Page 141 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 141

124  ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ

                                     อยางไรก็ตามปฏิบัติการทางภาษาของคําวา “ตุย” ผานสื่อใชวา
                               จะแฝงไปดวยมายาคติ และภาพตัวแทนเพียงอยางเดียว เนื่องจากในเวลา
                               เดียวกันคําวา “ตุย” เองก็มีคุณูปการในการนําเสนอชุดความจริงที่วา ผูถูก

                               กระทําความรุนแรงทางเพศมักเปนผูที่ไรซึ่งอํานาจในการตอรอง ปฏิเสธ
                               หรือปองกันตัว ในระบบโครงสรางวัฒนธรรมไทย นั่นคือ เด็ก ผูใตบังคับบัญชา

                               ลูกศิษย ลูกหลาน รุนนอง ผูที่มีความอาวุโสนอยกวา และคนที่มีสถานะ
                               ทางสังคมและเศรษฐกิจที่ต่ํากวา เปนตน คนในสังคมจึงควรเกิดความตระหนัก
                               รูเทาทัน ระมัดระวังตอบริบทที่จะกอใหเกิดความรุนแรงทางเพศ ซึ่งก็เสมือน
                               การทาทาย และตั้งคําถามตอระบบโครงสรางของสังคมวัฒนธรรมไทยที่ยังคง

                               เปนระบบที่ไมมีความเทาเทียมกัน



                               ภาษาของการตอสู และนัยตอสุขภาวะทางเพศ


                                     คําหรือภาษาใหมๆ ที่ชายรักชายสรางขึ้นเพื่ออธิบายถึงรูปแบบเพศวิถี
                               ของตน และใชเพื่อการสื่อสารกันภายในกลุมตนเปนคําศัพทที่มีความหมาย

                               เฉพาะ ซึ่งสามารถเกิดขึ้น เปลี่ยนแปลงความหมาย หรือสูญหายไปไดตลอดเวลา
                               โดยภาษาที่ชายรักชายใชในการสื่อสารกับสังคมโดยรวมนั้น สวนใหญเปนคํา
                               ที่ไมมีนัยของการบังคับ ไมบงบอกการใชกําลัง แตบอกถึงวิธีปฏิบัติ หรือ

                               พฤติกรรมแทน เชน คําวา ซิก เสียบ หรือ โอเยห  (มาจากเสียงครางในภาษา
                               อังกฤษที่แสดงถึงความพึงพอใจ oh yeah! เมื่อมีเพศสัมพันธ) หรือ เย ที่มา
                               จากการยอคําวา “เย็ด” ที่เปนคําไทยที่บอกถึงการมีเพศสัมพันธ นอกจากนี้

                               ยังมีคําอีกหลายคําที่ฟงดูขบขันหรือนาเอ็นดู เชน โดะ โจะ หรือ นั่งเทียน
                               ซึ่งเปนทานั่งครอมและสอดใสทางทวารหนัก  หรือ สบูตก เก็บสบู ซึ่งมีที่มา
                               จากฉากในหนังฝรั่งบางเรื่องในตอนที่นักโทษชายทําสบูตกแลวกมลงไปเก็บ

                               ซึ่งเปนการสงสัญญาณใหทราบถึงความพรอมที่จะมีความสัมพันธ หรือ








                                                       รณภูมิ สามัคคีคารมย
   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146