Page 138 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 138

สวนที่ 3 การปฏิบัติทางเพศ: ตุย  121

                                     สําเร็จความใครกับแขกบาง เจาสัวบาง พวกที่มาตองเสียเงิน
                                     เปนรางวัล ใหแกนายถั่วดําเยี่ยงหญิงบริการ
                                                                     5


                                     นับจากนั้นมาคําวา “ถั่วดํา” ก็กลายมาเปนคําศัพทที่ถูกใชอธิบายถึง
                               การเสพสมทางทวารหนักของผูชายกับผูชาย แตนัยของการนําไปใชอธิบาย
                               พฤติกรรมการมีเพศสัมพันธทางทวารหนักนั้นมีความเปนกลางมากกวาคําวาตุย

                               ซึ่งเปนคําที่มีนัยของการใชอํานาจ การบังคับ หรือความรุนแรงทางเพศ
                               อยางไรก็ดีหากใชคําวา “อัดถั่วดํา” ก็จะมีนัยที่รุนแรงขึ้นกวาคําวา “ถั่วดํา” เฉยๆ
                                     แมคําวา“ตุย” และ “ถั่วดํา” จะมีนัยในการอธิบายวัฒนธรรมทางเพศ

                               และเพศวิถีของคนในสังคมไทย แตทั้งสองคําก็มีระดับ และนัยการอธิบายที่
                               ตางกันดังที่กลาวมาแลวขางตน อยางไรก็ดีทั้งสองคํานี้ตางก็ไดสะทอนใหเห็นถึง
                               ประวัติศาสตร กระบวนการประกอบสราง และผลิตซ้ําคําและความหมายผาน

                               การปฏิบัติการของสื่อ โดยเฉพาะสื่อหนังสือพิมพ เพื่อใชอธิบายพฤติกรรมการมี
                               เพศสัมพันธทางทวารหนักของผูชายดวยกันเอง ไมวาคนผูนั้นจะมีระบบเพศวิถี
                               แบบใดก็ตาม
                                     ในปจจุบัน “ตุย” ไดกลายเปนตราประทับของภาพตัวแทนที่สะทอน

                               มายาคติเกี่ยวกับเพศวิถีของชายรักชายไปแลว โดยสังคมมองวากลุมชายรักชาย
                               เปนกลุมที่มีเพศสัมพันธทางทวารหนักและกระทําความรุนแรงทางเพศกับผูชาย
                               ทั้งที่ในความเปนจริงแลวไมวาจะเปนเพศใดก็สามารถกระทําความรุนแรง-

                               ทางเพศตอผูอื่นไดเชนกัน แตเนื่องจากสังคมไทยไมเคยมีพื้นที่ และคําอธิบาย
                               เกี่ยวกับพฤติกรรมทางเพศของชายรักชายมากอน จึงทําใหภาพในดานลบของ
                               การกระทําความรุนแรงทางเพศระหวางผูชายกับผูชายดวยกัน หรือภาพของคํา
                               วา “ตุย”ไดกลายเปนสัญลักษณของกลุมชายรักชายไป

                                      ทั้งนี้จากคําอธิบายขางตนจะเห็นไดวาผูที่ประกอบสรางคําดังกลาว
                               (ทั้งคําวาตุยและถั่วดํา) ไดสถาปนาชุดความหมายบางอยางที่เปนภาพตัวแทน
                               ในทางลบเกี่ยวกับเพศวิถีของชายรักชายขึ้นมา และที่สําคัญคือ ปฏิบัติการ



                               5   กองบรรณาธิการสารคดี, “จากถั่วดําถึงตุย” ใน 108...ซองคําถามเลม 8 กรุงเทพฯ: สํานักพิมพสารคดี
                                 หนา 855.

                                                      รณภูมิ สามัคคีคารมย
   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143