Page 138 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 138
สวนที่ 3 การปฏิบัติทางเพศ: ตุย 121
สําเร็จความใครกับแขกบาง เจาสัวบาง พวกที่มาตองเสียเงิน
เปนรางวัล ใหแกนายถั่วดําเยี่ยงหญิงบริการ
5
นับจากนั้นมาคําวา “ถั่วดํา” ก็กลายมาเปนคําศัพทที่ถูกใชอธิบายถึง
การเสพสมทางทวารหนักของผูชายกับผูชาย แตนัยของการนําไปใชอธิบาย
พฤติกรรมการมีเพศสัมพันธทางทวารหนักนั้นมีความเปนกลางมากกวาคําวาตุย
ซึ่งเปนคําที่มีนัยของการใชอํานาจ การบังคับ หรือความรุนแรงทางเพศ
อยางไรก็ดีหากใชคําวา “อัดถั่วดํา” ก็จะมีนัยที่รุนแรงขึ้นกวาคําวา “ถั่วดํา” เฉยๆ
แมคําวา“ตุย” และ “ถั่วดํา” จะมีนัยในการอธิบายวัฒนธรรมทางเพศ
และเพศวิถีของคนในสังคมไทย แตทั้งสองคําก็มีระดับ และนัยการอธิบายที่
ตางกันดังที่กลาวมาแลวขางตน อยางไรก็ดีทั้งสองคํานี้ตางก็ไดสะทอนใหเห็นถึง
ประวัติศาสตร กระบวนการประกอบสราง และผลิตซ้ําคําและความหมายผาน
การปฏิบัติการของสื่อ โดยเฉพาะสื่อหนังสือพิมพ เพื่อใชอธิบายพฤติกรรมการมี
เพศสัมพันธทางทวารหนักของผูชายดวยกันเอง ไมวาคนผูนั้นจะมีระบบเพศวิถี
แบบใดก็ตาม
ในปจจุบัน “ตุย” ไดกลายเปนตราประทับของภาพตัวแทนที่สะทอน
มายาคติเกี่ยวกับเพศวิถีของชายรักชายไปแลว โดยสังคมมองวากลุมชายรักชาย
เปนกลุมที่มีเพศสัมพันธทางทวารหนักและกระทําความรุนแรงทางเพศกับผูชาย
ทั้งที่ในความเปนจริงแลวไมวาจะเปนเพศใดก็สามารถกระทําความรุนแรง-
ทางเพศตอผูอื่นไดเชนกัน แตเนื่องจากสังคมไทยไมเคยมีพื้นที่ และคําอธิบาย
เกี่ยวกับพฤติกรรมทางเพศของชายรักชายมากอน จึงทําใหภาพในดานลบของ
การกระทําความรุนแรงทางเพศระหวางผูชายกับผูชายดวยกัน หรือภาพของคํา
วา “ตุย”ไดกลายเปนสัญลักษณของกลุมชายรักชายไป
ทั้งนี้จากคําอธิบายขางตนจะเห็นไดวาผูที่ประกอบสรางคําดังกลาว
(ทั้งคําวาตุยและถั่วดํา) ไดสถาปนาชุดความหมายบางอยางที่เปนภาพตัวแทน
ในทางลบเกี่ยวกับเพศวิถีของชายรักชายขึ้นมา และที่สําคัญคือ ปฏิบัติการ
5 กองบรรณาธิการสารคดี, “จากถั่วดําถึงตุย” ใน 108...ซองคําถามเลม 8 กรุงเทพฯ: สํานักพิมพสารคดี
หนา 855.
รณภูมิ สามัคคีคารมย