถีแตอยางใด และในแตละกลุมก็ประกอบดวยทอม ดี้ และเลสที่มี
วิถีทางเพศที่แตกตางหลากหลายกันออกไป การนําเอาคําที่บอกถึงบทบาทหรือ
วิถีทางเพศเขามาประกอบ ก็เพื่อทําใหตัวตนทางเพศภาวะนั้นดูชัดมากขึ้น
วาใครมีบทบาททางเพศแบบไหน เพื่อการวางตัวในสรางความสัมพันธ และการ
สื่อสารระหวางกันภายในกลุม
จากคําวา “กะเทย” (ในความหมายที่ใชเรียกผูหญิง) “ทอม” “ดี้” จนถึง
คําวา “หญิงรักหญิง” รวมทั้งคําใหมๆ อีกหลายคําที่เกิดขึ้น หรือกําลังจะ
เกิดขึ้นในอนาคต สะทอนใหเห็นวา ตัวตนทางเพศของผูหญิงรักเพศเดียวกันนั้น
ประกอบดวยแงมุมความเปนเพศภาวะ และเพศวิถีที่ซับซอนและแตกตาง
หลากหลาย จนยากที่จะใชคําเพียงคําเดียวมาอธิบายความเปนผูหญิงที่
รักเพศเดียวกันไดทั้งหมด
การเกิดขึ้นของคําวา “หญิงรักหญิง” ที่ยึดหลักความเทาเทียมกัน
ของหญิงรักหญิงทุกกลุมเมื่อวันวาน มาในวันนี้คําๆ เดียวกันนี้กลับทําใหคน
มองไมเห็นถึงตัวตนทางเพศภาวะ และเพศวิถีที่หลากหลายของความเปน
สุไลพร ชลวิไล